TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bloomberg: Yếu tố làm 'lung lay' hiệu ứng lan toả của nền kinh tế Mỹ đối với Việt Nam

Bloomberg: Yếu tố làm 'lung lay' hiệu ứng lan toả của nền kinh tế Mỹ đối với Việt Nam

Mức chi tiêu của Hoa Kỳ cho hàng hoá được đánh giá là yếu tố chính quyết định độ lan toả đối với các nhà xuất khẩu tại châu Á. Tuy nhiên, chi tiêu vào dịch vụ sẽ lại là yếu tố tiềm ẩn khiến những dự báo này trở nên bất định.

Bloomberg đưa tin, nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần hồi phục nhờ gói kích thích khổng lồ cũng như nhu cầu tiêu dùng bùng nổ. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu tại châu Á, trong đó Việt Nam sẽ là quốc gia hưởng lợi lớn nhất.

Nếu tốc độ tăng trưởng Hoa Kỳ đạt 7,7% vào năm 2021 như dự báo của Bloomberg Economics thì Việt Nam sẽ tăng trưởng thêm 1 điểm phần trăm, Chuyên gia kinh tế trưởng châu Á Chang Shu cho hay. Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ tăng đáng kể, ở mức 0,6 điểm phần trăm.

Bloomberg: Yếu tố làm lung lay hiệu ứng lan toả của nền kinh tế Mỹ đối với Việt Nam - Ảnh 1.

Nguồn: Bloomberg Economics

Bà Chang Shu nhấn mạnh: "Sự tăng trưởng của Hoa Kỳ là tin tốt cho các nhà xuất khẩu ở châu Á, nhất là khi Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hơn 10% hàng xuất khẩu của châu Á. Bên cạnh tác động trực tiếp về nhu cầu gia tăng, các doanh nghiệp châu Á cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những tác động lan toả gián tiếp trong chuỗi cung ứng đến Hoa Kỳ".

Song, bà Chang Shu nhận định rằng ngay cả việc tăng trưởng với mức thấp hơn dự báo trên vẫn sẽ tạo ra một cú hích đối với tăng trưởng tại các nền kinh tế châu Á, dao động từ 0,14 đến 0,52 điểm phần trăm, trong đó mức tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 0,3 điểm phần trăm.

Đáng chú ý, yếu tố quan trọng quyết định mức độ lan tỏa sẽ là mức chi tiêu của Hoa Kỳ. "Tỷ trọng dành cho dịch vụ càng lớn thì sức mua của người tiêu dùng Mỹ với các sản phẩm xuất khẩu của châu Á sẽ càng giảm".

Nửa cuối năm ngoái, chi tiêu tiêu dùng cho hàng hoá của Hoa Kỳ đã tăng mạnh mẽ trở lại, bằng mức chi tiêu tiêu dùng cho dịch vụ. Tuy nhiên, việc mở cửa nền kinh tế trở lại đã thúc đẩy người dân chi tiêu nhiều hơn vào dịch vụ. Điều này có thể là một yếu tố tiềm ẩn đối với mức ảnh hưởng dự kiến đến các nhà xuất khẩu của châu Á, Bloomberg kết luận.

    Anh Vũ

    Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

    CÙNG CHUYÊN MỤC

    XEM
    Trở lên trên