Canh bạc mới của Mark Zuckerberg: Tính phí 14 USD/tháng để Facebook, Instagram không hiện quảng cáo
Động thái được đánh giá là ‘canh bạc lớn’ của Mark Zuckerberg nhằm ‘đối phó’ với các quy tắc của Liên minh Châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
- 01-10-2023Mark Zuckerberg ở tuổi gần 40: Âm mưu xóa bỏ mọi tội lỗi đã làm trong thập kỷ qua bằng 1 dự án, nếu thành công sẽ vĩ đại hơn cả Bill Gates
- 28-09-2023Mark Zuckerberg: Tôi cần tìm người đánh nhau cho dù có là Elon Musk hay ai khác!
- 19-09-2023Mark Zuckerberg lại biến Meta trở thành công ty ‘chân ái’: Nhân viên bỗng thích đi làm, được cắt tóc, uống cà phê miễn phí hậu khủng hoảng
Meta đề xuất tính phí 14 USD/tháng đối với người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhắm mục tiêu quảng cáo. Động thái được đánh giá là ‘canh bạc lớn’ của Mark Zuckerberg nhằm ‘đối phó’ với các quy tắc của Liên minh Châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Trước đó, đại diện Meta đã trình bày chi tiết về kế hoạch trong các cuộc họp vào tháng 9 với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels. Đề xuất hiện cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp.
WSJ cho biết, người dùng tại châu Âu sẽ được phép lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng nếu không muốn nền tảng xuất hiện bất kỳ đoạn quảng cáo. Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí người dùng khoảng 10 euro/tháng (khoảng 10,50 USD) đối với thiết bị để bàn và khoảng 6 euro cho mỗi tài khoản được liên kết bổ sung. Trên thiết bị di động, giá sẽ tăng lên khoảng 13 euro/tháng (gần 14 USD).
Theo các chuyên gia, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta chính là bước ngoặt lớn. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từ lâu vẫn khẳng định các dịch vụ cốt lõi của mình phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng.
Tuy nhiên, trước sự giám sát chặt chẽ hơn về quyền riêng tư, vị CEO này buộc phải chuyển sang chế độ ‘cởi mở’. Đầu năm nay, trong bối cảnh ngành công nghệ suy thoái còn xu hướng đăng ký từ các ứng dụng như Snapchat và X bùng nổ, Meta quyết định giới thiệu dịch vụ đăng ký xác minh trả phí.
Cụ thể, với 11,99 USD/tháng trên web và 14,99 USD/tháng trên iOS Android (bản di động), người dùng trên nền tảng Instagram và Facebook của Meta sẽ có thể gửi ID chính chủ và nhận huy hiệu xác minh màu xanh lam (Meta Verified). Mục đích nhằm hỗ trợ bảo vệ tài khoản chủ động, tiếp cận hỗ trợ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.
Với Meta Verified, người sáng tạo nội dung và các cá nhân sẽ có quyền truy cập vào các tính năng hỗ trợ cho những nhu cầu này, giúp họ dễ dàng thiết lập và phát triển sự hiện diện của mình trên Facebook và Instagram.
Quay trở lại với đề xuất mới đây. Không rõ liệu các cơ quan quản lý ở Ireland hay Brussels có chấp thuận hay yêu cầu Meta cung cấp các phiên bản dịch vụ rẻ hơn hay không. Một số cho rằng mức giá mà Meta đề xuất có vẻ khá đắt đỏ đối với hầu hết mọi người, ngay cả khi họ không muốn dữ liệu của mình bị lợi dụng để nhắm quảng cáo.
Đại diện phát ngôn của Meta cho biết công ty tin tưởng “các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa” song cũng đang khám phá các sự lựa chọn khác để “linh hoạt tuân thủ các quy định”.
Trước đó, cơ quan điều hành của EU cho biết mạng quảng cáo của Instagram, Facebook và Meta sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật cạnh tranh kỹ thuật số mới (Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số). Luật yêu cầu sự đồng ý của người dùng trước khi dữ liệu cá nhân bị sử dụng.
Theo WSJ, doanh thu của Meta tại châu Âu đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook trong quý II. Ước tính có khoảng 258 triệu người dùng Facebook hàng tháng và 257 triệu người dùng Instagram trong nửa đầu năm nay tại EU, theo dữ liệu được công bố. Tính đến ngày 30/6, 3,88 tỷ người hoạt động hàng tháng trên ứng dụng của Meta.
Theo: WSJ
Nhịp sống thị trường