TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các hãng hàng không lỗ gần 100 tỷ đồng mỗi tháng

06-07-2022 - 08:57 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không đang lỗ gần 100 tỷ đồng mỗi tháng.

Thị trường hàng không Việt Nam được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá nằm trong top các thị trường hàng không phục hồi nhanh trên thế giới.

Tuy nhiên, khi các đường bay nội địa được phục hồi 100%, các đường bay quốc tế trọng điểm vẫn chưa thể khôi phục. Nguồn nhân lực thiếu hụt và giá nguyên liệu tăng cao suốt thời gian qua khiến doanh thu của các hãng không thể bù đắp được chi phí.

60 đường bay nội địa, 12 đường bay quốc tế được khôi phục. Tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay luôn đạt 85%, 100% nhân lực khai thác được duy trì. Tuy nhiên sau dịch, Bamboo Airways vẫn liên tục phải mở các đợt tuyển nhân lực mới từ phi công, tiếp viên tới thợ máy để đảm bảo nguồn duy trì dự phòng bắt buộc.

Các hãng hàng không lỗ gần 100 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 1.

Dự kiến sau năm 2025, thị trường hàng không Việt Nam mới có thể hồi phục. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)


Hơn 10 khóa phi công và hơn 700 tiếp viên được Bamboo Airways đào tạo tại Việt Nam trong suốt thời gian qua. Do hạn chế nguồn nhân lực trong nước, hiện số phi công của hãng là người nước ngoài chiếm tới hơn 70%.

"Đây sẽ là rào cản trong tương lai, tuy nhiên để khắc phục, Bamboo Airways xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực nội bộ, tìm kiếm nguồn nhân lực khi vừa tốt nghiệp đại học, sau đó đưa đi đào tạo tại nước ngoài và trở về phục vụ khai thác cho hãng", Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng cho biết.

Dù giảm gần 2.500 tỷ đồng so với năm 2021, nhưng mức lỗ dự kiến năm nay của Vietnam Airlines là gần 10.000 tỷ đồng.

Hãng này cho biết, nếu năm 2019, chi phí xăng dầu chiếm 28 - 29% tổng chi phí của hãng thì tỉ lệ này hiện đã tăng lên 38 - 40%.

"Vietnam Airlines đang kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về việc xem xét cho các hãng hàng không Việt Nam có phụ thu nhiên liệu. Hiện một số nước cũng đã triển khai việc này", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay.

Dù cải thiện được dòng tiền, tạo việc làm, nhưng giá nguyên liệu bay Jet A1 chiếm tới tới hơn 40% chi phí của một hãng hàng không đã khiến doanh thu các hãng thu không bù chi.

Theo tính toán của Cục Hàng không, hiện các hãng hàng không trong nước đang lỗ gần 100 tỷ đồng mỗi tháng.

"Các hãng hàng không thực sự đang hết sức khó khăn. Dù điều chỉnh tăng giá nhưng vẫn không bù lỗ được, không bù đắp được chi phí vì các hãng hàng không đã thiệt hại lớn trong dịch bệnh và trong giai đoạn này tiếp tục thua lỗ, cũng như tình hình thế giới rất nhiều hãng lớn đã phá sản", Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định.

6 tháng đầu năm, tổng lượng khách bay nội địa đạt hơn 20,6 triệu lượt, nhưng khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ đạt gần 2,4 triệu lượt khách, bằng 11% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch. Dự kiến sau năm 2025, thị trường hàng không Việt Nam mới có thể hồi phục.


Theo Ban thời sự

VTV.VN

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên