Boeing đổ tiền chế tạo máy bay chạy điện
Công ty khởi nghiệp được hậu thuẫn bởi Boeing sắp cho ra mắt chiếc máy bay điện đầu tiên.
- 18-05-2018Trung Quốc đề xuất gói giảm thâm hụt thương mại 200 tỷ USD với Mỹ, Boeing hưởng lợi nhiều nhất
- 27-02-2018Máy bay Boeing Mỹ chở 120 khách cháy nổ bùng bùng trên không
- 16-01-2018Vượt Boeing, Airbus đoạt “ngôi vương” doanh số máy bay năm 2017
- 17-12-2017Tổng thống Trump có thể sẽ ngăn Boeing, Airbus bán máy bay cho Iran
- 13-12-2017Bất đồng thương mại với Mỹ, Canada hủy hợp đồng hơn 5 tỷ USD với Boeing
- 17-10-2017Quyết chiến với đối thủ truyền kiếp, Airbus mua nhà sản xuất máy bay Canada vừa bị Boeing cho nếm trái đắng
Công ty khởi nghiệp Zunum Aero, được Boeing hậu thuẫn, có kế hoạch chuyển chiếc máy bay hybrid-electric đầu tiên tới JetSuite Inc. vào năm 2022, mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực hàng không.
JetBlue Airways Corp. đã đầu tư vào Zunum và JetSuite, công ty này cũng được hậu thuẫn bởi Qatar Airways.
Người đồng sáng lập Zunum Matt Knapp cho biết, JetSuite là một hãng hàng không nhỏ cung cấp dịch vụ bay giá rẻ, có kế hoạch mở rộng hoạt động thương mại trên toàn quốc, sắp tới sẽ nhận khoảng 100 máy bay có sức chứa tối đa 12 hành khách.
Ở dòng máy bay mới, tiếng ồn của động cơ buồng đốt sẽ bị loại bỏ và được thay thế bằng hai động cơ phản lực gắn vào phía sau sườn máy bay sử dụng các động cơ điện. Một động cơ chạy bằng xăng thông thường cũng sẽ được thiết kế để tạo ra điện cho quãng đường mở rộng trong trường hợp pin không đủ năng lượng cho chặng bay.
Các bộ pin, thay vì nhiên liệu, sẽ được đặt bên trong cánh của máy bay. Zunum hy vọng rằng công nghệ này sẽ phát triển nhanh chóng để các dòng ôtô điện và máy bay điện được đầu tư nhiều hơn. Các đối thủ cạnh tranh như Airbus SE của Châu Âu và các đối tác bao gồm EasyJet Plc, quân đội Hoa Kỳ và NASA hiện cũng đang triển khai những dự án tương tự.
Ashish Kumar, giám đốc điều hành của Zunum cho biết: "JetSuite, vốn là một hãng khai thác các mô hình chuyển dịch trong ngành hàng không, chính là đối tác lý tưởng cho chúng tôi trong giai đoạn này. Chúng tôi có quan điểm, tầm nhìn chung về việc thay đổi và cải thiện dịch vụ du lịch, di chuyển cho các khách hàng."
Kumar viết trong một email rằng, JetSuite đã đặt trước "một phần" trong số 100 máy bay Zunum Aero 10 đầu tiên đang trong quá trình sản xuất và thời gian giao hàng có thể là trong năm 2022.
Zunum có kế hoạch cung cấp máy bay cho cả hoạt động cho thuê riêng của JetSuite và các phiên bản máy bay lớn hơn cho dịch vụ bay theo lịch trình của JetSuiteX. Các máy bay ZA10 có thể bay khoảng 1127km khi được ra mắt vào năm 2022. Còn dòng ZA50 dự kiến ra mắt vào giữa những năm 2020, có thể bay đến 1600km.
Tháng 4 năm 2016, JetSuiteX bắt đầu bay theo lịch trình dọc theo Bờ Tây bằng các máy bay ERJ135 30 chỗ ngồi của Embraer SA. Hãng hàng không đã sử dụng các nhà ga hàng không tư nhân ở California và Las Vegas, để du khách đi qua các sân bay lớn hơn và tránh các nhà ga đang quá đông đúc. Hãng cho biết, vào tháng 4 hãng vẫn đang xem xét các điểm đến cho kế hoạch mở rộng các đường bay về phía đông.
Zunum hiện đang phát triển và xây dựng nguyên mẫu cho động cơ điện, hệ thống điện, nhiệt, điện tử, quạt tĩnh và các nền tảng điều khiển, sẽ được thử nghiệm trên mặt đất vào cuối năm nay và đầu năm 2019 trước khi bắt đầu thử nghiệm bay. Dự án này đang được thực hiện tại các địa điểm làm việc của Zunum ở Washington, Illinois và Indiana.
Kumar cho hay, công ty hiện cũng có kế hoạch sửa đổi và điện khí hóa một chiếc máy bay hai động cơ đang giai đoạn thử nghiệm.