CEO Thế Giới Di Động thương vợ đi chợ vất vả, nhưng đó không phải lý do ông mở Bách hóa Xanh
Làm kinh doanh phải nhìn tổng thể nhu cầu của thị trường, năng lực của doanh nghiệp chứ không thể vì nhu cầu của cá nhân hay nhóm nhỏ như gia đình.
- 15-01-2016CEO Thế Giới Di Động: "Chúng tôi không có khái niệm cửa hàng bán lỗ vốn"
- 25-09-2015CEO Thế giới Di động: “Đầu tư vào chuỗi thực phẩm vì thấy vợ đi chợ khổ quá”
Là lãnh đạo một công ty lớn, thời gian dành cho gia đình luôn rất eo hẹp. Nhưng nhà sáng lập của Thế giới di động Nguyễn Đức Tài bất ngờ trở thành ngoại lệ khi năm ngoái, thông tin trên báo cho thấy ông Tài từng thể hiện mức độ quan tâm tới vợ đặc biệt tới mức, mở hẳn ra chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách hóa Xanh vì... thương vợ đi chợ xa.
Tuy nhiên, sự thực không phải như vậy. Là một doanh nhân, ông Tài không bao giờ mở ra một chuỗi khổng lồ chỉ để đáp ứng nhu cầu một cá nhân, dù đó có là vợ ông.
"Xin đính chính thông điệp mở bách hóa vì người trong gia đình của mình. Tôi có phát biểu là các kênh bán thực phẩm hiện nay không hiệu quả, minh chứng cụ thể là vợ tôi đi chợ vất vả. Nhưng thực sự vợ tôi còn nhiều thứ vất vả khác nữa và không phải cứ thấy cái gì vợ vất vả là tôi đều mở ra kinh doanh.
Nói chung không phải cứ thấy cái gì trong gia đình có vấn đề là mình kinh doanh. Vấn đề trong xã hội có rất nhiều. Hiện giờ đi khám bệnh cũng rất băn khoăn, không biết khám ở đâu nhưng không có chuyện tôi thấy thế mà ngày mai thấy Thế Giới Di Động mở một bệnh viện", ông Tài chia sẻ.
Để mở rộng ra một mô hình mới, ông Tài cần giải quyết nhiều vấn đề hơn là chỉ thu thập thông tin từ vợ mình.
Bách hóa Xanh - mô hình bán lẻ thực phẩm mà Thế giới di động đang phát triển hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.
Bản thân ông Tài cũng cho biết mình luôn quan niệm mọi thứ đều phải cẩn trọng, ngay cả những thay đổi trong chuỗi Thế giới di động và chuỗi Điện máy Xanh cũng phải được thử nghiệm trên 1 cửa hàng trước, sau đó mở rộng ra 10 cửa hàng rồi mới phát triển ra quy mô toàn hệ thống.
"Rõ ràng không thể làm một điều gì đó khi chưa chắc chắn hoàn toàn mà có thể áp dụng ngay trên 800 shop, điều này không chỉ chi phí lớn mà nguy cơ lỗ cũng rất lớn.
Chính vì vậy Bách hóa Xanh đang trong giai đoạn thử nghiệm 16 shop và kết quả cho thấy khá tốt. Doanh thu từ tháng 2 đến tháng 5 đã liên tục tăng và tôi tin vào thành công của mô hình này". ông Tài chia sẻ.
Con đường giúp vợ đỡ vất vả của ông Tài xem ra vẫn còn nhiều chông gai khi mục tiêu doanh thu của Bách hóa Xanh năm nay vẫn khá khiêm tốn, chỉ là 4 triệu USD.
Trí thức trẻ/CafeBiz