TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bloomberg: Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 có thể bền vững hơn vì điều này

Bloomberg: Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 có thể bền vững hơn vì điều này

Du lịch Việt Nam, cũng như đối với tất cả các nước Đông Nam Á, không hẳn hoàn toàn thiệt hại khi du lịch trên trường thế giới bị đình trệ.

Việt Nam đang tiến lên trong cuộc đua mở cửa du lịch trở lại ở Đông Nam Á. Lượng khách quốc tế đã giảm 98% trong tháng 5 so với cùng kỳ, sau một năm kỷ lục 2019. Tuy nhiên, thành công trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 có nghĩa là du lịch trong nước đã được khởi động lại.

Thái Lan, vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, và các nước láng giềng khác trong khu vực mới chỉ đang dần nới lỏng các hạn chế. Việc mở cửa trở lại đều đặn sẽ giúp Việt Nam hồi phục nền kinh tế và có thể khuyến khích suy nghĩ lại về các ưu tiên của ngành giải trí.

Một đất nước gần 100 triệu dân, có biên giới dài với Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành một quốc gia nổi bật thông qua đại dịch. Hồ sơ chính thức cho thấy chỉ có 329 trường hợp dương tính và không có trường hợp tử vong. Điều đó đạt được nhờ có quyết định đóng cửa biên giới nhanh chóng, cách ly hàng chục ngàn người, và liên hệ với dấu vết cũng như xét nghiệm nhanh ở mức ấn tượng .

Việc giãn cách xã hội của Việt Nam chỉ kéo dài trong 1 tháng, tất cả các trường hợp mới là ca nhập khẩu. Ngược lại, Thái Lan có khoảng 3.100 trường hợp, Philippines hơn 20.000 và Singapore hơn 37.000, chủ yếu ở các ký túc xá lao động nhập cư.

Kết quả là Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên toàn cầu có được công dân được tự do du lịch lần nữa. Du lịch chiếm khoảng 9% GDP Việt Nam - một phần nhỏ hơn so với Thái Lan, nơi chiếm ngành công nghiệp không khói chiếm tới 20% GDP.

Bloomberg: Mở cửa trở lại nhưng có ý thức hơn về môi trường, hiểu biết hơn về sinh thái, tập trung vào du khách lẻ có tiêu dùng cao hậu Covid-19 có thể giúp du lịch Việt Nam bền vững hơn - Ảnh 1.

"Người Việt Nam du lịch Việt Nam" - chiến dịch bắt đầu ngay khi ngành hàng không khởi động lại lịch trình thường xuyên. Năm ngoái, có 85 triệu khách du lịch nội địa, chiếm hơn 80% tổng số khách du lịch - một con số khổng lồ ngay cả khi họ ít chi tiêu hơn người nước ngoài.

Cho đến nay, các quan sát được tập hợp trong vài tuần qua bởi Tập đoàn Thiên Minh gợi ý rằng du khách thích những chuyến nghỉ ngắn ngày và gần nhà, trên bãi biển hoặc gần gũi với thiên nhiên. Giảm giá và an toàn là những yếu tố thúc đẩy chính.

Sự trở lại của du khách nước ngoài thì sao? Điều đó có thể vẫn còn phải chờ nhiều tháng nữa, mặc dù các hãng hàng không đã bắt đầu chuẩn bị cho các chuyến bay nước ngoài. Xem xét ví dụ của Việt Nam, đó sẽ là một gợi ý cho việc sẽ mất bao lâu để ngành công nghiệp du lịch toàn cầu trị giá gần 9 nghìn tỷ USD bình thường trở lại. Các quốc gia đang làm việc với các thỏa thuận song phương cho du lịch, bắt đầu từ việc ưu tiên cho các doanh nhân.

"Đây có thể là một sự mở cửa tiến bộ cho Việt Nam, với các đảo nghỉ mát như Phú Quốc hay các thị trấn nghỉ dưỡng đi trước", Steven Schipani, Chuyên gia du lịch khu vực sông MeKong của ADB nói. "Khách du lịch sẽ không chấp nhận cách ly dài, nhưng xét nghiệm an toàn có thể là một phần của thỏa thuận, bắt buộc ở cả hai đầu của chuyến đi".

Du lịch Việt Nam, cũng như đối với tất cả các nước Đông Nam Á, không hẳn hoàn toàn thiệt hại khi du lịch trên trường thế giới bị đình trệ. Khu vực này đã gặp phải rất nhiều vấn đề khi thị trường du lịch quá "nóng", đặc biệt là khách tour. Mở cửa trở lại nhưng có ý thức hơn về môi trường, hiểu biết hơn về sinh thái, tập trung vào du khách lẻ có tiêu dùng cao hậu Covid-19 có thể giúp du lịch Việt Nam bền vững hơn.

H.A

Theo Báo dân sinh/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên