Căng thẳng Nga - Ukraine sẽ làm giảm sản lượng hàng triệu chiếc ô tô trong vòng 2 năm
Một công nhân gắn bộ dây dẫn điện vào khung của một chiếc SUV mẫu X tại cơ sở sản xuất BMW ở Greer, Nam Carolina, ngày 4/11/2019. Charles Mostoller | Reuters
S&P Global Mobility hôm thứ Tư đã hạ dự báo sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2022 và 2023 xuống 2,6 triệu chiếc cho cả 2 năm.
- 17-03-2022Tổng thống Putin: Nga không cần in thêm tiền
- 17-03-2022Rời Anh tới Ukraine chiến đấu, người đàn ông tháo chạy chỉ sau 5 ngày trốn trong ngôi nhà an toàn
- 17-03-2022Elon Musk đổi tên thành ‘Elona Musk’
Theo S&P Global Mobility, căng thẳng Nga - Ukraine dự kiến sẽ làm giảm sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu trong năm tới khoảng hàng triệu chiếc.
Công ty nghiên cứu ô tô, trước đây có tên là IHS Markit, hôm thứ Tư đã hạ dự báo sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2022 và 2023 xuống 2,6 triệu chiếc cho cả hai năm, xuống 81,6 triệu chiếc cho năm 2022 và 88,5 triệu chiếc cho năm 2023.
Căng thẳng đã gây ra các vấn đề về hậu cần và chuỗi cung ứng cũng như sự thiếu hụt bộ phận của các bộ phận quan trọng của xe. Đáng chú ý nhất, nhiều nhà sản xuất ô tô cung cấp nguồn khai thác bộ dây dẫn điện đến từ Ukraine. Đây là những bộ dây điện được sử dụng trên các phương tiện để cung cấp năng lượng điện và kết nối giữa các bộ phận. Các vấn đề này sẽ chồng chất thêm vào những khó khăn còn tồn đọng bao gồm chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng do đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chip bán dẫn đang diễn ra.
Theo S&P, hoạt động sản xuất ô tô của châu Âu dự kiến sẽ gặp nhiều gián đoạn nhất. Công ty đã cắt giảm 1,7 triệu chiếc ô tô so với dự báo dành cho châu Âu, bao gồm dưới 1 triệu chiếc do nhu cầu giảm ở Nga và Ukraine. Phần còn lại của việc cắt giảm là do thiếu các bộ phận liên quan đến chip và bộ dây dẫn điện do căng thẳng gây ra.
Điều đó giống với việc S&P cắt giảm sản lượng xe hạng nhẹ ở Bắc Mỹ thêm 480.000 chiếc cho năm 2022 và 549.000 chiếc cho năm 2023.
Theo S&P, khoảng 45% sản lượng bộ dây dẫn điện do Ukraine sản xuất thường được xuất khẩu sang Đức và Ba Lan. Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và BMW là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine khoảng 3 tuần trước.
Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess vào đầu tuần này cho biết cuộc xung đột đã biến triển vọng năm 2022 của công ty thành một câu hỏi không dự đoán được câu trả lời, khi nhà sản xuất ô tô gặp phải các vấn đề về bộ phận. Ông cho biết công ty đang chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi châu Âu, sang Bắc Mỹ và Trung Quốc để đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến cuộc xung đột.
BMW đã cắt giảm dự báo tỷ suất lợi nhuận năm 2022 của bộ phận xe hơi của mình vào thứ Tư từ 8% -10% xuống 7% -9%, do tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn ra.
Giám đốc công nghệ của công ty, Frank Weber, cho biết các nhà máy của BMW sẽ hoạt động trở lại vào tuần tới sau khi nhà sản xuất ô tô hạng sang này tạm dừng hoặc giảm sản lượng sản xuất tại một số nhà máy của Đức sau cuộc khủng hoảng Ukraine.
Weber cho biết công ty đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng số lượng sản xuất bộ dây dẫn điện thay vì rời đi. Họ muốn cố gắng giữ việc làm ở nước này.
"Khi bạn nhìn vào Ukraine, ngành công nghiệp khai thác dây điện này mang lại công việc cho 20.000 người," Weber nói với các phóng viên hôm thứ Tư trong một cuộc họp bàn tròn từ xa. "Chúng tôi không muốn lấy đi công việc ở đó".
Tổng cộng, S&P hôm thứ Tư cho biết họ đã loại bỏ gần 25 triệu chiếc khỏi sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu khỏi dự báo từ nay đến năm 2030.