MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu chuyện về loại sô-cô-la Thụy Điển có đến... 6.000 tên gọi

17-05-2014 - 08:42 AM |

... Hay 6000 cái cớ để mua sô cô la.

Nội dung nổi bật:

Marabou là hãng kẹo sô cô la 95 tuổi của Thụy Điển. Năm 2013, thị trường tại Đan Mạch thu hẹp vì kinh tế khó khăn. Các hãng sô cô la khác dùng biện pháp cắt giảm chi phí để cầm cự. Còn Marabou thì làm gì?

- Ý tưởng: Trước đây đối với người Đan Mạch, "dịp đặc biệt là cớ để mua sô cô la". Marabou sẽ khiến khách hàng suy nghĩ ngược lại, "sô cô la là cớ để tạo ra dịp đặc biệt".

- Chiến lược: 6000 lý do mua sô cô la.

(i) Đặt tên cho sô cô la bằng những sự kiện rất giản dị trong cuộc sống: "Xin lỗi, tôi đến muộn", "Ta hãy là bạn", "Con đã làm bài tập"...

(ii) Thu hút cư dân mạng vào cuộc, cùng đặt tên cho sô cô la.

(iii) Đặt ki-ốt in thông điệp tại chỗ cho khách hàng, rải rác thông điệp hiện diện khắp nơi như bến xe buýt, trung tâm thẩm mỹ...

- Kết quả: Không chỉ tự hào vì doanh số mà còn vì "tạo ra hàng nghìn lý do để mỉm cười" cho khách hàng.



Bài cùng series:

Chuyện Mary Kay 'xử lý' văn hóa Trung Quốc

Bán kem cũng đâu hề đơn giản

Hãy 'ăn chậm' bởi vì...

Khi công ty bút đi bán kính râm

Vì bản năng của phụ nữ là tò mò..

Cách Listerine lấy lòng người Hồi giáo: "Cười cũng là làm việc thiện"

Axe Hair và chiến dịch 'Đẹp trai sau vài nháy mắt'

Quảng cáo ở trường học: Hãy làm người tốt, đừng làm nhà marketing!

Xem toàn series

Ra đời từ năm 1919, hãng kẹo Thụy Điển 95 năm tuổi này đã đưa được những thanh sô cô la ngọt ngào của mình đến với người tiêu dùng nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Đan Mạch. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người Đan Mạch bắt đầu hạn chế ăn sô cô la, thị trường ngày càng bó hẹp, dù là hãng đi đầu nhưng Marabou vẫn đánh mất nhiều thị phần. Kết quả đáng buồn ấy đến từ bộ ba tác nhân: suy thoái kinh tế, thuế đường vật giá tăng cao.

Thách thức: Quà thường ngày trở thành quà xa xỉ

Ở Đan Mạch, người ta mua sô cô la Marabou cho những dịp đặc biệt như gặp gỡ bạn bè, gia đình hay coi như món quà "chiều chuộng bản thân" cho một ngày không vui. Như vậy, chính các dịp đặc biệt là lý do khiến người ta mua sô cô la.

Trước đây sô cô la là món quà mà khách hàng có thể chia sẻ cho nhau hàng ngày nhưng giờ đây họ bắt đưa thứ kẹo này vào danh sách hàng xa xỉ và không muốn phung phí tiền bạc. Giá cả trở thành yếu tố chi phối, vật giá leo thang, người ta thấy rằng không có Marabou, họ vẫn cảm thấy ổn và có thể vui vầy cùng người thân như thường.

Không chỉ Marabou mà các hãng kẹo khác cũng rơi vào khó khăn không kém khi doanh số của toàn bộ nhóm ngành sụt giảm. Các hãng khác áp dụng biện pháp giảm chi phí đầu vào để "cắt ngắn, nuôi dài", nhưng Marabou quyết định làm theo một cách khác.

Chiến lược: 6000 cớ để mua sô cô la

Marabou nhìn vấn đề theo cách ngược lại: "Nếu chính bản thân sô cô la là lý do tạo ra các dịp đặc biệt thì sao?" Đó không chỉ là thanh kẹo bình thường mà sẽ là lý do để người ta mang lại những giây phút đặc biệt cho nhau. Marabou quyết định tái thương hiệu, tìm cách khiến khách hàng cảm thấy lúc nào mình cũng có "cớ" để đi mua một thanh kẹo sô cô la ngọt ngào, thậm chí bằng những cái cớ "ngoài sức tưởng tượng, chưa từng nghĩ tới".

Hãng đã đặt cho sô cô la của mình những 200 cái tên. Trên bao bì, thay vì chỉ ghi là "Sô cô la sữa Marabou", hãng đã đặt tên cho mỗi thanh sô cô la bằng một thông điệp đặc biệt được in trước. Ví dụ như: "Sô cô la Xin lỗi vì tôi đến muộn" (Sorry-I-was-late chocolate), "Sô cô la Con đã làm bài về nhà" (I've-done-my-homework Chocolate), "Sô cô la 10 năm sau mình vẫn sẽ thấy buồn cười" (We’ll-laugh-about-it-in-10-years Chocolate).

Khi khách hàng lựa chọn trên giá hàng để tìm ra thanh sô cô la mang thông điệp mình ưng ý, họ sẽ khám phá ra hàng nghìn thông điệp khác - hay, những cái cớ để tặng sô cô la khác - thú vị không kém. Marabou còn đặt thêm cả ki-ốt trong cửa hàng để in nhãn thông điệp tại chỗ cho khách đến mua.

Trên những phương tiện quảng cáo công cộng, Marabou cũng tích cực thể hiện sáng kiến độc đáo của mình. Tại các bến xe buýt là hình ảnh của loại sô cô la "Muộn còn hơn là không bao giờ" (Better-late-than-never Chocolate), quanh trung tâm thể hình là sô cô la "Chỉ ăn một chút" (We’ll-just-take-a-little-piece-now-chocolate) hay sô cô la "Tôi ăn bông cải xanh" (I-ate-my-brocoli-chocolate).

Ngoài ra, cư dân mạng, các blogger và nhiều trang social media khác cũng đưa ra nhiều gợi ý để gán thông điệp cho sô cô la. Kết quả, hơn 6000 cái tên được nghĩ ra và đặt cho sô cô la Marabou.

Kết quả

Kể từ khi thực hiện vào tháng 2 năm 2013, chỉ trong vòng một tháng, doanh số bán hàng đã tăng 25%. Lượng người theo dõi trên Facebook tăng 25%. Các blogger, tạp chí thời trang và phong cách đã đưa hơn 20.000 bài báo, câu chuyện liên quan sô cô la Marabou đi khắp đất nước Đan Mạch.

Marabou trở thành cái tên phục hồi mạnh mẽ nhất trong toàn ngành, thu hút được 5,5 triệu khách hàng Đan Mạch trung thành.

Marabou không chỉ tự hào vì kết quả kinh doanh mà còn tự hào vì "đem lại hàng nghìn lý do để mỉm cười" cho khách hàng.

Bài học

Marabou đã thay đổi "công dụng" của chính sản phẩm, thay đổi cách nghĩ của khách hàng về Marabou bằng "chiêu" đưa thông điệp dí dỏm, hấp dẫn lên nhãn hiệu. Cả công ty lẫn khách hàng cùng nhau làm điều này.

Trong mắt khách hàng, sô cô la không còn là một lựa chọn xa xỉ cho một, hai dịp đặc biệt mà đã trở thành một cách chia sẻ những giây phút hàng ngày một cách ngọt ngào.

Thùy An

kyanh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên