"Cắt lỗ" hàng không, Vietravel (VTR) lãi 228 tỷ đồng quý 4 sau chuỗi thời gian lỗ nặng
Luỹ kế cả năm 2021, Vietravel (VTR) vẫn lỗ 257 tỷ đồng trong khi mục tiêu kinh doanh là có lãi 10 tỷ đồng.
CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (UPCoM: VTR) đã công bố BCTC quý 4/2021 và luỹ kế cả năm 2021.
Theo đó, trong quý 4/2021, công ty ghi nhận doanh thu giảm 60,5% so với cùng kỳ về 189 tỷ đồng. Nhờ giá vốn cũng giảm mạnh nên lãi gộp đạt 56,6 tỷ đồng giảm 18,4% so với quý 4 năm ngoái.
Trong kỳ doanh thu tài chính tăng đột biến lên gần 361 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính ghi âm gần 42 tỷ đồng – chính là diễn biến quan trọng nhất quyết định đến KQKD quý 4 của VTR. Doanh thu tài chính đột biến từ việc ghi nhận lãi thanh lý công ty con, nhiều khả năng là việc giảm sở hữu tại CTCP Hàng Không Lữ Hành Việt Nam.
Mặc dù hoạt động liên doanh liên kết lỗ 187,6 tỷ đồng nhưng kết quả VTR vẫn lãi sau thuế 228,4 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 16,3 tỷ đồng – Ghi nhận quý có lãi đầu tiên sau hơn 1 năm chìm trong thua lỗ của doanh nghiệp này.
Theo giải trình của Vietravel, do trong quý 4/2021, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát đã giúp hoạt động kinh doanh của công ty có những chuyển biến tích cực. Đồng thời, công ty cũng đã cơ cấu lại các khoản đầu tư tài chính.
Lũy kế năm 2021, VTR đạt gần 792 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 59% so với cùng kỳ. Do thua lỗ trong cả 3 quý đầu năm nên khoản lãi trong quý 4 chỉ giúp cả năm VTR giảm lỗ xuống còn hơn 257 tỷ đồng. Năm 2021, Vietravel lên kế hoạch doanh thu 6.243 tỷ đồng và có lãi trước thuế 10 tỷ đồng.
Được biết, không chỉ chịu áp lực trước Covid-19, năm 2021 còn là năm đầu tiên VTR chính thức khai thác hãng bay Vietravel Airlines đã ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số kinh doanh Công ty.
Mới đây, HĐQT VTR đã ra quyết định chuyển nhượng 55,58% cổ phần đang sở hữu tại CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) cho nhà đầu tư. Sau khi thương vụ hoàn tất, Vietravel Airlines không còn là công ty con của VTR.
Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, VTR và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành theo như định hướng ban đầu khi thành lập Vietravel Airlines.
Là tân binh của ngành hàng không Việt Nam với chuyến bay thương mại đầu tiên được khai thác nhằm ngày 25/1/2021, Vietravel Airlines đã trải qua một năm khởi đầu rất nhiều thách thức. Phải "ngủ đông" nhiều tháng liền do đại dịch, cùng với áp lực chi phí thời gian đầu lớn khiến Công ty ghi nhận thua lỗ, ban lãnh đạo vẫn đặt tham vọng cho tương lai, khi nền kinh tế cũng như ngành hàng không hồi phục hậu đại dịch.
Theo kế hoạch đề ra cho năm 2022, Vietravel Airlines dự kiến tăng dần lên 6 tàu bay, gấp đôi so với con số 3 tàu bay Airbus A321 hiện tại. Cùng với đó, mới đây hãng cũng chính thức mở rộng mạng đường bay mới của hãng với chặng bay từ Tp.HCM – Tp.Quy Nhơn (SGN - UIH) và khôi phục đường bay của hãng đến thành phố Đà Nẵng (DAD). Đây cũng là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình tích cực, tái khởi động sau thời gian "ngủ đông chủ động" của hãng do ảnh hưởng của Covid-19.
Trí Thức Trẻ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>Sự kiện: KQKD Quý 4/2021
Xem tất cả >>- Cổ phiếu GEE tăng kịch trần 40% ngày chào sàn, Gelex Electric công bố lãi 655 tỷ đồng năm 2021
- Ngành logistic khởi sắc, Viconship (VSC) báo lãi trước thuế kỷ lục 483 tỷ đồng, vượt luôn kế hoạch đã được điều chỉnh
- Tập đoàn Bảo Việt (BVH) báo lãi sau thuế gần 2.000 tỷ đồng năm 2021, vượt 93% kế hoạch
- Doanh nghiệp bán giấy vệ sinh duy nhất trên sàn kinh doanh khởi sắc, doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất trong hơn chục năm
- Doanh nghiệp dệt may về đích năm 2021 đầy cảm xúc