MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO của F1: "Chặng đua tại Hà Nội sẽ rất đặc biệt"

07-11-2018 - 16:04 PM | Sống

Trong buổi họp báo được tổ chức vào ngày 7/11, CEO của F1, ông Chase Carey tỏ ra lạc quan về khả năng thành công của giải đua xe tốc độ nhất thế giới tại Việt Nam.

Sáng ngày 7/11, CEO của F1, ông Chase Carey đã có buổi gặp gỡ với một số đơn vị truyền thông để chia sẻ và giải đáp những vấn đề liên quan đến sự kiện Hà Nội đăng cai F1 vào năm 2020.

- Việc đưa F1 tới Hà Nội chắc chắn là một hành trình không dễ dàng. Ông có thể tiết lộ thêm về quá trình thương thảo giữa các bên?

- Mọi thứ bắt đầu vào năm ngoái khi chúng tôi dành sự quan tâm đến Hà Nội và coi đây là điểm đến tiềm năng của F1. Từ đó đến nay là hơn 18 tháng, chúng tôi đã gặp nhau khá nhiều lần và thảo luận rất kỹ về việc sẽ đưa giải đến với đất nước các bạn. Đây đã là lần thứ 4 tôi đến Hà Nội và cả những lần đại diện Việt Nam sang London để đàm phán. Sau khoảng thời gian dài, hai bên hiểu được tầm nhìn, những mục tiêu của nhau. Và ngày hôm nay, chúng tôi ở đây thông báo với các bạn rằng Hà Nội sẽ đăng cai F1 vào năm 2020.

- Ông có tin rằng F1 sẽ thành công tại Việt Nam như Singapore, Bahrain hay không? 

- Khi cùng nhau trao đổi, chúng tôi thảo luận về những điều có thể giúp chặng đua tại Hà Nội thành công về khía cạnh giải trí và thu hút được nhiều khán giả. Mọi thứ diễn ra khá khả quan và tôi tin rằng chặng đua tại Việt Nam sẽ rất đặc biệt.

CEO của F1: Chặng đua tại Hà Nội sẽ rất đặc biệt - Ảnh 1.

 - Cho đến lúc này, ông có thể cho biết trở ngại lớn nhất để Hà Nội đăng cai F1? Có phải là vấn đề giao thông hay là tài chính?

- Khó khăn là điều hết sức bình thường. Tổ chức một chặng đua F1 là một quá trình phức tạp và có sự tham gia của rất nhiều cá nhân. Điều quan trọng là các bên cần phối hợp nhịp nhàng để tìm ra cách thức tổ chức hợp lý nhất. Tôi nghĩ Tập đoàn Vingroup cùng UBND Thành phố Hà Nội là những đối tác tốt. Họ có phương án khả thi và sẵn sàng lắng nghe những ý kiến của chúng tôi.

 - Ông có thể tiết lộ vì sao F1 lại chọn Hà Nội là địa điểm tiếp theo đăng cai một chặng đua?

- Giải chỉ có 21 chặng đua trong một năm và có rất nhiều quốc gia muốn đăng cai. Vì thế, chúng tôi phải xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn địa điểm tổ chức sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Sau quá trình đánh giá, chúng tôi thấy rằng Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố mà F1 đang tìm kiếm, từ cảnh sắc đến con người.

Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với sự năng động của người dân Hà Nội. Hơn nữa, sau châu Âu và châu Mỹ, chúng tôi cũng muốn F1 phát triển rộng rãi hơn ở châu Á. Đây là một thị trường rất tiềm năng.

CEO của F1: Chặng đua tại Hà Nội sẽ rất đặc biệt - Ảnh 2.

- Theo ông, khó khăn lớn nhất khi tổ chức một cuộc đua trên đường phố so với trong trường đua là gì?

- Như tôi đã đề cập, để tổ chức một chặng đua F1, quốc gia đang cai sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Với mỗi địa điểm đặc thù, những khó khăn cũng sẽ khác nau. Còn về câu hỏi, điều mấu chốt khi tổ chức một chặng đua trên đường phố là phải khiến người xem cảm thấy hứng thú với sự sôi động của thành phố nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Các chặng đua tại Singapore và Monaco đã rất thành công trong việc này và sẽ là khuôn mẫu hoàn hảo cho chúng tôi để áp dụng sang những quốc giai đăng cai khác như Việt Nam.

- Xin ông cho biết làm thế nào để một đội đua có thể tham gia tại F1? Việt Nam có một hãng xe mới là VinFast. Nếu hãng xe này muốn tranh tài thì cần đáp ứng những điều kiện gì?

