Bỗng mắc nợ 100 triệu sau khi nghe một cuộc gọi, người phụ nữ nhanh trí báo Công an khi được yêu cầu chuyển trước 50 triệu tiền ‘trợ giúp pháp lý’
Qua sự việc, Công an xã Kỳ Đồng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay chuyển tiền theo yêu cầu từ những cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc.
- 02-12-2024Công an bắt giữ chủ tài khoản Facebook "Tổng Ánh”
- 20-11-2024Người phụ nữ chuyển nhầm 95 triệu vào tài khoản 0401178… tại Sacombank, Công an chỉ cần 2 bước sau đã liên hệ được với người nhận
- 12-11-2024Công an bắt giữ chủ tài khoản Telegram “Bờm”
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Tĩnh, sáng ngày 8/12, Công an xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) đã tiếp nhận trình báo của một người phụ nữ tại thông Đồng Phú về việc bị các đối tượng mạo danh cán bộ Tập đoàn Viettel gọi điện, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo trình báo, vào ngày và đêm ngày 7/12, người này nhận được nhiều cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Đối tượng tự nhận là cán bộ của tập đoàn Viettel tại Hà Nội, thông báo rằng người phụ nữ đã dùng thông tin trên căn cước công dân để vay 100 triệu đồng.
Chúng đe dọa nếu không thanh toán số tiền này trong ngày thứ Hai sẽ bị khởi tố và bắt giam theo quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu chuyển trước 50 triệu đồng để được "trợ giúp pháp lý".
Nhờ cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, người dân không làm theo yêu cầu của đối tượng. Công an Hà Tĩnh cho biết, trước đó, Công an xã Kỳ Đồng đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng, giúp người dân kịp thời nhận biết và phòng tránh.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Kỳ Đồng đã giải thích rõ về hình thức lừa đảo này, đồng thời hướng dẫn người dân không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào từ các đối tượng lạ. Công an cũng nhân dịp này tuyên truyền thêm về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến khác để nâng cao ý thức phòng ngừa.
Qua sự việc, Công an xã Kỳ Đồng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay chuyển tiền theo yêu cầu từ những cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Trước đó, ngày 2/12, Công an phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ việc lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, nạn nhân là chị M.T.T. (sinh năm 1972, trú tại thôn 1 Đông Yên, xã Kỳ Lợi). Theo trình báo, chị M.T.T. có nhu cầu vay tiền tiêu dùng, trong quá trình sử dụng MXH Facebook, chị thấy trang “CSKH Hoài Thương MB3” tự xưng là nhân viên thẩm định của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), đăng tin cho vay tiền không cần thế chấp với lãi suất chỉ 0,9%/năm.
Tin tưởng, chị T. liên hệ với đối tượng và đề nghị vay 40 triệu đồng trong 24 tháng. Đối tượng yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân gồm ảnh, CCCD, số điện thoại, hình ngôi nhà và một số thông tin khác.
Sau đó, đối tượng gửi cho chị một đường link giả mạo ngân hàng ( https://dangnhaphosonhanhmb03 ....) và hướng dẫn chị thực hiện các bước theo yêu cầu.
Tuy nhiên, sau khi hoàn tất theo hướng dẫn, tiền không về tài khoản của chị T. Đối tượng sau đó tiếp tục yêu cầu chị nộp 16 triệu đồng vào số tài khoản do chúng cung cấp để "khắc phục lỗi mạng" và hoàn tất khoản vay.
Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị T. đến Công an phường Kỳ Phương trình báo trong tâm trạng lo lắng, hoảng sợ. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường đã trấn an chị T., giải thích rõ đây là hành vi lừa đảo và yêu cầu chị không chuyển bất kỳ số tiền nào theo yêu cầu của đối tượng.
Nhịp sống thị trường