TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản

06-09-2021 - 06:03 AM | Thị trường

Ông Nathan Hsiao – người từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng của Sharp tại thị trường Thái Lan và Việt Nam – nhận xét người dùng Thái Lan, Nhật Bản có xu hướng chi tiêu cho việc hưởng thụ cũng như sản phẩm giá trị cao, trong khi người dùng Việt Nam tiết kiệm hơn.

Ngành hàng máy lọc không khí còn khá mới mẻ tại Việt Nam so với các thiết bị điện tử khác như smartphone, laptop, TV hay tủ lạnh. Tuy nhiên, đây được xem là ngành hàng tiềm năng, có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới khi người dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Theo công ty nghiên cứu Grand View Research, thị trường máy lọc không khí trên toàn cầu sẽ đạt 12,26 tỷ USD trong năm 2021. Dự kiến, đến năm 2028, dung lượng thị trường của ngành hàng này sẽ tăng lên khoảng 22,8 tỷ USD.

Hiện tại, Sharp đang là thương hiệu dẫn đầu trong ngành hàng máy lọc không khí ở thị trường Việt Nam với hơn 30% thị phần. Xếp sau Sharp là những cái tên quen thuộc như Xiaomi, Philips và Samsung.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 1.

Sharp là công ty đầu tiên mang sản phẩm máy lọc không khí đến thị trường Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về quyết định này?

Sharp đã mang những sản phẩm lọc không khí kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2015. Chúng tôi thấy được tiềm năng và cơ hội phát triển cho dòng sản phẩm này ở thị trường Việt. Đây là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế tốt và nhanh nhất trong khu vực. Kèm theo sự phát triển là các vấn đề liên quan đến khí thải và ô nhiễm môi trường. Trong đó, ô nhiễm không khí do khí thải xe và khói của các khu công nghiệp nhà máy, công xưởng… cũng tăng theo.

Thu nhập của người dân cũng dần tăng theo sự phát triển kinh tế. Khi đó, nhu cầu về sức khỏe càng được chú trọng để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh cho bản thân và gia đình. Vì vậy, máy lọc khí sẽ là một sản phẩm cần thiết và trở nên phổ biến trong tương lai.

Vào thời điểm đó, thị trường máy lọc còn rất mới và người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm nhiều. Họ chưa thấy được mức độ nguy hiểm của vấn đề ô nhiễm. Mọi người chỉ nghĩ đơn giản dùng khẩu trang để tránh khói bụi khi ra đường là đủ. Nhưng họ quên rằng, khói bụi không chỉ ngoài đường phố, mà len lỏi trong nhà cũng rất nhiều. Chúng ta không nhìn thấy được và đặc biệt ngoài bụi còn phát sinh ra vi khuẩn, nấm mốc và virus.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 2.

Thị trường máy lọc khí tại Việt Nam thực sự chỉ mới bắt đầu sôi động khoảng 2 năm trở lại đây. Ô nhiễm không khí, dịch bệnh bùng phát khiến cộng đồng người tiêu dùng quan tâm, chú trọng hơn về sức khỏe. Vì vậy nhu cầu cho sản phẩm này ngày càng tăng.

Máy lọc khí giờ đây trở nên phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Trong đó, Hà Nội cùng Hồ Chí Minh là 2 thành phố có lượng tiêu thụ máy lọc khí nhiều nhất, tương ứng với 50% và 45%, còn lại là các khu vực khác.

Phân khúc máy lọc bán chạy nhất chủ yếu nằm ở mức giá dao động từ 2,5 - 6 triệu đồng. Nhiều thương hiệu tham gia vào thị trường, cạnh tranh ngày càng đa dạng về chất lượng, mẫu mã, giá cả và dịch vụ hậu mãi.

Doanh số ngành hàng máy lọc không khí Sharp trong năm nay ra sao, thưa ông?

Nhìn chung có phần giảm nhẹ nhưng không chênh lệch lớn. Tuy nhiên, dịch bệnh dẫn đến giãn cách xã hội kéo dài, ít gây tác động đến ô nhiễm không khí. Người dân ít ra ngoài lưu thông hơn. Đồng thời, người tiêu dùng gần đây có xu hướng thắt chặt chi tiêu để ưu tiên cho những nhu cầu thiết yếu và cấp bách. Vì thế, người dùng sẽ không mạnh tay để chi tiêu cho các loại sản phẩm này trước tình hình dịch bệnh chưa có tín hiệu kết thúc.

Trước đây, Sharp chiếm khoảng 70% thị phần máy lọc không khí tại Việt Nam nhưng hiện tại con số này chỉ còn hơn 30%. Sharp đang phải đối mặt với áp lực gì?

Mặc dù Sharp đứng đầu phân khúc nhưng thị phần đã giảm so với trước đó. Điều này cho thấy thị trường đang cạnh tranh rất sôi động. Người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Đó cũng là một áp lực lớn đối với chúng tôi trong việc cải tiến và phát triển đa dạng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Vào tháng 7 vừa qua tại Nhật Bản, tập đoàn Sharp đã công bố thí nghiệm với máy lọc khí có công nghệ Ion Plasmacluster với khả năng hạn chế sự lây lan virus Sars Cov 2 trong giọt bắn lên đến 99.4%. Điều đó cho thấy sự nỗ lực không ngừng của Sharp trong việc phát triển sản phẩm nhằm đem đến lợi ích cho người tiêu dùng.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 3.

Tại Việt Nam, khá nhiều người chọn mua máy lọc không khí hàng bãi, nội địa Nhật. Ông có ý kiến gì về hiện trạng này?

Điều đó cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng về máy lọc khí cũng như chăm lo về sức khỏe ngày càng lớn. Nó cũng cho thấy thị trường máy lọc khí rất sôi động, không chỉ những sản phẩm thương hiệu chính hãng mà còn những sản phẩm đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng, nên lựa chọn những sản phẩm chính hãng đã được kinh doanh chính thức tại Việt Nam để đảm bảo quyền lợi về các chính sách khuyến mãi và chế độ hậu mãi đầy đủ như bảo trì, bảo hành.

Tôi được biết rất nhiều trường hợp mua hàng nội địa nhưng lại không biết sử dụng do khác ngôn ngữ ghi trên máy. Ngoài ra, sau thời gian sử dụng, bạn cần mua các thiết bị, linh kiện thay thế khi bị hỏng lại không có sẵn tại thị trường Việt Nam. Như vậy, sản phẩm chỉ dùng được thời gian ngắn, rất tốn kém và không hiệu quả.

Ông từng làm việc ở Thái Lan trước khi đến Việt Nam. Theo ông, sự giống và khác nhau giữa 2 thị trường này là gì?

Điểm giống nhau giữa 2 thị trường là nhu cầu của người tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng do các vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do đó, thị trường máy lọc khí đều sôi động như nhau.

Tuy nhiên, điểm khác biệt đến từ việc người tiêu dùng Thái Lan sẵn sàng chi tiêu cao hơn cho việc hưởng thụ. Đồng thời, thị trường cũng lớn hơn nên các sản phẩm giá trị cao có sức tiêu thụ tốt. Trong khi tại Việt Nam, sản phẩm có giá trị cao, mức tiêu thụ chưa nhiều và người tiêu dùng có thói quen tiết kiệm hơn là chi tiêu hưởng thụ.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 4.

Người dùng tại Nhật Bản sử dụng chủ yếu loại máy lọc không khí nào, có khác biệt gì so với Việt Nam?

Người Nhật Bản rất chú trọng về sức khỏe nên thị trường máy lọc đã phát triển từ sớm. Điển hình như công nghệ Ion Plasmacluster và máy lọc khí Sharp đã bắt đầu xuất hiện từ hơn 20 năm trước.

2021 cũng là năm tập đoàn Sharp kỷ niệm 20 năm ngày phát minh ra công nghệ Ion Plasmacluster diệt khuẩn. Máy lọc khí Sharp tại Nhật đã có thời gian dài phát triển, đa dạng về mẫu mã, công suất thể tích phòng, chức năng. Chẳng hạn, máy tạo ion và lọc khí, máy lọc khí bắt muỗi, máy lọc khí tạo ẩm, máy lọc khí hút ẩm, máy lọc khí cho xe ô tô.

Gần đây, những dòng máy lọc khí còn sở hữu chức năng AIOT, có thể điều khiển và theo dõi từ xa tình trạng chất lượng không khí tại nhà thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng sau khi cài phần mềm riêng biệt của Sharp. Và do cùng là sản phẩm của tập đoàn Sharp phát triển, nên các sản phẩm sử dụng tại hai thị trường Việt Nam và Nhật Bản không có quá nhiều khác biệt

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 5.

Tình hình kinh doanh các ngành hàng khác của Sharp tại Việt Nam ra sao, thưa ông?

Chúng tôi vẫn duy trì, tiếp tục phát triển nhiều ngành hàng tại Việt Nam. Đặc biệt, Sharp vẫn đứng đầu về sản phẩm gia dụng nhỏ, phục vụ nhà bếp và phân khúc tủ lạnh lớn 4 cửa. Hiện nay, đợt dịch Covid-19 bùng phát thời gian dài cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh công ty. Tuy nhiên, không chỉ riêng Sharp mà tất cả các lĩnh vực khác đều bị ảnh hưởng tương tự.

