MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu chuyện của Cotana Group: Thành công đến từ việc không ngừng “vận động”

25-10-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Nhắc đến những đơn vị thi công uy tín và hoạt động lâu năm trong ngành xây dựng, ít ai là không biết đến cái tên “Thành Nam” (tên đầy đủ Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam). Được vận hành và lãnh đạo theo xu hướng hiện đại, từ khi bắt đầu, doanh nghiệp này đã có những bước “chuyển mình” ấn tượng và gặt hái nhiều thành tựu đáng kể...

Nói về định hướng phát triển của công ty, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐTV đã từng chia sẻ: “Chúng tôi không ngừng nỗ lực để trở thành nhà đầu tư bất động sản và xây dựng hàng đầu của Việt Nam.”

Vào tháng 9/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam đã công bố quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu bằng cái tên mới “Công ty Cổ phần Tập đoàn Cotana”. Quyết định này được các đối tác cũng như giới chuyên môn trong ngành đánh giá là một “chiến lược” mới hứa hẹn mang lại nhiều thành công.

Bắt đầu từ việc “đổi mới” tư duy

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1993, Cotana Group khi đó là một trong số ít những doanh nghiệp tư nhân trong ngành xây dựng. Những dự án ban đầu chủ yếu có quy mô nhỏ, chỉ tập trung ở Hà Nội và một số khu vực lân cận. Việc cạnh tranh với các “tên tuổi” lớn hơn trên thị trường là bài toán “nan giải” đặt ra cho công ty ở thời điểm bấy giờ.

Dù còn non trẻ nhưng Cotana Group lại “sở hữu” một điểm mạnh khiến nhiều “đối thủ” phải “e dè”, đó là bộ máy lãnh đạo có đầu óc nhạy bén, sáng suốt và giàu kinh nghiệm. Nhằm “giải quyết” bài toán khó về cạnh tranh cũng như hiểu được điều kiện “tiên quyết” để làm nên thành công của một doanh nghiệp là đội ngũ nhân sự tài năng, có phương pháp làm việc hiệu quả và cái “tâm” với nghề, bộ máy lãnh đạo của Cotana đã họp bàn và đưa ra quyết định đầu tiên: “Chiến lược về con người: Cần đổi mới phong cách làm việc”

Để tạo ra môi trường làm việc tích cực giúp “khơi dậy” đam mê làm việc và phát huy được tối đa khả năng của nhân viên, Cotana Group đã tập trung xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bình đẳng, thân thiện. Các hoạt động đoàn thể, team – building thú vị và bổ ích được tổ chức thường xuyên, thu hút hầu hết nhân sự tham gia. Cán bộ nhân viên cũng được tạo điều kiện để sở hữu cổ phiếu của công ty.

Bởi vậy, Cotana Group đã thu hút được nhiều nhân lực có chất lượng (trong đó hơn một nửa số lượng cán bộ có trình độ đại học là kỹ sư chuyên ngành xây dựng) gắn bó đến tận bây giờ. Bộ máy lãnh đạo chia sẻ: “Nhân sự sẽ là nguồn lực chính và quan trọng nhất để công ty hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế mạnh và phát triển bền vững”.

Nhờ định hướng sáng suốt đó, Cotana Group đã từng bước ghi dấu và khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường xây dựng. Bắt đầu từ việc trở thành một trong những doanh nghiệp tham gia thi công khu nhà ở cao tầng đầu tiên của thủ đô tại Định Công đến việc gắn liền với nhiều dự án khu đô thị lớn như Linh Đàm, Trung Hòa – Nhân Chính, Văn Quán, Việt Hưng…sau này.

Không chỉ vậy, những dự án quy mô nhỏ ban đầu cũng dần được thay thế bởi nhiều dự án lớn và đa dạng hơn như thi công khách sạn, trung tâm thương mại và các khu đô thị mới... với phạm vi được mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Không dừng lại ở đó, công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động sang những lĩnh vực khác như: sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, nội thất và đầu tư bất động sản với dự án nổi bật nhất là Ecopark mà Cotana Group là một trong những cổ đông sáng lập.

Khu nhà ở cao tầng đầu tiên của thủ đô tại Định Công mà Thành Nam đã tham gia thi công.
Khu nhà ở cao tầng đầu tiên của thủ đô tại Định Công mà Thành Nam đã tham gia thi công.

Thành công của Cotana Group cũng được “ghi nhận” bằng nhiều giải thưởng uy tín trong nghề. Đó là: “Huy chương vàng chất lượng cao công trình”, “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, “Thương hiệu tiêu biểu ngành xây dựng”… và vô số giải thưởng cho hoạt động đoàn thể tích cực, xuất sắc…

Không ngừng nắm bắt xu hướng mới

Sau gần ¼ thế kỷ hoạt động với những thành tựu “đáng kể” nhưng bằng việc chính thức công bố đổi tên thương hiệu từ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thành Nam sang “Công ty CP Tập đoàn Cotana”, Cotana Group đã chứng minh tiềm lực phát triển mạnh mẽ của mình.

Thực tế, ở trong nước cũng như quốc tế, việc đổi tên và hệ thống nhận diện thương hiệu để phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp và xu hướng thị trường không phải là điều xa lạ. Nhiều doanh nghiệp lớn đã triển khai chiến lược này và thành công có thể kể đến như: Google, Apple, Vietcombank... Ở trường hợp của Cotana Group, quyết định đổi tên sau một thời gian dài hoạt động và cận kề lễ “Kỷ niệm 25 năm thành lập” được cho là quyết định “bắt kịp xu hướng”, là bước đệm ý nghĩa của những thành công lớn hơn sau này.

Hội thảo Thương hiệu tại Đà Nẵng, tháng 7/2017.
Hội thảo Thương hiệu tại Đà Nẵng, tháng 7/2017.

Theo chia sẻ từ bộ máy lãnh đạo của Cotana Group, đây cũng là quyết định mang tính “chiến lược” được đưa ra sau một thời gian dài “ấp ủ”. Sau hành trình dài hoạt động, tuy đã tạo được chỗ đứng trên thị trường nhưng hình ảnh thương hiệu Thành Nam có phần chưa phù hợp với xu hướng phát triển và chưa thực sự ấn tượng.

Là doanh nhân nhạy bén và đã tham gia gây dựng thành công nhiều thương hiệu, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐTV đã khởi xướng việc tổ chức hội thảo với sự góp mặt của tất cả lãnh đạo cao nhất của công ty mẹ, các công ty con, công ty thành viên để cùng thảo luận và đưa ra quyết định. Song hành với đó, toàn bộ các đơn vị trực thuộc và thành viên sẽ được đồng bộ hóa để phát huy sức mạnh thương hiệu của Group.

Với uy tín đã gây dựng được cùng với cột mốc 25 năm hoạt động đang gần kề, các đối tác và giới chuyên môn đều kì vọng việc đổi tên này sẽ mang lại những bước tiến mới ấn tượng cho Cotana Group.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên