MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quản lý doanh nghiệp học được gì từ World Cup 2014?

11-06-2014 - 13:52 PM |

Suy cho cùng, dù là bóng đá hay kinh doanh, mọi người đều có mục tiêu (goal) hướng tới.

"Bóng đá là vũ điệu quần chúng". Đó là câu nói của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nga Dmitri Shosakovich. Nếu chiếu theo câu nói trên, hẳn là World Cup 2014 hẳn phải có thứ gì đó dành cho bạn, kể cả khi bạn là một 1 doanh nhân.

Trên thực tế, giải đấu lớn nhất thế giới được tổ chức 4 năm mỗi lần này có khá nhiều thứ đáng để cho những người làm kinh doanh học hỏi. Dưới đây là bài học từ 2 cầu thủ và 1 huấn luyện viên mà các doanh nhân nên quan tâm.

Arturo Vidal


Trung vệ Junventus sẽ là người dẫn dắt đội tuyển Chi Lê trong "bảng tử thần" đối mặt với những tên tuổi lớn như Tây Ban Nha, Hà Lan và Australia. Mặc dù vậy, Vidal có đầy đủ phẩm chất để những đồng đội có thể đặt niềm tin vào anh.

Điều đặc biệt của Vidal đó là anh có thể chơi được rất nhiều vị trí trên sân. Trong vai trò tiền vệ trung tâm, Vidal vẫn ghi được nhiều bàn thắng (11 bàn tại Serie A), và cản phá những đợt tấn công của đối phương (trung bình 4,1 lần mỗi trận, đứng thứ 3 tại Serie A). 

Trong bất kỳ một môn thể thao nào, những cầu thủ "làm gì cũng được" thường bị xem là "không có gì xuất sắc". Tuy nhiên, với Vidal, có thể gọi anh là người "xuất sắc ở tất cả mọi mặt".

Tương tự như vậy, là một người quản lý doanh nghiệp, bạn nên biết về các vị trí trong công ty và lấp đầy những chố trống trong công việc khi cần thiết. Khi mới bắt đầu công việc kinh doanh, bạn nên tham gia vào mọi vị trí và đóng góp tới mọi hoạt động của công ty.

Quan trọng hơn, sau khi cố gắng khám phá mọi thứ có thể, bạn sẽ tìm ra những vị trí thích hợp cho mình. 

Andrea Pirlo


Pirlo, đồng đội với Vidal tại Juventus, và vừa mới tổ chức sinh nhật thứ 35 của mình. Hiếm có một cầu thủ nào bước vào tuổi 35 mà vẫn được gọi lên tuyển tham dự World Cup, nhất là tại một quốc gia không thiếu ngôi sao như Italy. Tuy nhiên, cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đều tán thành việc Pirlo tham dự World Cup thứ 3 của đời mình.

Ở tuổi 35, Pirlo không đủ thể lực để chạy khắp sân như những cầu thủ tuyến giữa khác. Thậm chí, có lẽ anh còn đi bộ nhiều hơn chạy. Mặc dù vậy, Pirlo vẫn là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới nhờ vào nhãn quan chiến thuật, chọn vị trí chuẩn xác và khả năng phân phối bóng tới bất kỳ vị trí nào trên sân.

Chiến thuật của một cầu thủ 35 tuổi hết sức đơn giản: chạy ít đi, chuyền nhiều hơn. 

Tại một thời điểm trong sự nghiệp, bạn cũng sẽ phải giống như Pirlo, thay đổi bản thân để thích ứng với hoàn cảnh mới. Trong kinh doanh cũng vậy, đến một thời điểm nhất định, bạn không thể tiếp tục con đường cũ được nữa mà cần phải có những sự điều chỉnh.


Jurgen Klinsmann


Huấn luyện viên tuyển Mỹ đã khiến mọi người ngạc nhiên khi loại bỏ cầu thủ chủ lực Landon Donovan ra khỏi danh sách 23 cầu thủ tham dự World Cup năm nay. Donovan, trong vòng 1 thập kỷ qua đã trở thành biểu tượng cho bóng đá Mỹ. Anh đoạt giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất do FiFa bình chọn ở World Cup 2002.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để Jurgen để biểu tượng Donovan ở nhà xem World Cup. Klinsman nhận ra Donovan đã xuống dốc và không đáp ứng được yêu cầu về thể lực. Klinsman gọi đây là quyết định khó khăn nhất, nhưng vẫn nhanh chóng thực hiện nó sau khi Donovan trả lời phỏng vấn với rằng ở tuổi của mình, anh "không thể luyện tập 12 ngày liên tục".

Việc xây dựng một đội ngũ tuyệt vời không nhất thiết phải dựa trên những cầu thủ, hay nhân viên tuyệt vời. Nếu cầu thủ đó không thích hợp hay không có "gen" mà bạn đang cố gắng xây dựng, thì dù cá nhân đó có kỹ năng tuyệt vời hay tài năng xuất chúng như thế nào cũng không thể thích hợp với công ty của bạn.

Là một lãnh đạo công ty, tất cả các quyết định đều phụ thuộc vào bạn. Bạn phải mạnh mẽ khi đưa ra một quyết định trong phòng họp, và tin tưởng vào quyết định đó.

Dù là bóng đá hay kinh doanh, việc xây dựng cho mình một đội ngũ là hết sức quan trọng. Đó có thể là một người đa năng như Vidal, sẵn sàng thay đổi để phù hợp hoàn cảnh mới như Pirlo, hay mạnh mẽ như Klinsman. Suy cho cùng, dù là bóng đá hay kinh doanh, mọi người đều có mục tiêu (goal) để hướng tới.


Hoàng Vân

dungtq

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên