Chân dung đầu bếp trẻ lọt Forbes Vietnam under 30 năm 2022 : Từ bếp phụ không lương xứ Bắc Âu đến chủ nhà hàng đặc biệt, giúp thực khách "trải nghiệm một thế giới khác"
Bỏ qua những nghi ngờ về việc một nhà hàng ẩm thực theo mô hình mới lạ hoàn toàn ở Việt Nam, đầu bếp Hoàng Tùng đã gây ấn tượng đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực nhà hàng.
- 15-02-2022Chân dung chàng rapper duy nhất lọt top 30 Forbes U30: "Đôi mắt" được làm mới lại đê mê người nghe, chạy show liên tục dù chỉ là Á quân
- 15-02-2022"Đồng tiền đứng im là đồng tiền chết": Đây là cách làm giàu tốt nhất cho những ai đủ khôn ngoan, người trẻ nào bỏ phí đều hối tiếc
- 14-02-202211 cách trang trí nội thất đã từng khiến triệu trái tim "chao đảo" nhưng hiện tại đã hoàn toàn lỗi thời
Được gọi tên trong danh sách Forbes Việt Nam Under 30 năm nay, một gương mặt gây ấn tượng mạnh mẽ trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng. Chàng du học sinh Hoàng Tùng với niềm đam mê ẩm thực đã quyết định trở về Việt Nam mở nhà hàng của riêng mình. T.U.N.G Dining là nơi anh thỏa sức sáng tạo ra những món ăn vô cùng độc đáo. Cái tên của nhà hàng là từ viết tắt của T.U.N.G là viết tắt của Twisted, Unique, Natural, Gastronomique.
Từ phụ bếp không lương đến chủ nhà hàng
Từ khi 18 tuổi, khi còn đang theo học Đại học ở Việt Nam, Hoàng Tùng đã có cơ hội được ứng tuyển vào trường South-Eastern Finland University of Applied Sciences, Phần Lan và theo học ngành kinh tế. Ở đất nước Bắc Âu xa xôi này, Hoàng Tùng tìm thấy đam mê và ảnh hưởng lớn đến triết lý ẩm thực của đầu bếp trẻ tuổi sau này.
Để có tiền trang trải sinh hoạt phí, Hoàng Tùng tìm đến công việc phụ bếp bán thời gian. Nhiệm vụ đầu tiên của anh là rửa chén bát, cắt gọt rau củ. Hồi tưởng lại những ngày đầu ở đất nước Phần Lan, Hoàng Tùng kể: "Làm bếp giúp tôi trải nghiệm những điều chưa bao giờ thử trước đây, có thể gọi là bước ngoặc lớn trong cuộc đời. Trước khi trở thành chân sai vặt ở nhà hàng, tôi thậm chí còn chưa biết cách cầm dao. Công việc bếp núc ở nhà, mẹ đều lo lắng chu toàn hết".
Qua thời gian, chàng phụ bếp trẻ dần được tin tưởng và giao việc nhiều hơn, tình yêu với căn bếp của anh cũng lớn dần. Anh quyết học hỏi nghiêm túc để trở thành đầu bếp thực thụ sau khi tốt nghiệp. Chàng trai trẻ quyết "gõ cửa" xin việc ở nhà hàng sao Michellin với mong muốn được học hỏi từ những bậc thầy trong ngành ẩm thực. Chưa học hành bài bản về nghề bếp, trẻ tuổi, nhưng Hoàng Tùng có sự ham học và chấp nhận làm không công 3-4 tháng ở nhà hàng sao Michellin để học hỏi.
Một số nhà hàng sao Michellin Tùng từng làm việc là Ask, Demo (Helsinki, Phần Lan), Kiin Kiin (Đan Mạch)… Tại đây, anh làm việc 16-18 tiếng mỗi ngày, thậm chí 20 tiếng/ngày nếu nhà hàng có tiệc quan trọng. Anh thừa nhận nhận, chính thời gian làm việc dưới áp lực cao ở những thương hiệu danh tiếng đã dạy anh nhiều điều, trong đó có tính kỷ luật và lòng dũng cảm. "Dũng cảm đi theo ước mơ của chính mình, trở thành đầu bếp giỏi", anh khẳng định.
Nhưng rồi một ngày, chàng trai trẻ Hoàng Tùng chiêm nghiệm "mình đang ở quốc gia hạnh phúc bậc nhất thế giới, vậy mình có đang thực sự hạnh phúc không khi cuộc sống chỉ có nhà hàng, không bạn bè và sự riêng tư". Chàng trai quyết định trở về quê hương năm 2018 sau 8 năm sống và làm việc tại Bắc Âu mang theo ấp ủ về một nhà hàng cao cấp tên T.U.N.G Dining tại Hà Nội.
"Mình mở nhà hàng ra không phải để lên các bảng xếp hạng"
Xây dựng một nhà hàng với không gian Bắc Âu trầm ấm và yên bình, Hoàng Tùng ấp ủ ý định mang phong cách Tasting menu (thực đơn nếm thử) về Việt Nam.
Chia sẻ với Bazzzar Việt Nam, Hoàng Tùng cho biết, anh và cộng sự đã mất tới 9 tháng để lựa chọn được địa điểm mở nhà hàng. Anh lựa chọn một góc nhỏ xinh trên con phố Quang Trung, Hà Nội rất yên tĩnh về đêm, rất phù hợp với trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Không gian của nhà hàng gây ấn tượng với gian bếp ở ngay mặt tiền, khiến thực khách đi qua tò mò.
Nhà hàng không mở buổi trưa, thực đơn gồm 20 món, thay đổi sau khoảng 3 tháng, sử dụng nguyên liệu, rau củ theo mùa. Mỗi lần thực khách ghé thăm sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ.
Nhà hàng chỉ nhận tối đa 30 khách mỗi tối. Bởi mục tiêu của T.U.N.G Dinning trước hết không phải là lợi nhuận mà là chất lượng dịch vụ và tinh thần cho nhân viên. Bởi chủ nhà hàng quan niệm, nhân viên chính là những người truyền đạt những triết lý của nhà hàng đến với thực kháchvà giúp thực khách có những trải nghiệm tại T.U.N.G phải thực sự xứng đáng.
Chia sẻ trong bài phỏng vấn với Trí thức trẻ, Hoàng Tùng nói: "Khi mở nhà hàng T.U.N.G dining, tôi luôn muốn làm một điều đặc biệt bởi quan điểm sống của tôi rất đơn giản: "Go big or go home". Cuộc đời rất ngắn, sẽ thật nhàm chán nếu mình chỉ luôn làm những công việc cũ và không có sự đổi mới. Tôi muốn T.U.N.G dining là nơi đầu tiên ở Việt Nam chỉ bán tasting menu và thực sự muốn đây là nơi có thể cho thực khách trải nghiệm được ẩm thực cao cấp".
Tại T.U.N.G dinning, thực khách được phục vụ theo concept mới mẻ đến mức"ngơ ngác". Nhưng với Hoàng Tùng, tasting menu là một dạng nghệ thuật về ẩm thực gần như cao nhất, khi mọi người có thể được trải nghiệm một chuyến đi từ không gian, mùi vị, hương thơm… bằng tất cả giác quan.
Vị đầu bếp trẻ đánh giá, trong tương lai, đời sống của người Việt ngày càng phát triển, giới trẻ sẽ tiếp xúc với các môi trường, văn hoá của nước ngoài. Từ đó, chắc chắn ẩm thực cao cấp, đặc biệt là tasting menu thưởng thức sẽ được ưa chuộng. Và anh mong muốn là người đầu tiên có đủ can đảm để phát triển tasting menu. Đấy là điều quan trọng nhất, vì rất nhiều người muốn làm nhưng không mấy người đủ dũng cảm để gắn bó với nó.
Năm 2021, T.U.N.G Dining xuất hiện trong top 100 nhà hàng được đánh giá cao nhất châu Á do The World's 50 Best Restaurants, website về đánh giá ẩm thực trên tại Anh bình chọn. Đây là một thành tựu đáng tự hào khi nhà hàng mới ra mắt 2 năm.
Mới đây, Forbes Việt Nam công bố danh sách 30 Under 30, Hoàng Tùng - Đồng sáng lập và bếp trưởng T.U.N.G Dining là một trong những cái tên được nhắc tới ở lĩnh vực Sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao.
Tuy nhiên, Hoàng Tùng chia sẻ: "Mình mở nhà hàng ra không phải để lên các bảng xếp hạng. Mình mở nhà hàng ra là để mình thực sự sống với đam mê của mình. Mình mang lại các món ăn ngon cho khách hàng. Mình tạo ra cho khách hàng những cảm xúc, những kỷ niệm, để khi đến đây, họ được lọt vào một thế giới khác, một trải nghiệm không gian khác về ẩm thực - nơi mà họ có thể thực sự là đắm chìm vào trong các giác quan".
Với anh "một khi mình còn tập trung, còn làm tốt và không ngừng sáng tạo thì sớm hay muộn công việc của mình cũng sẽ được đền đáp xứng đáng".
Tổng hợp