Bỏ công việc nhà nước, công ty đa quốc gia trở thành content creator: Cần chuẩn bị 50 triệu để theo nghề!
Nhiều bạn trẻ không ngại từ bỏ cuộc sống ổn định để theo đuổi đam mê.
- 30-12-2023Thu nhập ảm đạm, dân văn phòng buôn nem chả, nhận sửa quần áo kiếm tiền tiêu Tết: Cẩn thận kẻo bù lỗ!
- 29-12-2023Lên bảng tổng kết thu chi, cô nhân viên văn phòng giật mình khi biết mình đã tiêu hết 18 triệu để... uống trà sữa
- 28-12-2023Lương không đủ trả giúp việc, nhiều người nghỉ văn phòng, ở nhà bán hàng online để tiện chăm con
Công việc ổn định không “hấp dẫn” bằng content creator
Thịnh Nguyễn (sinh năm 1997, TP Hồ Chí Minh) đã làm công việc văn phòng trong 5 năm sau khi tốt nghiệp đại học. Cậu bạn đã trải qua đa dạng ngành nghề vị trí nhân viên kinh doanh, dịch vụ khách hàng đến chuyên viên digital marketing.
Trong suốt quá trình từ lúc đi học đến đi làm, Thịnh vẫn luôn ấp ủ một tình yêu cho ẩm thực và muốn lan tỏa niềm đam mê đó đến cho mọi người thông qua các album ảnh, video ghi lại quá trình nấu ăn làm bánh. Bên cạnh đó, sự khuôn khổ, gò bó cùng những áp lực tại văn phòng đã khiến cậu bạn quyết định ký vào đơn xin thôi việc để bắt đầu hành trình theo đuổi đam mê vào đầu năm 2023. Hiện tại cậu bạn đang làm nội dung liên quan đến hướng dẫn làm bánh.
Tại thời điểm đó, cậu bạn đang làm việc tại công ty đa quốc gia với chính sách lương thưởng vô cùng hấp dẫn. Trên thực tế, thu nhập từ công việc content creator chưa thể so sánh với mức thu nhập trước khi nghỉ việc.
Theo Thịnh Nguyễn, ưu điểm của nghề content creator là sự thoải mái, linh động thời gian, được xây dựng hình ảnh theo định hướng cá nhân và nhận được sự yêu mến của nhiều người. Content creator cùng KOL, KOC là những nghề đang khá hot khi mang về nhiều giá trị nhận diện thương hiệu, chuyển đổi số, thúc đẩy kinh doanh.
Tuy nhiên, nhược điểm là sự bấp bênh so với công việc văn phòng. Ngoài ra bạn cần phải có định hướng đúng, tiếp cận đối tượng khán giả phù hợp và nội dung bạn xây dựng phải mang lại giá trị nếu muốn phát triển công việc này lâu dài. Và muốn làm được điều đó bạn cần phải chuẩn bị một số vốn đầu tư không nhỏ kèm với bảng kế hoạch chi tiết chứ không đơn giản là làm cho vui.
Thịnh Nguyễn
Còn đối với Thu Hà (sinh năm 1995, Hà Nội) quyết định làm content creator sau khi kết hôn, đến nay đã hơn 1 năm. Trước đó, cô làm công việc nhà nước trong khoảng 4 năm. “Mình quyết định chia tay công việc văn phòng vì mình thích công việc nội trợ, chăm sóc gia đình. Chồng mình làm nhà nước nên mình muốn làm ở ngoài, vừa thỏa mãn đam mê vừa cân bằng được gia đình. Mình bén duyên với nghề content creator, quay các thước phim chia sẻ về những mẹo nấu ăn, dọn dẹp để chia sẻ với mọi người”.
Khi trở thành content creator, đôi khi số thời gian làm việc còn nhiều hơn khi đi làm văn phòng. Ví dụ trước kia làm nhà nước 8 tiếng, giờ đây có khi cô phải làm 10-12 tiếng. Bên cạnh đó, Thu Hà cũng phải đối diện với những yêu cầu khắt khe từ phía đối tác khi làm việc, luôn phải đổi mới ý tưởng. Bên cạnh đó, tình trạng bị lấy cắp ý tưởng, bị quỵt tiền công cũng thường hay xảy ra với những bạn ít kinh nghiệm,...
Trong những tháng đầu tiên khi làm content creator, cô thậm chí không có thu nhập. Cho đến bây giờ, sau một thời gian xây dựng và ổn định về mặt nội dung, thu nhập từ content creator ước chừng ngang bằng so với thời còn đi làm văn phòng.
Cần chuẩn bị kỹ càng trước khi lấn sang sang lĩnh vực content creator
Thu Hà làm việc chủ yếu trên nền tảng Tiktok và Instagram, và đang chuyển dần sang YouTube vì cho rằng nền tảng này sẽ bền vững hơn. Thị trường hiện tại rất khắc nghiệt khi người người nhà nhà đi làm content creator. Có những người rất giỏi đi theo xu hướng nhưng cũng phải đối diện với việc đào thải nhanh.
“Mình thấy nghề này sẽ còn hot hơn nữa vì MXH ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nó sẽ khó bền nếu bạn không giỏi thật sự, và không biết cách nắm bắt thị hiếu cũng như tệp khách hàng của bản thân. Người dùng MXH thích theo xu hướng và điều mới. Có những content creator trước kia rất nổi tiếng, rất hot hàng triệu người theo dõi, nhưng rồi cũng nhạt dần theo thời gian do thị hiếu của người dùng MXH họ thích những cái mới”.
Còn đối với Thịnh Nguyễn, trước khi muốn trở thành content creator bạn phải chuẩn bị cho mình những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực của mình muốn theo đuổi. Bên cạnh đó phải trau dồi thêm kỹ năng chụp ảnh, quay video, viết lách, thậm chí là kiến thức về marketing để hiểu cách vận hành mọi thứ.
Ngoài ra bạn cần chuẩn bị tâm lý làm việc kỷ luật theo kế hoạch cụ thể vì sẽ không có ai chạy theo bạn hối thúc deadline nữa, công việc sẽ do chính bạn quản lý. Nếu bạn vẫn nghĩ content creator là công việc làm theo cảm hứng, chờ ý tưởng đến, có lẽ bạn sẽ không duy trì công việc này được lâu.
“Mọi người nên có ít nhất trong túi 50 triệu để trang bị, chuẩn bị cho set quay được chỉnh chu bao gồm chi phí thiết bị quay chụp (máy ảnh, điện thoại), cảnh trí, phục trang, nguyên vật liệu, dụng cụ. Số tiền này sẽ giúp bạn vận hành 6 tháng trôi chảy”.
Còn đối với Thu Hà đã đầu tư khoảng 60 triệu đồng làm mới không gian tầng 4, tận dụng làm nơi để quay chụp. Cô có sẵn máy ảnh trong nhà nên không cần đầu tư thêm về thiết bị.
Phụ nữ số