MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cẩn trọng khi nhận đơn đặt hàng qua mạng dịp cuối năm

13-01-2019 - 16:58 PM | Thị trường

Đây là tình trạng người mua "bất đắc dĩ" nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đưa thông báo cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng.

Cụ thể, Cục cho biết, thời gian gần đây Cục liên tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng về việc người tiêu dùng "bất đắc dĩ" nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Theo phản ánh, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, do đó, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ: bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác.

Để tránh tình trạng nêu trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại trang thương mại điện tử hay không; kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Trường hợp gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị người tiêu dùng cần phản ánh với Cục theo địa chỉ: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử; điện thoại: 024.22205512; email: qltmdt@moit.gov.vn).

Ngọc Anh

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên