Chỉ 'ăn, uống và trả lời các câu hỏi đơn giản, làm việc dễ dàng', người đàn ông Nhật vẫn kiếm được cả triệu USD vì người ta tranh nhau thuê
Anh không cố gắng đưa ra những lời khuyên hay lời khích lệ. Không có lời nói động lực chứa đựng sự khôn ngoan nào. Và đó chính xác là những gì khách hàng muốn. Họ nói rằng "hành động không làm gì đóng vai trò là sự hỗ trợ."
- 16-02-2021Chuyên gia tài chính cá nhân: 'Đây là 5 cuốn sách giúp tôi đạt mục tiêu độc lập tài chính vào năm 40 tuổi'
- 16-02-2021Đế chế Amazon 'khủng' cỡ nào?
Jerry Seinfeld đã tạo ra một chương trình không nói về điều gì cả. Nó đã kiếm được hàng triệu USD.
Shoji Morimoto có cả một công việc kinh doanh không dựa trên thứ gì cả. Nó cũng sinh ra cho anh ta hàng triệu USD.
Shoji Morimoto là ai, và công việc của anh ta là gì? Tôi sẽ để anh giải thích về các dịch vụ của mình trong dòng tweet đầu tiên của anh, dùng để kêu gọi khách hàng:
"Tôi tự cho mình thuê, với tư cách là một người không làm gì cả. Bạn có gặp khó khăn khi tự mình vào nhà hàng không? Bạn có đang thiếu một cầu thủ trong đội của mình không? Bạn có cần ai đó giữ chỗ cho mình không? Tôi không thể làm bất cứ điều gì ngoại trừ những việc dễ dàng."
Thông thường, bạn sẽ không mong đợi một quảng cáo chiêu hàng tuyên bố một cách trung thực rằng "Tôi chỉ có thể làm những việc dễ dàng" sẽ thành công, nhưng cách của Morimoto thì thành công.
Trong vòng chưa đầy ba năm, mô hình kinh doanh độc đáo của anh đã dẫn đến sự xuất bản của một số cuốn sách, truyền cảm hứng cho bộ phim truyền hình Rental Nan mo Shinai Hito và thu hút gần 300.000 người theo dõi trên Twitter.
Hiện anh ta tính phí 10.000 yên (khoảng 96 USD) cộng với chi phí đi lại và ăn uống cho dịch vụ của mình. Bất kỳ ai cũng có thể thuê anh ta và truy cập các dịch vụ của anh ta với khoản phí này, chỉ giới hạn ở việc "ăn, uống và trả lời đơn giản."
Dịch vụ không thể đơn giản hơn. Tuy nhiên, nó đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông toàn cầu. Tôi chắc rằng nhiều người đọc về câu chuyện của anh và thầm nghĩ "Tại sao mình không nghĩ đến điều đó?". Có lẽ một số người sẽ thử và bắt chước anh ta.
Nhưng độc giả thân mến, chúng tôi sẽ sử dụng người đàn ông chỉ làm những việc dễ dàng như một nghiên cứu điển hình về marketing.
Tôi đoán rằng điều đó sẽ làm cho đây là một nghiên cứu không về điều gì cả.
1. Nếu bạn gặp vấn đề, tôi sẽ giải quyết
Người ta mua một sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết một vấn đề nào đó. Vì vậy, bước đầu tiên đối với bất kỳ nhà tiếp thị nào là xác định vấn đề và giải quyết nó.
Đối với Morimoto, anh đã đánh vào sự cô đơn và nhu cầu về sự kết nối giữa con người với nhau. Khách hàng của anh cần ai đó nói chuyện hoặc lắng nghe họ. Họ cần sự giúp đỡ. Họ chỉ muốn một món quà con người.
Một số việc mà khách hàng đã thuê anh để ăn một bữa cùng nhau, chụp ảnh cho Instagram, đi dạo trong công viên hoặc thăm họ trong bệnh viện. Anh ta đã đi cùng những người làm giấy tờ ly hôn. Có lẽ nhiệm vụ kỳ lạ nhất là lắng nghe lời thú tội giết người của một người đàn ông.
Tất cả các yêu cầu này đang giải quyết cùng một vấn đề cơ bản. Như Morimoto nói: "Tôi nghĩ cần phải có "sự hiện diện của một con người trong một tình huống nhất định".
Điều khiến dịch vụ của anh có nhu cầu cao như vậy là anh không đánh giá khách hàng của mình. Cho dù đó là đi cùng một người cô đơn đến một trận đấu bóng chày hay đến thăm một địa điểm giải trí dành cho người lớn, hoặc thậm chí nghe một lời thú tội giết người, anh ta vẫn trung lập và không phán xét.
Và đó là những gì khách hàng của anh muốn.
2. Bắt đầu với một mô hình miễn phí và sau đó kiếm tiền từ nó
Khi Morimoto ra mắt doanh nghiệp của mình, đó là một dịch vụ miễn phí. Anh ta chỉ yêu cầu các chi phí đi kèm. Anh bắt đầu bằng một dòng tweet và ý tưởng tài tình đó nhanh chóng nổi tiếng trên mạng xã hội.
Anh nhận ra mình có một dịch vụ sáng tạo và quyết định bắt đầu tính phí dịch vụ đó để giảm khối lượng yêu cầu và giảm lãng phí thời gian. Nhưng thực tế rằng đó là một dịch vụ miễn phí đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu. Ngày càng có nhiều người phát hiện ra dịch vụ của anh thông qua truyền miệng, điều này cho phép anh xây dựng cơ sở khách trên Twitter. Nếu anh ta "tung ra" với một khoản phí, có lẽ nó đã không thu hút được sự quan tâm từ lúc ban đầu.
3. Tiếp thị có thể bán bất cứ thứ gì, mọi thứ hoặc không gì cả
Bạn đang đọc cái này bởi vì bạn tin vào Marketing. Morimoto đề xuất rằng marketing có thể bán mọi thứ và bất cứ thứ gì. Và, tất nhiên, cũng không cần bán gì.
Cách dễ nhất để thu hút hoặc lan truyền là thông qua mạng xã hội.
Điểm bán hàng độc nhất của Morimoto (USP) là lời đề nghị trắng trợn của anh ta. Điểm khác biệt trở thành mấu chốt marketing. Dịch vụ cho thuê người rất phổ biến ở Nhật Bản và đã có từ nhiều năm nay. Có những dịch vụ dùng để cứu vãn mối quan hệ lãng mạn của bạn, kể chuyện cười cho bạn cả ngày, và thậm chí đóng vai trò là cha mẹ "giả". Không ai trong số này thành công như Morimoto, vì anh có một tiền đề độc đáo. Bằng cách không hứa hẹn gì, anh đã tạo cho mình một điểm khác biệt tuyệt vời.
Anh đã đạt được 170.000 người theo dõi Twitter trong năm đầu tiên, khi sự quan tâm của giới truyền thông tăng lên. Anh đã có các cuộc phỏng vấn trên truyền hình và tạp chí, sách và, như đã đề cập trước đó, một bộ phim truyền hình dựa trên câu chuyện của anh.
Những PR miễn phí này khiến khách hàng dùng dịch vụ của anh nhiều hơn. Anh ta giới hạn khách hàng của mình từ 3 đến 4 người một ngày và đặt trước ít nhất một tháng.
Và anh cập nhật những người theo dõi trên mạng xã hội của mình bằng các bài đăng về các yêu cầu của khách hàng và để cơ sở dữ liệu của anh công khai. Điều này giúp tương tác nhiều hơn và xây dựng thương hiệu.
4. Lắng nghe khách hàng của bạn
Morimoto biết khách hàng của mình muốn gì vì anh luôn lắng nghe họ. Trên thực tế, anh ta được trả tiền để lắng nghe khách hàng.
Anh không cố gắng đưa ra những lời khuyên hay lời khích lệ. Không có lời nói động lực chứa đựng sự khôn ngoan nào. Và đó chính xác là những gì khách hàng muốn. Họ nói rằng "hành động không làm gì đóng vai trò là sự hỗ trợ."
Bản thân tôi không thích được người khác cổ vũ. Tôi rất khó chịu khi mọi người chỉ nói với tôi rằng hãy tiếp tục cố gắng. Khi ai đó đang cố gắng làm điều gì đó, tôi nghĩ điều tốt nhất nên làm là giúp họ giảm bớt tiêu chuẩn bằng cách ở bên cạnh họ.
Câu trả lời phổ biến nhất của anh đối với khách hàng của mình là "Ồ, vậy sao?" Và chính sự trung lập và không phán xét đó dường như được đánh giá cao.
Một nhược điểm trong công việc kinh doanh của Morimoto là anh không có nhiều thời gian. Điều này có nghĩa là rất khó để mở rộng quy mô trừ khi anh ta bắt đầu thuê nhân viên hoặc bán nhượng quyền thương mại. Nó cho thấy rằng ý tưởng có thể xuất phát từ con số không.
Doanh nghiệp và tiếp thị