MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Công thương: Không lơ là chống dịch là nền tảng duy trì tăng trưởng xuất khẩu năm 2021

Bộ Công thương: Không lơ là chống dịch là nền tảng duy trì tăng trưởng xuất khẩu năm 2021

Thời gian tới, khi các hiệp định thương mại tự do dần được thực thi một cách toàn diện hơn sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường đối tác. Tuy nhiên, chi phí đầu vào như logistics, nguyên liệu nhập khẩu tăng cao; nhu cầu chưa hồi phục đồng đều... vẫn là những thách thức đáng kể.

Theo thống kê của Bộ Công thương, tháng 4/2021, xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 25,5 tỷ USD, tăng 44,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đem về 103,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các thị trường chủ lực của Việt Nam đều có mức tăng trưởng xuất khẩu cao. Điển hình, thị trường Trung Quốc đạt 16,84 tỷ USD, tăng 32,4%; thị trường EU đạt 12,55 tỷ USD, tăng 18,1%; thị trường ASEAN đạt 8,75 tỷ USD, tăng 13,3%; Hàn Quốc đạt 6,9 tỷ USD, tăng 12,1%; Nhật Bản đạt 6,5 tỷ USD, tăng 1,5%...

Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, việc xuất siêu sang EU với mức tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy các doanh nghiệp đã tận dụng khá tốt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) nói riêng và các FTA nói chung.

Ở chiều ngược lại, qua 4 tháng, cả nước đã chi khoảng 102,61 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước. Trogn số những mặt hàng nhập khẩu, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch ước đạt 22,05 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng ước đạt 14,84 tỷ USD, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2020...

Như vậy, tính đến hết tháng 4, Việt Nam tiếp tục xuất siêu 1,29 tỷ USD. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, Việt Nam nhập siêu 1,22 tỷ USD.

Đại diện Bộ Công thương nhận định, có được kết quả trên, đặc biệt trong bối cảnh thế giới vẫn đang trong tình trạng chịu tác động rất nặng nề của đại dịch Covid-19, cùng những hệ quả khách từ dịch bệnh như vấn đề thiếu container rỗng, tăng giá cước tàu biển... rõ ràng là những chuyển biến tích cực và có sự phát triển khá bền vững.

Nổi bật là việc tăng trưởng đồng đều ở tất cả ngành hàng quan trọng như điện tử, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, nông sản… và ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN.

Các chuyên gia cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi mà các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt các hiệp định như CPTPP, EVFTA, UKFTA… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Song, hoạt động xuất nhập khẩu hiện vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản, như việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhu cầu thị trường chưa hồi phục đồng đều, chi phí đầu vào như logistics, nguyên liệu nhập khẩu tăng cao; các thị trường xuất khẩu nông, thủy sản liên tục đưa ra những thay đổi trong quy định chứng nhận an toàn thực phẩm.

Trước đó, đối với sự cố siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez - điểm quan trọng trên hành trình xuất khẩu hàng hóa sang EU, Bộ Công thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nắm tiến độ giao hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết.

Như vậy, để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm nay, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết đang tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu, tháo gỡ khó khăn về đầu vào, hỗ trợ về mặt thông tin, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Lãnh đạo Bộ Công thương đã phân công các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời; đồng thời củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu cũng như đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu và phát triển thương hiệu.

"Kết quả quan trọng nhất để giúp cho chúng ta đạt được thành tích vừa qua đó là yếu tố về mặt chống dịch. Vì vậy việc không lơ là, chủ quan với việc phòng chống Covid-19 sẽ là yêu cầu hết sức thiết yếu để làm nền tảng cho việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới", đại diện Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương kết luận.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên