TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cảnh báo tình trạng “nước tiểu đổi màu” sau khi tập thể dục: Nếu gặp 3 dấu hiệu sau chớ coi thường kẻo suy thận lúc nào không hay

14-10-2021 - 07:12 AM | Sống

Cảnh báo tình trạng “nước tiểu đổi màu” sau khi tập thể dục: Nếu gặp 3 dấu hiệu sau chớ coi thường kẻo suy thận lúc nào không hay

Trong một số trường hợp không được cứu chữa kịp thời, nạn nhân thậm chí có thể tử vong do tập luyện quá sức.

Để sớm có thân hình như mơ ước, nhiều người chọn các bài tập cường độ cao. Tuy nhiên tập luyện nếu không đúng cách rất có thể mang lại nhiều rủi ro. 

Nếu sau khi tập cơ thể có dấu hiệu các cơ đau nhức, mệt mỏi và nước tiểu đổi màu thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Theo các bác sĩ, chúng ta phải rất cảnh giác đối với trường hợp này. Đây rất có thể là triệu chứng của bệnh tiêu cơ vân đang tìm kiếm bạn. Nếu gặp phải các dấu hiệu trên, bạn phải đi khám kịp thời.

1. Tiêu cơ vân là gì?

Tiêu cơ vân là một hội chứng nghiêm trọng do chấn thương cơ trực tiếp hoặc gián tiếp. Nó là kết quả của các sợ cơ "bị chết" và giải phóng các chất trong cơ vào máu. Điều này gây ra tình trạng thận không thể loại bỏ chất thải và nước tiểu cô đặc. 

Trong một số trường hợp, tiêu cơ vân thậm chí có thể gây tử vong. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời, tình hình sức khỏe của bệnh nhân sẽ sớm có tiến triển tốt.

Tiêu cơ vân có nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như tập thể dục quá mức, chấn thương dập cơ, sốt cao, phản ứng với thuốc, viêm nhiễm... Những tác nhân này dẫn đến sự phá hủy và tan rã của cơ vân. 

Các thành phần trong tế bào cơ như creatine kinase và myoglobin xâm nhập vào dịch ngoại bào và tuần hoàn máu gây ra hội chứng lâm sàng khiến các mô và cơ quan bị rối loạn. Đôi khi nó còn gây ra suy thận cấp.

Cảnh báo tình trạng “nước tiểu đổi màu” sau khi tập thể dục: Nếu gặp 3 dấu hiệu sau chớ coi thường kẻo suy thận lúc nào không hay - Ảnh 1.

Hình minh họa (Ảnh: Super Human Radio)

Tiêu cơ vân do tập thể dục (ER) là một hội chứng phổ biến hơn cả. Khi đó cơ xương bị phá hủy do tập thể dục, và các chất trong tế bào được giải phóng vào máu và bài tiết qua nước tiểu.

Những người có nguy cơ cao bị tiêu cơ vân do tập thể dục chủ yếu là những người trẻ tuổi và trung niên. Đặc biệt những người thường xuyên lười vận động, thể lực yếu hoặc những người tập thể dục cường độ cao khi sức khỏe không được tốt dễ gặp phải tình trạng này.

Trong sinh hoạt cũng có nhiều trường hợp gây ra hội chứng tiêu cơ vân. Tình trạng này chủ yếu có 3 dạng: Không vận động kéo dài, tập gắng sức đột ngột, tập quá sức, tập luyện và nghỉ ngời không điều độ.

Tiêu cơ vân có 3 biểu hiện điển hình: Yếu cơ, đau cơ, nước tiểu có màu nâu, màu rượu vang hoặc tối màu. Hầu hết triệu chứng là đau cơ, sưng tấy, yếu cơ hoặc khó cử động tay chân, vai và thắt lưng. Đồng thời, chúng có thể kèm theo sốt, buồn nôn và nôn, nhịp tim nhanh, mệt mỏi, rối loạn tâm thần...

2. Làm thế nào để ngăn ngừa tiêu cơ vân?

Tập thể dục điều độ

Việc tập luyện cần chú ý đến cường độ và nên điều chỉnh theo khả năng của mỗi người. Tùy theo thể chất của cá nhân và lượng vận động trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể tự điều chỉnh các bài tập hợp lý. 

Nếu nhịp tim tối đa ngưỡng cho phép, điều này có nghĩa là bạn đã vượt quá "dây an toàn" của mình. Lúc này, bạn phải kịp thời điều chỉnh cường độ, giảm bớt các bài tập.

Lập kế hoạch tập thể dục

Trước khi tập thể dục, hãy lập kế hoạch về loại và cường độ tập luyện. Không nên chỉ tập thể dục vào cuối tuần hay vào các ngày trong tuần. Mỗi người nên dành một chút thời gian mỗi ngày để thực hiện các bài tập.

Điều này vừa giúp cải thiện sức bền đồng thời giúp cơ thể không bị áp lực. Nếu bạn đã không tập thể dục trong một thời gian dài thì tuyệt đối không nên tập thể dục cường độ cao ngay lập tức. Thay vào đó, hãy bắt đầu với lượng vận động ít và cường độ tập thấp, đợi cho đến khi cơ thể thích nghi rồi mới tăng dần lên.

Cảnh báo tình trạng “nước tiểu đổi màu” sau khi tập thể dục: Nếu gặp 3 dấu hiệu sau chớ coi thường kẻo suy thận lúc nào không hay - Ảnh 2.

Hình minh họa (Ảnh: Noun Project)

Chú ý nghỉ ngơi

Tập một bài dài không nghỉ ngơi khiến các cơ làm việc quá sức cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị tiêu cơ vân. Do đó, mỗi người nên thực hiện các bài tập ngắt quãng từ 1-3 phút để cơ không bị quá tải.

Bổ sung đủ nước

Trước, trong và sau khi tập luyện, bạn phải chú ý bổ sung nước và điện giải kịp thời. Nên uống nhiều lần và chia nhỏ để tránh bị mất nước hoặc bổ sung quá liều lượng.

Chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi

Các bác sĩ lưu ý mỗi người cần phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý trước khi vận động mạnh cũng như sau khi tập thể dục. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tập thể dục quá sức nếu bạn bị cảm, sốt, yếu cơ và các vấn đề về thể chất khác.

Bài viết tham khảo nguồn: QQ, WebMD

Thuỳ Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên