MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Infiniti vs. Lincoln: Cuộc chiến của những 'ông hoàng'

23-09-2013 - 14:30 PM |

Nội dung nổi bật:


Infiniti và Lincoln đang tìm mọi cách để có cơ hội bước vào “gia đình” xe hơi VIP như Mercedes- Benz, BMW, Audi hay Jaguar, Land Rover, Maserati, Porsche, Lexus và Cadillac.


So găng giữa Infiniti và Lincoln:


- Lincoln chỉ lợi thế hơn Infiniti ở Lịch sử phát triển và thành công. 


- Các khía cạnh khác như Định vị thương hiệu, sức mạnh thị trường, tiếp thị, triển vọng hay lãnh đạo thì Infiniti lại có nhiều cơ hội thành công hơn Lincoln, theo dự đoán của nhiều nhà phân tích. 




Gia nhập câu lạc bộ các “đại gia cao cấp” đồng nghĩa với việc thương hiệu đó phải có một dấu ấn rất riêng bên cạnh sự nổi tiếng và vẻ ngoài hút mắt. Hiện nay, Mercedes- Benz, BMW, và Audi là 3 thành viên danh dự của câu lạc bộ VIP, còn Jaguar, Land Rover, Maserati, Porsche, Lexus và Cadillac là các thành viên ít thâm niên hơn. Infiniti và Lincoln đang tìm mọi cách để có cơ hội bước vào “gia đình” danh giá này.

 

Việc phát triển từ một thương hiệu cao cấp (Premium) – với mức giá bán được mặc định là cao bởi một series các tính năng bổ sung – sang một “đẳng cấp” sang trọng thực sự (Luxury), với các mức giá tăng vọt so với mức trung bình của thị trường chưa bao giờ được coi là một nhiệm vụ dễ thực hiện. Về nhận định này, có lẽ Lincoln và Infiniti là những người hiểu và cảm nhận rõ hơn ai hết. Bởi hai nhãn hiệu xe sang có tiếng, một của Mỹ và một của Nhật này, hiện đang trong quá trình quá độ ấy.

 

 

Khác nhau về nhiều khía cạnh, từ xuất thân cho tới chiến lược kinh doanh và phát triển thị trường, Infiniti và Lincoln đang theo đuổi những cách thức khác nhau nhưng đều vì một mục đích chung là được công chúng thừa nhận như một thương hiệu danh giá. Các nỗ lực của Lincoln trong công cuộc đầy gian nan này luôn được báo chí Mỹ sát sao theo dõi, trong khi đó, Nissan Infiniti ít được công chúng chú ý hơn. Tuy nhiên, Infiniti lại có nhiều cơ hội thành công hơn theo dự đoán của nhiều nhà phân tích. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài khía cạnh để làm rõ sự so sánh:

 

1. Định vị thương hiệu

 

Infiniti đã hiện thực hóa được nhiều mẫu concept dựa trên tôn chỉ “hiệu suất, độ chính xác, và niềm đam mê” với khẳng định rằng hãng sẽ cuốn hút người mua bằng cả thiết kế vượt trội và các tính năng đẳng cấp hàng đầu, ví dụ như công nghệ steer-by-wire và cơ chế kiểm soát làn đường tự động.

 

 

Trong khi đó, Lincoln muốn trở thành sự lựa chọn của “khách hàng cao cấp thông minh” với mức giá tiệm cận thị trường cao cấp.

 

Lợi thế: Infiniti

 

2. Sức mạnh thị trường

 

Có thể điều này sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người, thậm chí là những nhà quan sát thị trường giàu kinh nghiệm nhất, nhưng sự thực là Infiniti đã bán chạy hơn Lincoln trong 7 tháng đầu năm 2013: Infiniti tiêu thụ được 59.995 xe trong khi Lincoln chỉ bán được 45.207 xe.

 

 

Tuy nhiên, cả 2 đều đang gặp phải một số vấn đề: trong khi 7 tháng đầu năm nay doanh số bán hàng toàn thị trường Mỹ tăng trưởng tổng thể 8% thì doanh số của Infiniti giảm 9 % và Lincoln giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Lợi thế: Infiniti

 

3. Lịch sử thành công

 

 

Lincoln luôn tìm mọi cơ hội để nhắc nhở các khách hàng của mình về biểu tượng thành danh của hãng từ 50 năm trước, đó là 2 mẫu xe đình đám Mark II 1956- mẫu concept siêu chrome và Continental 1961 – sản phẩm với thiết kế cửa sau ấn tượng và một kích cỡ không thể lẫn với bất cứ ai. Dù vậy, nhắc nhở về một quá khứ xuất sắc chẳng khác nào tự làm khó mình, Lincoln chắc chắn cần phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn viết tiếp những trang sử hào hùng cho thương hiệu.

 

Lợi thế: Lincoln

 

4. Lịch sử thất bại

 

Hãy điểm danh một vài nỗi thất vọng của Lincoln trong lịch sử:Versailles – mẫu xe được sản xuất trong giai đoạn từ 1977-1980, Continental1988 – mẫu xe dựa trên thiết kế của Ford Taurus, là mẫu xe đầu tiên của Lincoln phát triển ổ đĩa bánh trước và động cơ V6, Blackwood 2002 – mẫu xe em họ của F-150, cũng chỉ đưa vào sản xuất được 1 năm.

 

 

Thất bại đầu tiên của Infiniti là mẫu Q45 năm 1989 thiếu sức hấp dẫn kỳ lạ. Tiếp đến là J30 1992 với thiết kế dốc về phía sau một cách…không giống ai và cuối cùng G20 1999 – mẫu xe lạc lõng khi nằm trong showroom của hãng.

 

Lợi thế: Ngang bằng

 

5. Lịch sử đổi tên

 

Năm 2006, Lincoln giới thiệu một mẫu sedan cỡ trung hoàn toàn mới nhằm hồi sinh biểu tượng Zephyr. Tuy nhiên chỉ sau đó 1 năm nhà sản xuất đổi tên mẫu xe này thành MKZ. Bất ngờ hơn, chỉ sau đó một thời gian ngắn Lincoln quyết định đổi toàn bộ hệ thống tên sản phẩm với bắt đầu bằng 2 ký tự “MK”, ngoại trừ Lincoln Navigator.

 

 

Tương tự, Infiniti cũng tiến hành một chương trình đổi tên hệ thống danh mục sản phẩm với bắt đầu bằng tiền tố “QX” nếu đó là mẫu crossover và bằng “Q” nếu đó là dòng sedan hay coupe. Sản phẩm đầu tiên của mô hình tên mới sẽ là chiếc Q50 sắp trình làng. Phần còn lại được dự báo sẽ đổ bộ vào thị trường bắt đầu từ năm 2014.

 

Lợi thế: Lincoln

 

6. Động thái tiếp thị

 

 

Infiniti chuyển trụ sở chính từ Nhật Bản đến Hồng Kông để báo hiệu những khát vọng toàn cầu của mình và thể hiện xu hướng muốn gần gũi hơn với thị trường đầy sức hút là Trung Quốc. Trong khi đó, phản ứng của Lincoln có vẻ chậm chạp hơn trong cuộc đua tiếp cận thị trường mới này.

 

Lợi thế: Infiniti

 

7. Lãnh đạo

 

Carlos Ghosn đem về cho Infiniti nhân tài từ Audi, đó là Johan de Nysschen – cựu chủ tịch của Audi chi nhánh Mỹ, nhằm chấn hưng và phát triển Infiniti hơn nữa. De Nysschen có một profile cực kỳ ấn tượng với nhiều năm chinh chiến khắp các thị trường, thông thạo ngoại ngữ và am hiểu nhiều kiến thức quốc tế khi từng làm giám đốc điều hành cho các hãng tại Đức, Tây Ban Nha và Úc.

 

 

Trong khi đó, giám đốc điều hành Ford Alan Mulally đặt nhiều niềm tin vào Jim Farley với vai trò giám đốc marketing toàn cầu. Một nhân vật đầu não khác của Lincoln vừa bị thay thế trong tháng 4 năm nay, đó là giám đốc quan hệ công chúng, đây là người thứ 4 ở cương vị này bị Hội đồng quản trị Lincoln sa thải trong vòng 2 năm trở lại đây.

 

Lợi thế: Infiniti

 

8. Triển vọng

 

Infiniti đặt mục tiêu cao hơn Lincoln trong cuộc chạy đua khốc liệt này, bằng chứng là hãng xe Nhật tập trung vào mảng phát triển các sản phẩm độc quyền được bán thông qua các đại lý ủy quyền của Infiniti, đồng thời tỏ ra tích cực hơn trong việc tìm kiếm những cơ hội mới trên thị trường toàn cầu.

 

 

Trong khi đó, Lincoln có lợi thế về vốn và công nghệ cao được chia sẻ từ hãng mẹ đầy tiềm lực Ford, tuy nhiên, điểm yếu của Lincoln là chưa nhạy bén tại những thị trường nước ngoài.

 

Lincoln có thể hoạt động hiệu quả nếu trông vào các chỉ số kinh doanh nhưng Infiniti sẽ làm cho cả thế giới giật mình bằng những sản phẩm gây ấn tượng.

 

Lợi thế: Infiniti

 

Theo Phan Liên

kyanh

Autodaily/Tri thức thời đại

Trở lên trên