CEO VietTravel: Du lịch Việt Nam mới chỉ khai thác từ 7h sáng đến 5h chiều, nhưng lại bỏ qua “giờ vàng” du khách móc hầu bao là từ 6h tối đến 2h sáng
Các dịch vụ du lịch về đêm tại Việt Nam được khai thác lại rất ít.
- 28-06-2018Du lịch Việt Nam dễ tụt hậu so với các nước láng giềng
- 29-04-2018Xây dựng nhiều Disneyland, đầu tư sân golf, giao tư nhân làm bảo tàng... là cách hút khách cho du lịch Việt Nam
- 04-01-2018Du lịch Việt Nam: "Muốn có nhiều khách đến thăm nhà thì nhà mình phải dễ đến"
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Kỳ, CEO VietTravel, tại một sự kiện ở TP HCM ngày 26/7.
Bức tranh về du lịch Việt Nam: Cường quốc về tiềm lực du lịch
Khi người điều phối chương trình đặt câu hỏi: Việt Nam có phải là cường quốc du lịch không? Ông Kỳ cho rằng nói Việt Nam là cường quốc du lịch thì cũng không sai. Tài nguyên du lịch của Việt Nam đang đứng thứ 26 trên thế giới với số dân gần 100 triệu. Tuy nhiên, theo con số năm 2017, du lịch Việt Nam đang xếp trong top 50, chính sách về du lịch là 113 và đứng cuối ở châu Á.
“Các quốc gia đều muốn nhìn vào chúng ta vì tiềm lực du lịch rất lớn. Việt Nam có thể phát triển du lịch từ Bắc tới Nam, từ miền núi đến vùng biển”, ông Kỳ nói.
Do đó, Việt Nam có trở thành cường quốc du lịch hay không, có biến từ tiềm lực thành thực tế không thì câu hỏi đó dành cho tất cả mọi người.
Ông Kỳ cho biết, khách nước ngoài đến Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh. Mục tiêu mà ngành du lịch đề ra là đến năm 2030, đạt 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 80 triệu khách nội địa với doanh thu 37 tỷ USD.
Năm 2017, Việt Nam đã có 12,9 triệu lượt khách. Tốc độ phát triển như vậy là rất nhanh. Tuy nhiên, ông cho biết, nếu nhìn sang Thái Lan thì lượng khách năm 2017 của Việt Nam chỉ bằng lượng khách năm 2004 của Thái Lan. Năm ngoái, Thái Lan cũng đón 29,6 triệu lượt khách tới với quốc gia này.
“Tốc độ phát triển du lịch của chúng ta mấy năm qua tăng gấp 4 lần, trong khi Thái là 3,6 lần. Tuy nhiên, con số tuyệt đối về lượng khách du lịch của Thái đang bỏ xa Việt Nam rất nhiều”, CEO Viet Travel nói.
70% doanh thu ngành du lịch bắt nguồn từ khoảng thời gian từ 6h tối đến 2h sáng hôm sau
Doanh nhân họ Nguyễn cho rằng nhiều doanh nghiệp đang hoạt động về bất động sản và du lịch. Tuy nhiên, chỉ đi sâu về bất động sản, không phải dịch vụ.
Theo ông Kỳ, khách cần các dịch vụ buổi tối và dịch vụ buổi tối mới là “mỏ tiền” để khai thác. Ông Kỳ đưa ra con số rằng 30% doanh thu du lịch đến từ lúc 7h sáng đến 5h chiều. Còn 70% đến từ khoảng thời gian từ 6h tối cho đến 2h sáng hôm sau. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khoảng thời gian về đêm chưa khai thác được, đó là việc phải lồng ghép các yếu tố văn hóa vào trong các hoạt động du lịch giải trí.
Trí thức trẻ