MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10 thương hiệu có giá trị “khủng” nhất của Trung Quốc

01-02-2013 - 10:03 AM |

Các ngân hàng chiếm ưu thế tuyệt đối trong số 10 thương hiệu có giá trị lớn nhất của Trung Quốc.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể đang chậm lại, nhưng tầng lớp người tiêu dùng trung lưu của nước này đang ngày càng phát triển và có những yêu cầu cao hơn về chất lượng hàng hóa và dịch vụ.

Trang Business Insider dẫn một báo cáo mới đây của hãng tư vấn Milward Brown Optimor& WPP Brandz nhận định rằng, sự kết hợp của hai xu hướng này ở Trung Quốc - tăng trưởng chậm lại và độ sành sỏi gia tăng của người tiêu dùng - có thể báo hiệu cho sự nổi lên của một kỷ nguyên mới đối với các doanh nghiệp khổng lồ của Trung Quốc.

Báo cáo của WPP Brandz cũng tính toán và xếp hạng 50 thương hiệu lớn nhất Trung Quốc về giá trị. Dưới đây là top 10 thương hiệu dẫn đầu:

10. Sinopec

Giá trị thương hiệu: 12,5 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 12,5 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Dầu khí
Năm thành lập: 2000


Sinopec là một công ty hoạt động trong các lĩnh vực lọc dầu và sản xuất các sản phẩm hóa dầu. Trong năm 2012, công ty này đã ký các thỏa thuận với tổng trị giá 10 tỷ USD nhằm đa dạng hóa hoạt động, xây dựng nguồn doanh thu ở thị trường nước ngoài và giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu. Sinopec đã thâu tóm cổ phần 49% trong công ty năng lượng Talisman Energy của Canada. Sau khi hoàn tất vụ mua lại một hãng năng lượng khác của nước này là Daylight Energy, Sinopec đã thành lập một công ty có tên Sinopec Daylight Energy để thăm dò dầu khí ở khu vực phía Tây Canada.

9. Kweichow Moutai


Giá trị thương hiệu: 13 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Renhuai
Lĩnh vực hoạt động: Rượu
Năm thành lập: 1951


Moutai (Mao Đài) là nhà sản xuất loại rượu bajiu đã có ở Trung Quốc hơn 2.000 năm.

8. Ngân hàng Bank of China

Giá trị thương hiệu: 13,6 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 13,6 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Tài chính
Năm thành lập: 1912

Bank of China giữ vai trò là ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho tới năm 1949. Thời gian qua, ngân hàng này đặt trọng tâm vào mở rộng hoạt động toàn cầu. Vào năm 2012, Bank of China trở thành ngân hàng Trung Quốc đầu tiên đặt chân vào thị trường Ba Lan và Thụy Điển, đồng thời nhận được giấy phép mở chi nhánh ở Kenya. Ngân hàng này cũng đã mở một trụ sở chuyên về hoạt động giao dịch ở Thượng Hải, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm toàn cầu cho các hoạt động giao dịch đồng Nhân dân tệ.

7. China Life

Giá trị thương hiệu: 14,4 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 14,4 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Bảo hiểm
Năm thành lập: 2003

Là công ty bảo hiểm lớn nhất của Trung Quốc, China Life đã hưởng lợi từ sự phát triển của tầng lớp trung lưu nước này, những người xem bảo hiểm như một kênh đầu tư tốt và thường tiếp tục sử dụng các sản phẩm khác như quản lý tài sản và bảo hiểm tài sản. China Life mới đây đã giới thiệu những sản phẩm mới như bảo hiểm y tế và đang phát triển các kênh phân phối mới để thúc đẩy tăng trưởng.

6. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc

Giá trị thương hiệu: 17,3 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 17,3 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Tài chính
Năm thành lập: 1951


Là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc, Agricultural Bank of China đã thực sự “lên đời” trong năm 2012 khi sử dụng công nghệ tiên tiến để kết nối với các khách hàng trong nước và mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài. Cho dù nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, ngân hàng này vẫn đạt mức lợi nhuận cao trong nửa đầu năm nhờ lực lượng khách hàng đông đảo ở khu vực nông thôn.

5. Tencent


Giá trị thương hiệu: 20,2 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 20,2 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Thâm Quyến
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Năm thành lập: 1998

Tencent là một công ty đi đầu trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, sở những những sản phẩm như mạng xã hội Weibo, chương trình nhắn tin trên điện thoại di động Weixin, và dịch vụ nhắn tin nhanh QQ với hơn 700 triệu người sử dụng. Hiện Tencent đang mở rộng thêm sản phẩm, dịch vụ, đồng thời đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài. Mới đây, công ty này đã mua cổ phần 49% trong công ty sản xuất trò chơi Level Up ở Singapore, đồng thời ký một thỏa thuận với đối tác Mỹ Disney.

4. Baidu Inc.

Giá trị thương hiệu: 22,7 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 22,7 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ
Năm thành lập: 2000


Baidu là công cụ tìm kiếm lớn thứ nhì thế giới sau Google và là công ty Trung Quốc đầu tiên được đưa vào chỉ số NASDAQ-100 của thị trường chứng khoán Mỹ. Baidu được xem là Google của Trung Quốc. Năm 2012, hãng này giới thiệu một chiếc điện thoại thông minh giá rẻ sử dụng hệ điều hành của riêng hãng có tên Baidu Cloud. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu một trình duyệt web dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Doanh số điện thoại di động của Baidu đã tăng gấp 3 trong năm 2012.

3. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB)


Giá trị thương hiệu: 24 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 24 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Tài chính
Năm thành lập: 1954


Hoạt động vay nợ của Chính phủ Trung Quốc để đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và kích thích kinh tế đã giúp Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc vượt qua được giai đoạn suy giảm tăng trưởng gần đây của nền kinh tế nước này. Song song với mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế, ngân hàng này cũng đã phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp hàng đầu trong nước như PetroChina và Ningbo để kiểm soát rủi ro và đảm bảo tốc độ tăng trưởng đều đặn tại thị trường “sân nhà” trong những năm tới.

2. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC)

Giá trị thương hiệu: 40,4 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 40,4 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Tài chính
Năm thành lập: 1984


Khi bắt đầu niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 10/2006, ICBC thiết lập kỷ lục thế giới về vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất, trị giá 21,9 tỷ USD. Hiện nay, ICBC đang đẩy mạnh các kế hoạch mở rộng hoạt động ở nước ngoài với trọng tâm là thị trường Mỹ Latin. Dự kiến, ngân hàng này sẽ sớm có chi nhánh ở Argentina, Brazil, Peru và Mumbai.

1. China Mobile

Giá trị thương hiệu: 50,6 tỷ USD
Giá trị thương hiệu: 50,6 tỷ USD
Nơi đặt trụ sở: Bắc Kinh
Lĩnh vực hoạt động: Viễn thông
Năm thành lập: 1997


Với khoảng 700 triệu khách hàng thuê bao, China Mobile là nhà mạng không dây lớn nhất thế giới. Công ty này đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của truyền dẫn dữ liệu trên di động và bắt kịp xu thế này. Mới đây, China Mobile đã mở rộng dịch vụ 3G và hiện đang thử nghiệm dịch vụ 4G.

Theo Phương Anh
Dân Trí

tanhoa

Trở lên trên