TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Buông bỏ tham vọng "đấu" với Masan và tập trung làm bao bì nhựa: một đại gia Thái ngỏ lời mua lại 36% vốn Nhựa Ngọc Nghĩa từ VinaCapital

13-01-2022 - 04:02 AM | Doanh nghiệp

Buông bỏ tham vọng "đấu" với Masan và tập trung làm bao bì nhựa: một đại gia Thái ngỏ lời mua lại 36% vốn Nhựa Ngọc Nghĩa từ VinaCapital

Vào trung tuần tháng 10/2019, VinaCapital đã dẫn đầu khoản đầu tư 21,4 triệu USD vào NNG. Số tiền đầu tư này dự kiến sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô và năng lực sản xuất, đồng thời tiếp cận thị trường miền Bắc Việt Nam. Đến tháng 11 cùng năm, VinaCapital chính thức mua 36% cổ phần NNG với giá 17.000 đồng/cp thông qua quỹ thành viên VOF.

Theo DealStreetAsia, Indorama Ventures - Tập đoàn chuyên ngành hoá học tại Thái Lan – đang có ý định mua cổ phần của Nhựa Ngọc Nghĩa (NNG) từ VinaCapital. Thương vụ dự kiến thực hiện thông qua công ty thành viên là Indorama Netherlands B.V., theo người trong cuộc sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm 2022.

Được biết, vào trung tuần tháng 10/2019, VinaCapital theo một nguồn tin rằng đã dẫn đầu khoản đầu tư 21,4 triệu USD vào NNG. Số tiền đầu tư này dự kiến sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô và năng lực sản xuất, đồng thời tiếp cận thị trường miền Bắc Việt Nam. Đến tháng 11 cùng năm, VinaCapital chính thức mua 36% cổ phần NNG với giá 17.000 đồng/cp thông qua quỹ thành viên VOF.

Lúc bấy giờ, Giám đốc Điều hành VOF, ông Andy Ho, cho biết đây là một thương vụ đầu tư hoàn hảo của VOF vào một công ty hàng đầu thị trường, trong đó NNG đang được hưởng lợi từ câu chuyện tiêu dùng nội địa tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Được thành lập năm 1993, NNG đã cung cấp bao bì nhựa cho các tên tuổi như Unilever, Coca-Cola, Pepsi và Vinamilk. Theo khảo sát từ Indorama Ventures, NNG hiện có 3 cơ sở sản xuất tại Việt Nam với công suất lên đến 5,5 tỷ sản phẩm nhựa PET (polyetylen).

"Chưa kể, Việt Nam hiện là công xưởng sản xuất của châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, ngành sản phẩm từ nhựa PET được tăng trưởng mạnh mẽ theo sự tăng trưởng về nhu cầu cũng như tiêu chuẩn tiêu dùng", đại diện Indorama Ventures – ông D K Agarwak nói.

Trên thị trường, cổ phiếu NNG đang trong xu hướng tăng. Chốt phiên 11/1, NNG dừng tại mức 21.900 đồng/cp, cao hơn 2 lần sau 1 năm.

Buông bỏ tham vọng đấu với Masan và tập trung làm bao bì nhựa: NNG vẫn tăng trưởng bất chấp Covid-19, một đại gia Thái ngỏ lời mua lại 36% vốn từ VinaCapital - Ảnh 1.

Về hoạt động kinh doanh, bên cạnh mảng cốt lõi liên quan đến bao bì nhựa, NNG cũng từng dấn thân trong mảng thực phẩm. Dù vậy, đến cuối năm 2018 Công ty đã quyết định chuyển nhượng phần vốn góp tại CTCP Thực phẩm Hồng Phú (sở hữu thương hiệu nước chấm Kabin).

Xác định rõ việc đầu tư mạnh và chấp nhận thua lỗ với mảng thực phẩm, quyết tranh giành thị phần với những đại gia hiện hữu như Masan, song thực tế khó khăn đi quá xa tầm kiểm soát của NNG. Mảng mới này đã liên tục thua lỗ kể từ lúc thành lập cho đến nay, thống kê từ năm 2010 đến nửa đầu năm 2017, mảng thực phẩm của Nhựa Ngọc Nghĩa mang về tổng doanh thu hơn 2.100 tỷ đồng nhưng đã lỗ tới gần 1.200 tỷ đồng. Điều này khiến công sức từ ngành nhựa "đổ sông đổ bể" và Nhựa Ngọc Nghĩa chỉ lãi vài chục tỷ mỗi năm. Riêng năm 2016, lợi nhuận công ty chỉ còn vỏn vẹn gần 7 tỷ đồng, đến năm 2017 chỉ đạt 10 tỷ đồng.

Dứt khoát với mảng thực phẩm đã mang về tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh Công ty, tổng kết năm 2018 lợi nhuận luỹ kế Nhựa Ngọc Nghĩa đạt 353 tỷ, mặc dù thua lỗ quý 4 tiêu hao phân nửa mức lãi đột biến sau đợt thoái vốn tháng 1, Công ty vẫn tăng hơn 88 lần lãi ròng so với năm ngoái.

Kết thúc quý 3/2021, dù toàn thị trường chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, NNG vẫn tăng trưởng doanh thu với hơn 478 tỷ đồng, khấu trừ chi phí Công ty thu về hơn 21 tỷ đồng lãi ròng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, NNG ghi nhận doanh thu 1.389 tỷ đồng - tăng 13% và 81 tỷ lãi ròng - tăng 35% so với 9 tháng đầu năm 2020.

Buông bỏ tham vọng đấu với Masan và tập trung làm bao bì nhựa: NNG vẫn tăng trưởng bất chấp Covid-19, một đại gia Thái ngỏ lời mua lại 36% vốn từ VinaCapital - Ảnh 2.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên