TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bức tranh tổng thể về cuộc đua số ngành ngân hàng

08-04-2021 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Bức tranh tổng thể về cuộc đua số ngành ngân hàng

Đại dịch COVID-19 đang tác động mạnh mẽ đến diện mạo ngành ngân hàng.

Việc hàng trăm triệu người bị hạn chế ra ngoài trong suốt hơn một năm qua đã làm thay đổi đáng kể cách sử dụng dịch vụ tài chính của người dân toàn cầu. Không nằm ngoài xu thế này, tại Việt Nam, chiến lược chuyển đổi số dần được xem là lời giải vẹn toàn cho những thách thức của bối cảnh mới.

Đại dịch Covid-19 – "chất xúc tác" cho tiến trình chuyển đổi của ngân hàng

Theo khảo sát của Capghemini năm 2020 với 11.200 khách hàng từ 11 quốc gia lớn về hành vi sau dịch Covid-19 cho thấy, 57% khách hàng thích dùng Internet Banking hơn; 55% khách hàng ưa thích sử dụng Mobile Banking; 21% muốn tương tác với Chatbots và hỗ trợ tự động khi giao dịch với ngân hàng; 30% là con số khách hàng sẵn sàng chuyển sang giao dịch với Fintech, Bigtech…

Nắm bắt xu hướng chung này, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đang nỗ lực cho "bước nhảy vọt" trong tiến trình triển khai số hóa dịch vụ và thanh toán điện tử. Chỉ trong một năm qua, hàng loạt tổ chức tín dụng đã đẩy nhanh ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, tự động hóa quy trình bằng robot, trí tuệ nhân tạo/học máy, Blockchain, eKYC… Các tên tuổi đều đã triển khai dịch vụ ngân hàng số, tạo thành một cuộc đua hấp dẫn trên thị trường.

Đặc biệt, phải kể đến dịch vụ ngân hàng số SmartBanking của "ông lớn" BIDV. Phiên bản thế hệ mới của BIDV SmartBanking tuy ra mắt gần đây nhưng đã thu hút được sự chú ý của dư luận và nhận về nhiều đánh giá tích cực. Cụ thể, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ các bước đăng ký và giao dịch ngay tại nhà, thông qua hệ thống eKYC (định danh, xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử) trên ứng dụng. Người dùng chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân (căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu), chụp ảnh khuôn mặt, hệ thống sẽ kiểm tra các thông tin hợp lệ và tiến hành mở tài khoản để khách hàng có thể lập tức sử dụng các dịch vụ ngân hàng chỉ sau vài phút. BIDV SmartBanking cũng là ứng dụng tiên phong trên thị trường có phiên bản giao dịch tài chính dành riêng cho đồng hồ thông minh Apple Watch và bàn phím SmartKeyBoard (giao dịch trên giao diện chat). Bên cạnh đó, ứng dụng cũng được khách hàng yêu thích bởi vô vàn ưu đãi: miễn 100% phí giao dịch, tặng 50.000 vnd và cơ hội trúng xe ô tô,…

Bức tranh tổng thể về cuộc đua số ngành ngân hàng - Ảnh 1.

BIDV SmartBanking là ví dụ điển hình cho thấy các đại gia ngành ngân hàng tích cực trong cuộc đua số hóa.

Định danh chính xác khách hàng – mắt xích quan trọng để vượt trội trong cuộc đua số

Tuy ngân hàng số là một phương pháp giao dịch tiện lợi, hiện đại nhưng việc các khách hàng có thể chuyển tiền mà không cần đến quầy chỉ sau vài thao tác đơn giản có thể tạo rủi ro cho nhà băng, vì vậy, khâu định danh khách hàng có vai trò rất lớn trong việc xây dựng mô hình ngân hàng số bền vững. Việc áp dụng kỹ thuật thu thập đặc điểm sinh trắc học để đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ ngân hàng như giọng nói, vân tay, mống mắt, khuôn mặt,… đang là xu hướng phát triển và cuộc đua công nghệ giữa các tổ chức tín dụng.

Đại diện BIDV – Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng Bán lẻ cho biết: "eKYC chính là sản phẩm kết hợp các công nghệ hiện đại bậc nhất như đọc dữ liệu hình ảnh (OCR), nhận diện gương mặt (FAC)… mang tới cho khách hàng quy trình định danh hoàn chỉnh, nhanh chóng và bảo mật. Đây là bước tiến mới trong chiến lược số hóa toàn diện của BIDV khi đầu tư vào các kênh số, quy trình số cũng như các sản phẩm số. eKYC cũng là minh chứng cho nỗ lực của BIDV để phục vụ khách hàng tốt hơn và mang đến những sản phẩm số tiện ích hơn."

Bức tranh tổng thể về cuộc đua số ngành ngân hàng - Ảnh 2.

Khách hàng có thể tạo tài khoản mọi lúc, mọi nơi và giao dịch ngay sau vài thao tác đơn giản.

Khi các ngân hàng càng đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển công nghệ thì khách hàng sẽ càng được hưởng nhiều lợi ích. Các giao dịch đơn giản, tiện lợi, chuẩn xác cao giúp xóa đi rào cản về không gian, thời gian, ngôn ngữ và tiết kiệm chi phí cho người dùng đến mức tối đa. Đây là bước phát triển tất yếu, phù hợp với nhu cầu thời đại. Và chắc chắn rằng, ngân hàng nào vượt trội trong cuộc đua này sẽ có được chỗ đứng bền vững trong tương lai dài hạn.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên