Chạy quảng cáo sale mùa hè mãi là “đốt tiền" nếu chủ doanh nghiệp không hiểu điều này
Hiện hàng nghìn thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, du lịch, dịch vụ… đang ồ ạt tung ra hàng loạt chiến dịch khuyến mãi bật nóc, giảm giá kịch sàn nhưng hàng tồn vẫn chất như núi, doanh thu đi vào ngõ cụt.
Tận dụng mùa mua sắm lớn thứ hai trong năm, nhiều cửa hàng, thương hiệu đang vung tiền quảng cáo đa kênh, chạy dồn dập chương trình ưu đãi cực sốc… Tuy nhiên, việc thiếu một chiến lược dữ liệu khách hàng xuyên suốt khiến mọi đầu tư vào marketing và sale đều trở nên "muối bỏ bể".
Chưa hiểu rõ "luật chơi" thị trường
Theo thống kê từ Facebook F8 Developer Conference 2021: "Trung bình mỗi nhà quảng cáo Việt Nam tiêu tốn khoảng 327,2$ (7,8 triệu đồng) cho một chiến dịch, trong đó chi phí để tạo các nhóm quảng cáo chạy thử lên tới 49,5% (tương đương 3,8 triệu đồng)". Nói cách khác, cứ 100 triệu đồng trả cho Facebook thì hết gần 50 triệu đồng quảng cáo phải tắt đi vì không mang lại đơn hàng.
Mặt khác, người tiêu dùng càng thông thái hơn khi đưa ra quyết định mua sắm. Theo khảo sát của PwC, 85% người mua sắm chủ động tìm kiếm giá cả tốt nhất, và 71% quyết định mua hàng từ những thương hiệu đáp ứng được kỳ vọng của họ. Thị trường tiêu dùng dần có tính trưởng thành khi người tiêu dùng bắt đầu mặc kệ những lời thúc giục "cơ hội duy nhất trong năm" "xả hàng" vì biết rằng họ luôn có nhiều dịp khác để chọn mua những món hời.
Khách hàng ngày càng bỏ nhiều thời gian hơn trước khi đưa ra quyết định chi tiêu (PwC - Khảo sát thói quen tiêu dùng Tháng 12/2021)
Với xu hướng hành vi thay đổi không ngừng của tệp khách hàng tiềm năng, nhà bán hàng cần có một chiến lược tiếp cận đúng đắn và dài hạn nhằm tối ưu hóa đầu tư tiếp thị và bán hàng, thúc đẩy doanh số. Trong đó, công thức mấu chốt của kịch bản "3 đúng" (đúng thông điệp - đúng lúc - đúng kênh) nằm ở hai điểm cốt lõi là hiểu đúng và hành động đúng.
Dữ liệu khách hàng là kho báu
Nếu hiểu đúng, thay vì chạy quảng cáo không mục tiêu rõ ràng, chủ doanh nghiệp sẽ chú trọng tiếp thị trên tệp khách hàng từng ghé thăm website doanh nghiệp hơn 5 lần trong tháng 4, hoặc đã mua sản phẩm vào mùa hè năm trước. Bizfly CRM cho phép doanh nghiệp nắm bắt toàn bộ lịch sử tương tác của khách hàng thông qua việc đồng bộ dữ liệu từ website, chatbot, email, call center. Dựa vào dữ liệu khách hàng đã được thu thập và tích lũy, doanh nghiệp có thể gửi thông điệp đúng lúc khách hàng quan tâm (search, view, đăng ký nhận email marketing), có ý định mua (chat).
Bộ phận Marketing tránh việc target tập khách hàng lớn một cách dàn trải để dồn chi phí quảng cáo cho các tệp khách hàng có tiềm năng cao, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng và đồng thời rút ngắn thời gian để chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện hữu.
Bizfly CRM giúp người dùng tạo ra các danh sách Audience và tích hợp vào hệ thống, từ đó việc chạy quảng cáo trên Social sẽ được hiệu quả hơn. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng có thể biết được mình đang tốn trung bình x đồng để có được 1 khách hàng từ Admicro Ads và khách hàng này đang chi tiêu trung bình 10x đồng; nhưng đồng thời cũng đang tốn trung bình x đồng để có được 1 khách hàng từ Facebook Ads và khách này chỉ chi tiêu 3x đồng. Như vậy, doanh nghiệp nhận ra nguồn khách hàng từ kênh nào đang tạo ra nhiều giá trị nhất để có chiến lược phân bổ ngân sách chạy quảng cáo hiệu quả.
Nếu hành động đúng, doanh nghiệp sẽ không mất tiền oan chạy quảng cáo rượt đuổi những khách hàng đang "trốn chạy". Ở mặt trận khác, khi nhóm khách hàng thân thiết quá yêu thích thương hiệu và có xu hướng xuống tiền không cần nhìn giá; điều tối kỵ thứ nhất là doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội bán hàng khi không giới thiệu được những mặt hàng mới và phù hợp nhất; điều tối kỵ thứ hai là đại hạ giá khiến giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng cũng chạm đáy theo.
Hệ thống Bizfly CRM giúp phân loại để tổ chức dữ liệu và quản lý khách hàng thông minh hơn giúp thấu hiểu, gia tăng tương tác, tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Việc theo dõi và tối ưu sát sao chiến dịch, các hoạt động trên kênh và tổng hợp đa kênh cũng góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm xuyên suốt cho khách hàng, tăng doanh thu & tối đa giá trị trên mỗi khách hàng tiếp cận được.
Đồng thời, việc đồng nhất dữ liệu về một mối, trên một dashboard để theo dõi và đo lường hiệu quả là tối quan trọng để doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh cho cả một mùa chiến dịch thành công. Những dữ liệu này cần được hội tụ về một nền tảng đồng bộ và cập nhật theo thời gian thực (real-time), nhanh chóng và liên tục. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tối ưu từng đồng ngân sách và giá bid cho mỗi chiến dịch quảng cáo.
Như vậy, thông qua đầu tư xây dựng hệ thống Bizfly CRM, doanh nghiệp đã có thể thoát khỏi "văn mẫu" sale hè tấp nập - quảng cáo dồn dập để khai phá nhiều hướng đi sáng tạo hơn, tối ưu chi phí quảng cáo "một lần cho mãi mãi". Tham khảo thêm về Bizfly CRM tại đây.
Chương trình "Miễn phí bắt bệnh website cùng chuyên gia Bizfly" nhằm tối ưu chi phí quảng cáo mùa sale hè tại đây.