- Hiện tại, tôi chưa biết đến hãng VinFast. Nhìn chung, đây là cuộc đua toàn cầu, tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên quan tâm. Tôi đang chú ý tới thị trường châu Á nên sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp tại đây. Tất nhiên, để có thể tham dự F1, đội đua cần đáp ứng đủ những yêu cầu, từ phương tiện, các tay đua cho đến khả năng cạnh tranh.

CEO của F1: Chặng đua tại Hà Nội sẽ rất đặc biệt - Ảnh 3.

- Trong quá khứ, F1 từng từ chối đề nghị tổ chức một chặng đua tại Hà Nội. Ông có thể tiết lộ lý do khiến F1 thay đổi quyết định của mình trong lần trở lại này?

- Tôi chưa từng biết việc Hà Nội từng bị từ chối tổ chức một chặng đua F1. Trong lần này, đối tác đàm phán mới đã thuyết phục được chúng tôi về bản kế hoạch họ đưa ra. Điều quan trọng nhất là Hà Nội đáp ứng đủ những điều kiện để tổ chức một chặng đua và chúng tôi rất lạc quan về sự thành công của cuộc đua dự kiến được tổ chức vào năm 2020.

-  Với hạ tầng của Việt Nam, ông có thể ước tính kinh phí xây dựng trường đua tại Việt Nam?

- Vào thời điểm này, tôi không thể tiết lộ về số tiền Hà Nội cần bỏ ra để xây dựng F1.

- Chúng tôi biết rằng việc tổ chức một chặng đua là rất tốn kém. Phía F1 có lời khuyên nào để Hà Nội có thể giảm tốt đa những chi phí phải bỏ ra? 

- Con số đầu tư là một chuyện nhưng giá trị giải đua mang lại cho thành phố thì rất khó đong đếm. Tổ chức cuộc đua ở một thành phố thì sẽ kéo rất nhiều du khách đến Hà Nội, quảng bá hình ảnh cho quốc gia các bạn, không chỉ với khách du lịch mà còn cả những khán giả theo dõi trên truyền hình.

Tất nhiên, mỗi quốc gia đăng cai có những đặc thù khác biệt, chúng tôi sẽ cố gắng bàn bạc và tìm ra cách thức thực hiện hiệu quả nhất. Vấn đề kinh tế rất quan trọng nhưng điều quan tâm nhất của chúng tôi là mang tới một sự kiện thể thao hấp dẫn cho các khán giả.

CEO của F1: Chặng đua tại Hà Nội sẽ rất đặc biệt - Ảnh 4.

- Theo ông, Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm từ quốc gia nào để tổ chức thành công một chặng đua F1?

- Tất nhiên với một quốc gia lần đầu tổ chức, việc học hỏi các đối tác đăng cái trước đây là điều rất quan trọng. Bản thân F1 ko phải nhà tổ chức nhưng chúng tôi có thể trở thành cầu nối giữa các bên, như việc liên hệ với một số thành phố đã đăng cai khác để Hà Nội học hỏi thêm kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để chặng đua tại Hà Nội thành công tốt đẹp.

- Ông cho biết vì sao lại chặng đua tại Hà Nội lại được tổ chức vào tháng 4/2020? Và cuối cùng, trong lần đầu Việt Nam đăng cai, ông có lời khuyên nào không?

- Tôi cho rằng tháng 4 là khoảng thời gian "đẹp" nhất để tổ chức chặng đua F1 tại Việt Nam. Thời tiết không quá nóng và khá thuận tiện cho khách du lịch cùng người bản địa. Điều này cũng phù hợp với lịch trình của chúng tôi. Mùa hè thì sự kiện được tổ chức ở châu Âu, mùa xuân ở Trung Quốc và Australia. Còn Nhật Bản và Singapore thì vào mùa thu. Qua trao đổi, tôi được đối tác tư vấn cho Hà Nội đăng cai F1 vào tháng 4 và thấy đây là đề nghị hợp lý.

Còn về lời khuyên, như tôi đã nói, đây là sự kiện cần sự phối hợp của nhiều bên nên phải có sự tin tưởng với các đối tác. Như trường hợp của VinGroup, qua cách làm việc, tôi thấy họ rất uy tín và tham vọng.

Sắp tới, các bên cần xây dựng bản kế hoạch, lộ trình chi tiết để có thể hoàn thành đúng thời hạn những hạng mục đã đặt ra.

- Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn.

Theo Nhóm PV

Trí thức trẻ

Trở lên trên