Bộ GTVT đề xuất gì với vốn dư 2.900 tỷ dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan?
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn dư 2.900 tỷ đồng để mở rộng nền đường, xây hầm đường bộ và nút giao…
- 12-06-2016Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vướng mặt bằng tại TP.HCM
- 25-05-2016Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: "Ưu ái" một cách bất thường
- 22-03-2016Thiếu gần 4.000 tỉ vốn đối ứng, hàng loạt dự án cao tốc kêu khó
Năm 2011, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) với chiều dài 77km; quy mô đường cao tốc loại B, 4 làn xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư 20.773 tỷ đồng, vay vốn của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi 510 triệu USD để chủ động về nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án.
Cùng thời điểm đó, trong quá trình chuấn bị triển khai dự án Quốc lộ 1, do có tuyến cao tốc song hành La Sơn-Túy Loan nên Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô (dài 34km) không đầu tư mở rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan nằm khá xa và chưa có kết nối với các khu kinh tế dọc Quốc lộ 1 nên các hoạt động kinh tế, giao thương trên trục kinh tế Huế-Chân Mây-Lăng Cô-Đà Nẵng vẫn chủ yếu lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô.
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Thừa Thiên-Huế, năm 2013, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính đề xuất phương án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô quy mô 4 làn xe, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; tuyến La Sơn-Túy Loan đầu tư theo hình thức BT và phân kỳ với quy mô 2 làn xe (mặt cắt ngang quy mô đường cấp 3, hướng tuyến và các yếu tố kỹ thuật khác theo tiêu chuẩn đường cao tốc để thuận lợi khi có điều kiện mở rộng thành đường cao tốc).
Tại văn bản số 1756/TTg-KTN ngày 30/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn La Sơn-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế với quy mô 4 làn xe, đến nay dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015.
Đối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan, Bộ GTVT đã phê duyệt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, quy mô 2 làn xe, các yếu tố kỹ thuật khác theo tiêu chuẩn đường cao tốc để thuận lợi khi có điều kiện mở rộng thành đường cao tốc, tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.
Đến nay, theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đang thi công đạt khoảng 45% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến cuối năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do giá nhiên liệu (xăng, dầu...) giảm, khối lượng được cập nhật chính xác, đồng thời chuyển đoạn ĐT 14B nối Quốc lộ 1 với cao tốc (dài 4,5 km) cho tỉnh Thừa Thiên-Huế đầu tư và một phần chi phí dự phòng không sử dụng (do những năm qua chỉ số giá tiêu dùng thấp) nên đến thời điểm hiện nay, tổng mức đầu tư dự án còn lại khoảng 2.900 tỷ đồng.
Với khoản vốn dư này, Bộ GTVT vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng để thực hiện một số hạng mục theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe như mở rộng nền đường, công trình hầm đường bộ, cầu nhỏ; mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên-Túy Loan, xây dựng nút giao Túy Loan kết nối đường cao tốc Đà Nằng-Quảng Ngãi và một số hạng mục khác./.
VOV