Bộ Giao thông lập 'danh sách đen' nhà thầu để loại khỏi dự án mới
Bộ GTVT vừa có công điện gửi các đơn vị chức năng thuộc bộ, đơn vị đại diện chủ đầu tư, yêu cầu lập danh sách nhà thầu thực hiện không nghiêm túc việc sửa chữa hư hỏng mặt đường, để đánh giá năng lực nhà thầu cho các dự án sau.
Bộ GTVT vừa có công điện gửi Tổng cục Đường bộ, các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT đại phương, nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1 về việc thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hành, bảo trì đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại các dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường này.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư tổng hợp kịp thời danh sách những nhà thầu vi phạm hợp đồng, chậm trễ, chây ì; không hoàn thành trách nhiệm bảo hành công trình, báo cáo Bộ xử lý theo quy định. Đặc biệt, đánh giá theo Luật Đấu thầu về lịch sử không hoàn thành hợp đồng của nhà thầu đối với dự án do Bộ GTVT quản lý, để đánh giá nhà thầu khi tham dự dự án tiếp theo.
Đối với các dự án đang triển khai, Tổng cục Đường bộ được yêu cầu phối hợp với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư kiểm tra kịp thời xử lý trác nhiệm sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ; đảm bảo giao thông bước 1 của các nhà thầu thi công theo nghĩa vụ bảo hành công trình.
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời trách nhiệm bảo hành; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các phát sinh hư hỏng trong quá trình khai thác đối với khu vực có thời tiết bất lợi. Khẩn trương thực hiện dặm vá ổ gà, bảo đảm giao thông bước 1, khi điều kiện thuận lợi sửa chữa, khắc phục triệt để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông. Trong quá trình sửa chữa, phải bố trí đầy đủ các hệ thống báo hiệu giao thông, hướng dẫn điều khiển giao thông thông suốt và an toàn.
Đối với công tác sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp với địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ, trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa đường bộ tại địa phương để kịp thời khắc phục, kinh phí sửa chữa lấy từ nguồn kinh phí bảo hành công trình.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ khẩn trương chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát khắc phục kịp thời trong công tác duy tu, bảo trì, khơi thông cống, rãnh, cửa xả, hố ga thoát nước, lề đường….trước ngày 25/12/2018.
Thời gian qua trên tuyến Quốc lộ 1, đặc biệt đoạn qua một số tỉnh Miền Trung (như Bình Định, Phú Yên) xuống cấp, hư hỏng nhưng chủ đầu tư, nhà thầu chậm khắc phục. Điều này gây dư luận xấu, mất an toàn giao thông, và chỉ được khắc phục hiệu quả khi Bộ GTVT chỉ đạo xử lý, dừng thu phí, kỷ luật cán bộ...
Do chậm sửa chữa hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 qua Phú Yên theo hợp đồng, Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT “cấm cửa” một số nhà thầu tham gia các đự án sau này do bộ làm chủ đầu tư, gồm: TCT Xây dựng Trường Sơn, Cty CP Trường Sơn 185, Cty CP 475, Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Cty CP Đầu tư và phát triển Trường An, TCT CP Xây dựng 789.
Tiền phong