MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe

02-11-2021 - 08:59 AM | Xã hội

Sau 12 năm với nhiều lần gián đoạn, đổi chủ đầu tư, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng hoàn thành 85% và chuẩn bị thông xe vào ngày 30/11.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 1.

Tính đến hết tháng 10, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành 85%. Đây là tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng; dài 51,5 km; rộng 17 m với 04 làn xe, mỗi làn 3,5 m. Trong ảnh là điểm đầu cao tốc, nút giao Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang). Hiện nút giao này đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thiếu hệ thống chiếu sáng và thông tin liên lạc.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án) cho biết dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng đơn vị cố gắng đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 3.

Hiện hơn 1400 công nhân đã được tiêm 2 mũi vaccine. Họ chia làm 3 ca để làm việc suốt ngày đêm nhằm đảm bảo thông xe trước ngày 30/11.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 4.

41/51 km đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được trải nhựa. 10 km còn lại nằm trên địa bàn huyện Cái Bè và thị xã Cai Lậy.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 5.

Tại công trường, công nhân được huy động để gia cố mặt đường, trải đá dăm. Sau đó, các máy móc cỡ lớn sẽ trải thảm nhựa.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 6.

39 cây cầu trên toàn tuyến cơ bản đang được thi công. Trong ảnh là cầu DT 868 trên địa bàn thị xã Cai Lậy.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 7.

Bên cạnh việc trải nhựa, công nhân cũng tích cực lắp đặt hệ thống biển báo, hàng rào, hệ thống chiếu sáng.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Tấn Đông cho biết công ty đã phải tạm ứng 500 tỷ đồng do nhiều nhà thầu gặp khó khăn do dịch Covid-19 nên không đủ nguồn vốn tham gia dự án.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 9.

Vấn đề lớn nhất của tuyến cao tốc nối TP.Hồ Chí Minh - Tiền Giang là đề án thu phí vẫn chưa được phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì thế, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ không thể đưa vào khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cận cảnh cao tốc 12.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang trước ngày thông xe - Ảnh 10.

Dự án được khởi công vào năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, do nhà đầu tư thiếu năng lực, công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và cả cơ quan quản lý, dự án được giao cho UBND tỉnh Tiền Giang. Chủ đầu tư mới là Tập đoàn Đèo Cả. Vốn dự án được điều chỉnh giảm từ 14.000 tỷ đồng xuống 12.000 tỷ đồng.

Theo Đình Hậu

Pháp luật và Bạn đọc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên