MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

BĐS kho bãi, hậu cần hưởng lợi từ sự tăng trưởng của thương mại điện tử

21-11-2019 - 09:54 AM | Bất động sản

Theo JLL, nhu cầu cao và liên tục tăng trưởng từ người dùng thương mại điện tử (TMĐT) đã đặt áp lực lớn lên các chuỗi cung ứng, cơ sở vật chất cũng như lượng kho bãi hiện có. Dự báo sự tăng trưởng của kênh bán lẻ trực tuyến sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư dịch vụ BĐS hậu cần.

Ngày nay, các nhà bán lẻ cần một chiến lược đa kênh - bao gồm bán hàng trực tuyến và bán hàng tại cửa hàng - để tận dụng tối đa sự bùng nổ của TMĐT. Ví dụ, nhiều nhà bán lẻ trên khắp thế giới hiện đang sử dụng sức tiêu dùng trong những ngày độc thân để triển khai các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt.

Chuyên gia JLL dự báo sự tăng trưởng của kênh bán lẻ trực tuyến sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư dịch vụ BĐS hậu cần.

Về mặt BĐS, kho bãi chính là phân khúc hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng của TMĐT. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Alibaba đòi hỏi một không gian hậu cần khổng lồ và tối ưu chỉ để xử lý hàng trong ngày độc thân. Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2018.

JLL cho biết, Trung Quốc có thị trường TMĐT lớn nhất thế giới, và bán lẻ trực tuyến cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trên toàn thế giới. Tốc độ tăng trưởng này sẽ củng cố nhu cầu về BĐS hậu cần trong tương lai. Nhiều thị trường trong khu vực thiếu hụt kho hàng hiện đại quy mô lớn có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ trực tuyến.

Trong khi đó, người tiêu dùng cũng liên tục có những yêu cầu cho giao dịch, điển hình như thời gian giao hàng ngay vào ngày hôm sau và thậm chí trong 24h là lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ. Điều này có nghĩa là họ sẽ cần nhiều kho bãi chặng cuối trong đô thị để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Đại diện JLL cho biết, nhu cầu lớn về kho bãi chặng cuối sẽ tiếp tục thay đổi và tác động đến thiết kế tối ưu của quy hoạch thành phố.

Chẳng hạn, Alibaba nhận một tỷ đơn hàng mỗi tuần, nhưng chỉ vào một ngày Lễ Độc Thân họ phải xử lý một lượng hàng tương đương như vậy. Để duy trì hiệu quả giao hàng, Alibaba tự điều hành hoạt động hậu cần của riêng mình thông qua Cainiao Network. Tập đoàn cũng đã đầu tư vào một công ty chuyển phát nhanh tên ZTO Express. Sự tích hợp chuỗi cung ứng này sẽ trở nên phổ biến hơn với các nhà bán lẻ lớn.

Theo JLL, nhu cầu không gian của các nhà bán lẻ như Alibaba và các công ty vận chuyển sẽ tạo cơ hội cho các công ty BĐS hậu cần. Đơn vị này kì vọng có nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực kinh doanh BĐS hậu cần.

“Mặc dù hiệu suất đầu tư chưa thực sự đáng kể, BĐS hậu cần vẫn đem lại lợi nhuận tích cực so với các lĩnh vực BĐS khác trên nhiều thị trường trong khu vực. Và những thay đổi cấu trúc đang diễn ra trong lĩnh vực này sẽ hỗ trợ dòng vốn đầu tư trong tương lai”, đại diện JLL nhấn mạnh.

Hạ Vy

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên