Chỉ có thể là Elon Musk: đốt 25 tỷ USD chỉ vì một chữ cái, bị chửi khắp mạng xã hội nhưng vẫn cố làm
Tổng giá trị Twitter-X của Elon Musk hiện chỉ còn 19 tỷ USD so với số tiền 44 tỷ USD ông bỏ ra mua lại.
- 31-10-202351 tuổi ngồi nhà kiếm 190 triệu đồng/tháng: Làm giàu từ 1 trang web, chỉ vài ngày có ngay hơn 20 triệu
- 31-10-2023Trung Quốc vượt Mỹ, thành khách mua lớn nhất 1 sản phẩm Việt Nam: Lý do hàng Việt "độc bá" thị trường
- 31-10-2023Thị trường cần chú ý 4 ‘bi kịch tài chính’ lịch sử bắt nguồn từ chính sách tăng lãi suất của FED: Liệu kịch bản có lặp lại?
Hãng tin Bloomberg cho hay mạng xã hội Twitter-X của Elon Musk hiện chỉ còn giá trị chưa đến một nửa so với khoản tiền 44 tỷ USD mà nhà sáng lập Tesla bỏ ra để mua lại vào năm 2022.
Nguồn tin thân cận của Bloomberg cho hay trong kế hoạch thưởng cổ phiếu cho nhân viên gần đây, Twitter-X của Elon Musk chỉ còn được định giá khoảng 19 tỷ USD.
Kể từ khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội nổi tiếng này, khoảng 80% nhân viên của Twitter-X đã bị đuổi hoặc nghỉ việc.
Sau khi thay đổi tên thành chữ cái “X” yêu thích của mình bất chấp nhiều lời phản đối, vị tỷ phú này tiếp tục có những thay đổi về quy định nội dung đăng tải và khiến một nửa doanh thu quảng cáo bốc hơi do các nhãn hàng mất niềm tin vào Elon Musk.
Chìm vào hỗn loạn
Theo Bloomberg, nền tảng này đang gặp rắc rối tài chính cực kỳ lớn dưới sự điều hành của Elon Musk. Trước khi được mua lại, Twitter-X vẫn còn được định giá đến 44 tỷ USD dù kinh doanh không thực sự khởi sắc và có một số khoản nợ.
Thế nhưng việc Elon Musk bỏ 44 tỷ USD mua lại mạng xã hội này đã khiến Twitter-X phải gánh thêm 13 tỷ USD vay nợ do nhà sáng lập Tesla vay tiền để thực hiện thương vụ. Hiện nền tảng này đang phải trả khoản lãi vay 1,3 tỷ USD/năm vì Elon Musk.
Chưa dừng lại đó, vị tỷ phú này còn nới lỏng quản lý nội dung khiến các nhãn hàng quảng cáo giảm ngân sách chi cho nền tảng này vì lo ngại sẽ bị ảnh hưởng đến thương hiệu, qua đó làm xói mòn 60% doanh thu quảng cáo của Twitter-X.
Để kiếm nguồn thu mới, Elon Musk cố gắng dịch chuyển sang dịch vụ thu phí hội viên với gói dịch vụ nâng cấp ít quảng cáo hơn và có nhiều tính năng hơn trên Twitter-X.
Tuy nhiên cho đến hiện tại thì chỉ có chưa đến 1% người dùng cũ mua chúng, đem về khoản thu gần 120 triệu USD.
Ngoài ra, nhà sáng lập Tesla còn cố gắng biến Twitter-X thành một siêu ứng dụng với các mảng thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, nghe gọi video...
Chính Elon Musk cũng đã bày tỏ tham vọng sẽ biến Twitter-X thành một nền tảng cạnh tranh cùng Youtube, LinkedIn...
Trong cuộc gặp mới đây của tân CEO Linda Yaccarino với ngân hàng để giãn nợ, hàng loạt ý tưởng mới cho Twitter-X đã được trình bày nhưng chưa rõ liệu Elon Musk có thoát được cuộc hỗn loạn tài chính hiện nay hay không.
Trước đó, vị tỷ phú giàu nhất thế giới từng bày tỏ có thể đưa Twitter-X quay trở lại sàn chứng khoán tương tự như những gì đã làm với Tesla, thế nhưng trong bối cảnh tổng giá trị của hãng bị suy giảm như hiện nay thì kế hoạch trên e là khó thực hiện.
Chú chim gãy cánh
Tờ New York Times (NYT) từng nhận định Twitter-X như một chú chim (biểu tượng cũ của Twitter) gãy cánh khi ngày càng nhiều người than phiền về Elon Musk nhưng vị tỷ phú này chẳng thèm nghe.
“Tôi từng rất thích tương tác trên Twitter-X nhưng giờ đây mọi thứ quá khác. Tôi phải chứng kiến những hình ảnh hay bài đăng đáng sợ đến mức không thể chấp nhận được. Bởi vậy tôi cố gắng không lướt xem nhiều trên nền tảng này nữa”, cô Lauren Brody, một giám đốc nhân lực 54 tuổi sống tại San Francisco nói với NYT.
Số liệu của Similarweb cho thấy người dùng hiện nay vào Twitter-X ít thường xuyên hơn.
Số người truy cập (Traffic) vào trang cũng đã giảm 14% trong 1 năm qua, một điều đáng buồn cho thương hiệu mạng xã hội có độ nổi tiếng ngang hàng Facebook, Instagram hay Snapchat ở Mỹ.
Tại Châu Âu, mạng xã hội Twitter-X của Elon Musk đang bị cáo buộc vi phạm luật an toàn nội dung, qua đó yêu cầu các nền tảng siết chặt kiểm soát thông tin giả, nội dung gây bạo lực.
Báo cáo của Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) cho thấy nền tảng nhà Elon Musk đã gia tăng các nội dung vi phạm tới 36% trong khoảng tháng 1 đến tháng 5/2023.
Ngay cả những người thích tranh luận trên Twitter trước đây giờ cũng chẳng còn mặn mà với nền tảng này khi có quá nhiều thông tin gây sốc, sự căng thẳng gia tăng trong các vụ cãi vã trên những bài đăng.
Ví dụ điển hình là giáo sư thần kinh học William Jones tại trường đại học Utah vốn là người thường có sở thích lướt Twitter-X cũng như có các tranh luận học thuật trên nền tảng này.
Thế nhưng giờ đây ông cảm thấy phiền khi mạng xã hội của Elon Musk ngập các quảng cáo về chất gây nghiện.
Vị giáo sư này cho biết rất nhiều người cùng ngành đã rời bỏ Twitter và nhiều hội nhóm thảo luận mà ông từng tham gia cũng không còn sôi động như trước khi có quá nhiều lời bình luận rác và những thông tin xúc phạm, gây sai lệch.
Một ví dụ khác là anh Ted Han, chuyên viên phát triển phần mềm ở San Francisco cũng cho biết ngày càng ít dùng Twitter-X hơn vì các thông tin rác cũng như quá nhiều tranh cãi vô vị.
“Tôi cảm thấy ít thoải mái hơn khi chia sẻ các bài đăng trên Twitter-X, đồng thời phải suy nghĩ cẩn thận hơn vì không muốn vướng vào các vụ tranh cãi rác”, anh Ted ngán ngẩm.
*Nguồn: Bloomberg, NYT
Nhịp sống thị trường