TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

CEO Yen Farm Station chia sẻ về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ

26-11-2021 - 21:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

CEO Yen Farm Station chia sẻ về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ

Tại Việt Nam những năm gần đây, trong bối cảnh thu nhập khả dụng của người dân tăng lên, tỷ lệ dân số trẻ cao và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn và hướng đến một lối sống xanh lành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ cũng như nguyên liệu sạch.

Khảo sát nhanh hành vi người tiêu dùng tại Hà Nội và Tp.HCM từ năm 2019 của Vietnam Report cho thấy, ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi mua các sản phẩm thực phẩm - đồ uống đó là thành phần dinh dưỡng đầy đủ (tỷ lệ phản hồi 60,3%), tiếp đến là sản phẩm có nguồn gốc organic (tỷ lệ 51,5%).

Các chuyên gia cho rằng, trong ít nhất 3 năm tới sẽ là thời điểm đột phá của các thực phẩm hữu cơ. Khi, một số chiến dịch về sức khỏe đã được Chính phủ phát động, kèm theo đó là nhận thức của người dân về an toàn thực phẩm, thực phẩm sạch cũng đã được nâng lên là tín hiệu tốt cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường ngách này.

Thực tế cho thấy, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và đồ uống có lợi cho sức khỏe sẽ có những bước chuyển tích cực trong tất cả các phân khúc, đi kèm với sự dịch chuyển lên nhóm hàng thực phẩm có giá trị cao trong tương lai: hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mạnh cho các công ty thực phẩm sạch và thức uống có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp khiến người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình nhiều hơn.

Dù rằng, đại dịch mặt khác kéo theo nhiều áp lực lên thu nhập cá nhân, sự vận hành của nền kinh tế nói chung cũng như doanh nghiệp nói riêng. Song, các nhà sản xuất đã và đang bắt đầu tham gia nhiều hơn vào việc nâng ích lợi liên quan đến sức khỏe trong các sản phẩm của họ.

"Covid-19 cũng là thách thức cũng là cơ hội", chia sẻ của CEO Yen Farm Station – bà Bùi Thị Thanh Yến – trong buổi ra mắt cửa hàng đầu tiên tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (159 Nguyễn Đức Cảnh, Tân Phong, Quận 7, Tp.HCM). Được biết, YenFarm Station.1 là cửa hàng mở đầu của hệ thống YenFarm Station - Chuỗi cửa hàng thực phẩm vận hành theo mô hình "Farm Station" đầu tiên tại Việt Nam.

CEO Yen Farm Station chia sẻ về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ - Ảnh 1.

Tại sao không phải là cửa hàng thực phẩm (foods store), siêu thị mini (mini mart),... mà là "Station", CEO đặt vấn đề, bởi sứ mệnh YenFarm hướng đến là trở thành "trạm dừng" của hệ sinh thái trang trại, ở đó có đoàn tàu mang 2 sứ mệnh:

+ Sứ mệnh thứ nhất: đưa người tiêu dùng đến với nguồn thực phẩm an toàn. Trên thực tế, phần lớn sản phẩm rau củ quả sạch tại cửa hàng được cung cấp bởi hệ thống trang trại công nghệ của Yenfarm cũng như các nhà vườn uy tín có tôn chỉ làm nông nghiệp sạch đồng thời đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn theo qui định.

+ Sứ mệnh thứ hai: đưa người nông dân đến với sự thịnh vượng. Với thế mạnh về công nghệ, Yenfarm mong muốn hỗ trợ người nông dân trong việc trồng trọt, đem lại hiệu quả sinh lời tốt nhất và không còn dễ bị tổn thương bởi thời tiết, sâu bệnh và đặc biệt là đầu ra.

"Đây vừa là sứ mệnh đồng thời là yếu tố cốt lõi của YenFarm khi tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp này. Bởi nếu không có nền tảng công nghệ và đội ngũ kỹ sư lành nghề, thì chúng tôi thực tế còn không thể làm tốt bằng một bác nông dân ", bà Yến nói thêm.

