Bình Dương biểu quyết thông qua việc đầu tư hai ‘siêu dự án’ giao thông
Ngày 18/5, tại kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, đã biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết liên quan đến đầu tư hai dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành và đường Vành đai 4 TPHCM qua địa bàn tỉnh này.
- 14-05-2023Đề xuất nâng tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án giao thông đường bộ
- 11-05-2023Nghiêm cấm "dàn xếp" thông thầu, gửi gắm thầu phụ cung cấp vật tư dự án giao thông
- 04-05-2023Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án giao thông
TPO - Ngày 18/5, tại kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, đã biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết liên quan đến đầu tư hai dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành và đường Vành đai 4 TPHCM qua địa bàn tỉnh này.
Cụ thể, dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn thuộc tỉnh Bình Dương từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn đầu tư theo phương thức PPP. Dự án đi qua địa giới hành chính của huyện Bắc Tân Uyên, TX Bến Cát và TP Tân Uyên (Bình Dương).
Theo đó, điểm đầu giai đoạn 1 tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 TPHCM với đầu cầu Thủ Biên hiện tại thuộc địa bàn xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương); điểm cuối tuyến tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận thuộc địa bàn xã An Tây (TX Bến Cát, Bình Dương). Tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 48 km.
Đối với dự án đường Vành đai 4 TPHCM, Bình Dương dự kiến hoàn thành công tác bồi thường giải tỏa vào quý IV/2023.
Nghị quyết về thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương). Về quy mô, dự án cao tốc TPHCM - Chơn Thành thực hiện đầu tư đoạn từ Vành đai 3 TPHCM đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4km; trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km.
Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp, bao gồm các nút giao.
Đề xuất quy mô đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương với chiều dài 53,3 km từ đường Vành đai 3 TPHCM đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước, chia làm 2 giai đoạn đầu tư.
Đối với các đoạn còn lại của tuyến đường cao tốc như đoạn dẫn cao tốc chưa đầu tư từ Gò Dưa đến ngã ba Độc Lập (dài khoảng 2km): Đoạn thuộc địa bàn TPHCM (dài khoảng 1,65km) sẽ được TPHCM nghiên cứu triển khai thực hiện; đoạn thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương (dài khoảng 0,35km) sẽ do tỉnh Bình Dương nghiên cứu thực hiện.
Đoạn từ ngã ba Độc Lập đến Vành đai 3 TPHCM: nghiên cứu thực hiện một số giải pháp kỹ thuật trên tuyến như xây dựng cầu vượt, hầm chui trên các đường ngang, đường nhánh, hạn chế giao cắt nhằm nâng tốc độ khai thác đoạn tuyến này trong giai đoạn tiếp theo.
Đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Phước sẽ do tỉnh Bình Phước đầu tư theo quy mô đồng bộ với đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Phương thức thực hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 1) dự kiến theo phương thức PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến 16.196 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng 7.388 tỷ đồng; xây lắp 8.808 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.
Tiền phong