Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê
Tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga La Khê (Hà Đông) được coi là hệ thống hoàn chỉnh nhất trong toàn bộ dự án đường sắt trên cao.
- 29-03-2017Cận cảnh đường ray tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- 21-02-2017Video: Dân Thủ đô háo hức xem cẩu đầu tàu lên ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- 19-02-2017Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đến Hà Nội đêm qua
- 14-06-2016Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiến độ quá chậm
Ga La Khê - điểm ga đặt đoàn tàu đầu tiên của Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Đến nay, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành và chuẩn bị vận hành thử nghiệm vào tháng 10.
Hơn 2 tháng được đưa lên điểm ga La Khê - Hà Đông (Hà Nội), đoàn tàu luôn có 4 nhân viên bảo vệ suốt ngày đêm, việc quản lý kỹ thuật tàu do Tổng thầu Trung Quốc đảm trách và kiểm tra thường xuyên.
Nhà ga mẫu La Khê là nơi đặt đoàn tàu cơ bản đã hoàn thiện cả phần kết cấu và trang trí bên trong, bên ngoài. Thiết kế mái vòm giúp cho không gian nhà ga nhiều ánh sáng và mát mẻ. Các biển chỉ dẫn trong nhà ga được gắn khá khoa học, thuận tiện; các lối đi lại dễ dàng.
Hơn 28.000 m đường ray chính tuyến và 1.200 m đường ray đường thử tàu đã hoàn thành, đang triển khai thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu.
Ngoài ra, dự án đã lắp đặt tường chống ồn, chống thấm mặt cầu. Một số hạng mục thiết bị phòng cháy chữa cháy, thoát nước, cấp điện... đang tiến hành lắp đặt.
Được biết, 12 đoàn tàu còn lại sẽ được phía Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam vào khoảng từ tháng 6 - 7 năm nay để tập kết ở khu Depot Hà Đông, sau đó có thể sẽ chạy thử nghiệm không tải về các nhà ga.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, việc kiểm định được tiến hành song song, tuần tự ngay khi lắp đặt thiết bị, Mục tiêu đến tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống.
Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.
Dự kiến, trong tháng 5/2017, nhà ga mẫu sẽ được hoàn thiện để người dân tham quan trước. Một đoàn tàu gồm 4 toa, chở được trên 1.200 người. Trong đó, toa đầu máy nặng khoảng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng 2,8 m. Toa khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy.
Đoàn tàu được để trên tầng 2 của nhà ga, nơi có sảnh rộng gần chục mét. Ở hai bên đều có thang cuốn, thang bộ để đi lên.
Dự án gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga...
VOV