CEO Hỷ Lai Lạc: ‘Sau nhiều thất bại tôi học cách đi chậm để thành công’
CEO Hỷ Lai Lạc - Phan Hải Quế tiết lộ sau những thất bại anh từng nghĩ chỉ phù hợp đi làm thuê. Tuy nhiên, nhờ tình yêu với ẩm thực Trung Hoa anh đã thành công khi tìm ra con đường mới trong lĩnh vực F&B.
Chuỗi cửa hàng có tính cạnh tranh cao
Ở tuổi 33, Phan Hải Quế là nhà đồng sáng lập, kiêm CEO của chuỗi cửa hàng F&B (thực phẩm và đồ uống) Hỷ Lai Lạc. Tháng 6/2020, Hỷ Lai Lạc thuộc công ty Diệp Thanh, đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Thanh liên tiếp khai trương 2 cơ sở lớn ở Hà Nội.
Ngay sau khi ra mắt, Hỷ Lai Lạc công bố doanh thu tại cơ sở 1 đạt trung bình 12 triệu đồng/ngày, doanh thu sau 1 tuần là hơn 80 triệu đồng.
Trong một lần trò chuyện, CEO Phan Hải Quế cho biết sau 1 tháng khai trương đã có thêm 4 cơ sở ở Hà Nội, 1 ở TP.HCM và 1 ở Bắc Ninh đăng ký nhượng quyền.
Giải thích về tốc độ tăng trưởng thần kỳ của chuỗi cửa hàng, CEO sinh năm 1987 chia sẻ rằng các bạn trẻ Việt luôn tò mò về văn hóa, ẩm thực Trung Quốc.
"Hiểu được điều này, chúng tôi đã thiết kế cửa hàng lấy cảm hứng từ những thước phim điện ảnh Thượng Hải thập niên 80, với không gian mở, rộng rãi, thoáng đãng. Đặc biệt, từng góc tường, biển hiệu, đến những con hẻm, tất cả như hồi sinh khung cảnh trong phim Thượng Hải thời phồn hoa, náo nhiệt. Từ đó tạo nên một không gian mới lạ, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Những góc check-in ‘chất’ như phim điện ảnh là lý do chính giúp Hỷ Lai Lạc từ khi khai trương chưa bao giờ ngớt khách ghé thăm", anh Hải Quế nói.
Không gian của quán đậm chất Thượng Hải
Nổi tiếng với nhiều món ăn, đồ uống độc lạ, mang phong cách Thượng Hải và không gian đầy tính sáng tạo, Hỷ Lai Lạc đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư.
Được biết, chuỗi nhà hàng này đã nhận được hàng chục tỷ đầu tư từ những gương mặt có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B. Hiện tại, Phan Hải Quế cùng các nhà sáng lập của Hy Lai Lạc bắt đầu thu lợi nhuận và tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình kinh doanh nhượng quyền.
Trước khi đến với lĩnh vực F&B, anh Quế thừa nhận bản thân không quá am hiểu về ẩm thực Trung Hoa. Vì thế khi định hướng kinh doanh thực phẩm và đồ uống mang phong cách Thượng Hải, vị CEO đã bỏ ra 3 năm liền để tìm tòi và nghiên cứu.
"Tôi đã tự mình trải nghiệm, học làm từng món chè truyền thống của người Thượng Hải. Càng nghiên cứu tôi càng ấn tượng và yêu thích phong cách ẩm thực của đất nước tỷ dân. Tuy nhiên, mang văn hóa, ẩm thực Trung Quốc về Việt Nam là cả một quá trình làm việc nghiêm túc. Sau thời gian dài lên kế hoạch, Hỷ Lai Lạc là sự chắt lọc những giá trị tinh túy nhất để mang về phục vụ các bạn trẻ Việt".
‘Hỷ Lai Lạc có sự mới lạ, dịch vụ tốt’
Tốt nghiệp cử nhân kinh, Đại học Kinh tế Quốc dân, từ thời sinh viên, Hải Quế đã bắt đầu buôn bán sim thẻ điện thoại cùng bạn bè.
Sau nhiều lần thất bại, CEO 33 tuổi từng nghĩ bản thân không thể làm kinh doanh mà chỉ phù hợp đi làm thuê. Tuy nhiên, sau những lần vấp ngã, anh thường đi chậm chiêm nghiệm những gì mình đã làm để rút ra bài học và làm lại từ đầu.
Là địa điểm check-in của giới trẻ
Về ý tưởng mở một cửa hàng đồ ăn uống mang phong cách Thượng Hải, anh Quế cho rằng đây là cơ hội cho những người muốn dấn thân vào lĩnh vực F&B. Đặc biệt, khi trà chanh hay trà sữa đang đi vào thời kỳ thoái trào thì một mô hình mới với các sản phẩm ăn vặt cho giới trẻ là cơ hội lớn.
Ngoài ra, sự chỉn chu trong việc nghiên cứu các món ăn, văn hóa Trung Hoa là lợi thế của Hỷ Lai Lạc. Đặc biệt, những nhà thiết kế của quán có sự am hiểu sâu sắc về không gian văn hóa Trung Hoa để tạo ra những địa điểm có không gian đẹp mắt.
Anh Quế tâm niệm rằng ngoài sản phẩm ngon, không gian mới lạ, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hỷ Lai Lạc đóng vai trò hết sức quan trọng.
CEO Phan Hải Quế đưa ra nhiều chiến lược phát triển cho chuỗi cửa hàng
"Muốn đem lại giá trị và sự thoải mái cho khách hàng thì người làm kinh doanh phải tinh tế từng chi tiết nhỏ. Trong ngành bán lẻ, người ta có câu ‘Retail is all about Detail’ (Bán lẻ chỉ xoay quanh tính chi tiết). Vậy nên khi xây cửa hàng, tôi phải tính toán từng chút một, như chiều cao của mặt bàn, khoảng cách từ cửa ra vào đến bàn để khi bước vào, khách ngồi ghế ngoài cùng không bị làm phiền.
Hay hệ thống đèn cũng phải tính toán kỹ, như đèn có ánh sáng màu gì và được treo cao bao nhiêu để tránh chói mắt. Để có sự hoàn hảo cho từng chi tiết, dĩ nhiên không tránh khỏi tốn kém do phải đập đi làm lại, thay đổi nhiều lần, nhưng đó chính là tạo sự khác biệt, là giá trị và sự trải nghiệm mà Hỷ Lai Lạc muốn đem lại cho khách hàng", CEO Phan Hải Quế tiết lộ.