Tại mỗi cửa hàng, YenFarm cũng bố trí một hệ thống thủy canh mini. Theo đại diện chuỗi, ngoài mục đích tăng trải nghiệm cho khách hàng thì việc này còn giúp cây rau luôn được detox, "thư giãn" sau quá trình lớn lên tại farm cũng như quãng đường vận chuyển đến cửa hàng, từ đó giúp cây rau đạt được những phẩm chất cao nhất về độ tươi ngon cũng như hương vị. Đó không đơn thuần là những cây rau sạch, đó còn là những cây rau hạnh phúc.

CEO Yen Farm Station chia sẻ về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ - Ảnh 2.

Thực tế, mô hình "Farm Station" là ấp ủ của người sáng lập từ nhiều năm trước với dự định sẽ ra mắt vào đầu năm 2021, tuy nhiên do tình hình Covid-19 khiến thời gian ra mắt bị hoãn lại. Theo kế hoạch, Yen Farm Station sẽ bắt đầu mở rộng từ năm 2022, mục tiêu đạt được 10 cửa hàng trong quý 1 và khoảng 100 đơn vị đến cuối năm. Vị trí đặt sẽ ưu tiên những nơi đông dân cư và trải rộng khắp Tp.HCM (theo đúng nghĩa trạm dừng) như quận 7, Quận 2, Quận 1, Bình Thạnh, Gò Vấp….

Hiện, diện tích trồng của Yenfarm vào khoản 2ha tại Long An, Long Thành và Cần Giờ . Thời gian tới, Yen Farm sẽ tích cực liên kết cũng như chuyển giao công nghệ cho các nông trại ven thành phố, tổng diện tích dự kiến thêm khoảng 8ha vào năm 2022. Xa hơn, Công ty cũng đang triển khai nông trại công nghệ tại quận 9 với diện tích lên đến 4ha.

Nói về xu hướng tiêu dùng online đang gia tăng sau đại dịch, bà Yến cho biết đã sớm đón đầu. Đơn cử, trong suốt thời gian Tp.HCM giãn cách, Yen Farm đã phát triển rất mạnh kênh online riêng, thậm chí "bắt tay" với các sàn TMĐT để đưa rau sạch, giá phải chăng đến tay người tiêu dùng. Ước tính, Công ty tiêu thụ đến 2 tấn rau/ngày trong giai đoạn cao điểm vừa qua.

CEO Yen Farm Station chia sẻ về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ - Ảnh 3.

Đến nay, khi Việt Nam dần nới lỏng và bước vào bình thường mới, thị trường đúng là có nhiều thay đổi và Yen Farm khẳng định không quá lo lắng, vì nếu nắm bắt được xu thế và biết linh hoạt thì đó lại là cơ hội lớn.

"Chưa kể, hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ và mạng lưới phân phối thực phẩm như là một bàn ăn lớn và ai cũng có chỗ", CEO nhấn mạnh. Cùng góp mặt trong bức tranh lớn, Yen Farm Station tâm huyết mang đến người tiêu dùng những sản phẩm nông sản, thực phẩm cao cấp, an toàn, được cung cấp trực tiếp từ những hệ thống trang trại công nghệ cao của Việt Nam.

"Trên 50% lượng mặt hàng tại Yen Farm Station là những sản phẩm nông sản tươi ngon được thu hoạch trong ngày từ những trang trại công nghệ và từ sự chăm sóc của những người nông dân tận tụy, sẵn sàng phục vụ những bữa ăn đầy dinh dưỡng và an toàn cho mọi gia đình. Bên cạnh đó Yen Farm Staion cũng chọn lọc và giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm, sản vật đặc thù của mọi vùng miền, mang giá trị bản sắc và dinh dưỡng cao, mục tiêu hướng đến sức khỏe người tiêu dùng", bà yến nói thêm.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên