Cách Yody duy trì văn hoá doanh nghiệp trong thời đại 4.0
Được thành lập từ năm 2014, tính đến nay Yody đã được 8 tuổi. Sau 8 năm hình thành và phát triển, Yody đã tạo dựng cho mình một hệ thống doanh nghiệp gồm 188 cửa hàng (Tính đến tháng 6/2022), 7 văn phòng, 2 nhà máy sản xuất và 5000 nhân sự đang làm việc.
Trong năm 2022, Yody xác định 3 trụ cột chính để phát triển: Công nghệ, Sản phẩm và Con người. Về khía cạnh con người, anh Nguyễn Việt Hoà – Tổng giám đốc rất chú trọng vào việc tuyển dụng và đào tạo. Có 1 triết lý tuyển dụng mà anh Hoà thường chia sẻ với đội ngũ nhân viên, đó là "Con người phù hợp là tài sản quý giá nhất của Yody". Con người phù hợp được hiểu là những thành viên có năng lực chuyên môn và sự phù hợp với văn hoá của Yody.
Với nền tảng văn hoá vững chãi thông qua 6 giá trị cốt lõi, bất cứ thành viên nào gia nhập vào đại gia đình Yody đều được chia sẻ, đào tạo và ứng dụng bộ giá trị này. Đây được ví như kim chỉ nam trong mọi suy nghĩ và hành động của nhân viên tại Yody.
6 giá trị cốt lõi tại Yody: Đam mê phục vụ khách hàng đặc biệt đặt sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên số một trong mọi suy nghĩ và hành động của mình, chủ động, cười, chào, cảm ơn; Coi mình là gốc rễ của mọi vấn đề, là một sự lựa chọn để có sức mạnh để thay đổi kết quả, là bạn đã từ bỏ quyền coi mình là nạn nhân. Hoàn tất lời hứa -" Intergrity ", luôn hoàn tất lời hứa của mình, làm đúng, làm đủ theo thiết kế; Khi đã nỗ lực hết sức mà thấy nguy cơ không thể giữ lời thì ngay lập tức thông tin cho những người có liên quan, tìm hiểu tác động, dọn dẹp hậu quả và đưa ra lời hứa mới; Trung thực không lấy, không sử dụng, không nghĩ đến việc chiếm hữu tiền bạc, hàng hoá, tài sản không phải của mình, nói thẳng, nói thật một cách kịp thời và trực tiếp; Sẵn lòng đóng góp và đón nhận sự đóng góp, báo cáo đúng, đủ trạng thái công việc; Yếu tố không thể thiếu là Cầu tiến.
Yody sẵn sàng thử nghiệm phương pháp mới, chấp nhận thất bại và tiếp tục hành động, luôn "Say yes", hành động quyết liệt và tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu thách thức. Cuối cùng, Yody luôn yêu thương và hỗ trợ đồng đội, sẵn lòng hỗ trợ, hướng dẫn, động viên để họ hoàn thành tốt công việc, không làm thay, không bao che. Đứng vào vị trí của người nói để lắng nghe đầy đủ và không thành kiến, nói thẳng thắn theo hướng đóng góp, xây dựng, luôn ghi nhận thành quả hoặc nỗ lực dù chưa có thành quả.
Làm thế nào để những giá trị cốt lõi không dễ dàng nhìn thấy từ bên ngoài có thể khiến nhân viên nhớ, hiểu và yêu thì Yody đã tập trung vào các hoạt động:
Đào tạo văn hoá hàng tháng: Mỗi quản lý sẽ dành thời gian để chia sẻ cho nhân sự về chủ đề văn hoá theo tháng. Thông qua hoạt động này, nhân sự sẽ hiểu và ứng dụng tốt hơn các giá trị cốt lõi. Làm bài ôn tập văn hoá hàng tuần: Không bó buộc là một hình thức kiểm tra, bài ôn tập là một dạng trò chơi, câu hỏi trắc nghiệm hoặc là một trải nghiệm vui dành cho tất cả mọi người. Tổ chức hoạt động game: Các trò chơi đội nhóm không chỉ gắn kết nhân sự mà còn giúp nhân sự nhớ về các giá trị cốt lõi. Vinh danh, ghi nhận: Mỗi thành viên là 1 đại sứ văn hoá của YODY. Và các bạn xứng đáng được vinh danh, ghi nhận khi ứng dụng tốt giá trị cốt lõi đó. Các bạn sẽ được vinh danh trên trang facebook Yody Lifestyle hoặc Tuyển dụng Yody để tất cả mọi người có thể học hỏi được thông qua những câu chuyện của các bạn.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phát triển văn hoá doanh nghiệp riêng và với Yody, văn hoá doanh nghiệp là 1 trong những chìa khoá quan trọng để duy trì sự sống còn của 1 doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp đạt được những tầm nhìn đã đặt ra trong tương lai.
Tổ Quốc