Một số hệ thống lớn đã không còn bán sản phẩm TV của Sharp. Phải chăng, Sharp đã đuối sức với mảng kinh doanh này?

Dù doanh số TV Sharp vẫn đứng trong top đầu ở các thị trường khác như Nhật Bản, Malaysia. Nhưng tại Việt Nam, doanh số TV của công ty chưa đạt như kỳ vọng. Sharp sẽ không từ bỏ mục tiêu đưa ngành hàng TV phát triển trở lại. Chúng tôi đang chuẩn bị các nguồn lực về sản phẩm cũng như kế hoạch tái cơ cấu lại hệ thống phân phối để sớm thực hiện mục tiêu đó. Có thể nói đây là một bước lùi để chuẩn bị tiến nhanh và xa hơn.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 6.

Đâu là những ngành hàng sẽ được Sharp tập trung phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới?

Mục tiêu của Sharp là mang đến các sản phẩm, giải pháp để phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người tiêu dùng và gia đình Việt Nam. Vì thế, ngành hàng điện tử gia dụng bao gồm sản phẩm nghe nhìn như TV, sản phẩm điện lạnh và sản phẩm thiết bị nhà bếp tiếp tục là ngành hàng chúng tôi tập trung phát triển lâu dài.

Các sản phẩm thuộc ngành hàng kể trên sẽ được chúng tôi tăng cường cải tiến hơn để đáp ứng tốt và phù hợp với người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thay đổi và phát triển theo xu hướng chung của thế giới. Chẳng hạn, các thiết bị kết nối AIOT trí tuệ nhân tạo, sản phẩm có thêm tính năng kháng khuẩn, ức chế virus, tiết kiệm điện tốt hơn.

Sharp vẫn cho ra mắt smartphone mới tại thị trường Nhật Bản. Hãng có kế hoạch mang các mẫu smartphone của mình bán tại Việt Nam?

Thị trường smartphone tại Việt Nam cạnh tranh khốc liệt hơn cả thị trường điện tử. Nguyên nhân do thị trường Việt có dân số trẻ nhiều, vòng đời sản phẩm smartphone rất nhanh và như thế kéo theo sự cạnh tranh về giá cả, mẫu mã thay đổi liên tục. Do đó, vấn đề mang smartphone Sharp về Việt Nam có lẽ phải cần nghiên cứu kỹ lưỡng và cân nhắc thêm về thời gian.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 7.

Với nhiều vị trí công việc từng trải qua, thành tựu nào khiến ông cảm thấy hài lòng nhất cho đến thời điểm hiện tại?

Có nhiều công việc với kết quả và hài lòng nhất định. Tuy nhiên, thú vị nhất có lẽ là việc gia nhập gia đình Sharp, thử thách chinh phục kinh doanh các thị trường mới như Thái Lan và Việt Nam là ví dụ điển hình.

Theo ông, để phát triển đến vị trí quản lý trong ngành công nghệ những nhân sự tiềm năng cần những yếu tố gì?

Tôi nghĩ cần phải có sự am hiểu về công nghệ cũng như tìm hiểu và nắm bắt xu hướng công nghệ mới trên thế giới. Đặc biệt là các xu hướng kinh doanh thời công nghệ. Nó sẽ giúp cho chúng ta có sự chuẩn bị tốt cho việc kinh doanh trong tương lai.

Kỹ năng quan sát và phân tích thị trường là một lợi thế. Bạn có thể đánh giá, nhận định, phán đoán và từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn một cách nhanh chóng.

CEO Sharp Việt Nam: Người dùng Việt tiết kiệm hơn người Thái Lan, Nhật Bản - Ảnh 8.

Điều ông sẽ làm đầu tiên sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát?

Tôi sẽ đi thăm hỏi Đại lý, đối tác bán hàng sau thời gian kinh doanh ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, tôi sẽ đi tham quan thị trường để hiểu hơn về hành vi tiêu dùng của người Việt Nam cũng như tìm hiểu, kết nối để phát triển kinh doanh.

Ngoài ra, có thể tôi sẽ đi du lịch để khám phá thêm đất nước và con người Việt Nam. Tôi chỉ mới chuyển công tác từ Thái Lan sang Việt Nam vào đầu năm nay. Vì thế, sau khi làm việc thời gian ngắn thì tôi đối mặt với dịch bệnh bùng phát kéo dài nên chưa có nhiều cơ hội tham quan và du lịch Việt Nam.

Lê Trọng
Hoài Linh

Lê Trọng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên