Chiến lược “2 vai” của Masan Group trong năm 2020
“Ngày hôm nay, chúng tôi chỉ tập trung vào các nhu cầu cơ bản hàng ngày, nhưng trong tương lai, đó sẽ là một hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất”, dẫn lời Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang.
Tháng 1/2020, Masan Group chính thức công bố Kết quả Tài chính hợp nhất Quý IV/ 2019 & cả năm 2019. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group năm 2019 đạt 37.354 tỷ đồng, giảm 2,2% so với mức 38.188 tỷ đồng trong năm 2018. Tuy nhiên, những con số này chưa thể hiện đúng động lực tăng trưởng của Tập đoàn: Trong Quý IV/2019, Masan Consumer Holdings ("MCH") đạt tăng trưởng doanh thu lần lượt là 15,0% so với cùng kỳ năm trước và 20,0% so với Quý III/2019 nhờ vào chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng trưởng của ngành hàng đồ uống; MEATDeli đánh dấu cột mốc quan trọng; doanh thu tháng 12/2019 đạt 100 tỷ đồng, xấp xỉ bằng 60% doanh thu thịt tươi của Vissan sau 1 năm kể từ khi MEATDeli ra mắt thị trường. Bên cạnh đó, giá vonfram đang trên đà phục hồi đầy tích cực sau khi chạm đáy (từ 180 USD/MTU tăng lên 235 – 245 USD/MTU).
Năm 2019, lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty trong hoạt động kinh doanh chính (Core NPATMI) tăng 12,4% đạt 3.907 tỷ đồng và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty (NPATMI) tăng 13,0% đạt 5.558 tỷ đồng.
Người tiêu dùng mua thịt sạch MEATDeli tại một siêu thị
Ứng đối với những tác động ngoài mong muốn như sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch tả lợn Châu Phi và giá Vonfram chạm đáy, Masan Group không chỉ đã thực thi những bước đi chiến lược quan trọng để giữ vững sự tăng trưởng lợi nhuận hai con số mà song song đó, còn thiết lập các tiền đề tích cực cho lộ trình thực hiện sứ mệnh "phụng sự người tiêu dùng", đặt khách hàng làm trọng tâm như thương vụ đình đám giữa Masan Group và Vingroup cũng như việc chào mua công khai công ty Bột giặt Net.
Những bước đi đầy tham vọng này cho thấy năm 2020 được kỳ vọng là một năm phát triển đầy đột phá của Masan Group. Theo đó, Masan Group sẽ tập trung nguồn lực cho các hoạt động thực thi để hoàn thiện danh mục các sản phẩm cao cấp và sản phẩm đồ uống của MCH, tạo động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số; tăng quy mô ngành thịt, qua đó mảng thịt chiếm ít nhất từ 20-25% doanh thu thuần của Masan MEATLife ("MML"); hoạch định lộ trình cụ thể để VinCommerce ("VCM") đạt lợi nhuận và số hóa toàn bộ nền tảng bán lẻ này với doanh thu 2020 dự kiến là 45-48 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu EBITDA từ -3% đến hòa vốn.
Quý 4/2019, MCH (Masan Consumer Holdings) đạt tăng trưởng doanh thu lần lượt là 15,0% so với cùng kỳ năm trước
Chia sẻ về kế hoạch đặc biệt dành cho việc sáp nhập Masan Consumer Holdings và VinCommerce để thành lập tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, nhằm phát huy sức mạnh hiệp lực trên nền tảng từ sản xuất đến bán lẻ để mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, ông Quang cho biết: "Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan. Khi kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VCM với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc của Masan tạo ra lợi thế vượt trội để chúng tôi xây dựng một hệ thống bán lẻ hiện đại, xuyên suốt phục vụ người tiêu dùng. Nhiều người nói "ngành bán lẻ là một sân chơi hoàn toàn khác", nhưng đối với chúng tôi, tất cả đều bắt đầu bằng việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm và cung cấp các giải pháp vượt trội cho người tiêu dùng, và đây cũng chính là thế mạnh của chúng tôi. 2020 là năm chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này, không chỉ tập trung vào các kế hoạch dài hạn, mà còn nỗ lực mang đến giá trị vượt trội cho người Việt Nam và các cán bộ công nhân viên Masan. Chiến lược tạo sân chơi "2 vai" này, có thể nói là không chỉ đơn thuần là thể hiện được giá trị xuyên suốt từ sản xuất đến tiêu dùng để khách hàng thêm tin tưởng và yêu mến, mà còn là một nỗ lực tạo thế cân bằng cho thị trường bán lẻ Việt Nam".
Hướng đến dòng hàng cao cấp hóa và gia tăng mở rộng nguồn cung cấp thực phẩm tươi như thịt mát MEATDeli và các sản phẩm sạch từ nông trại VinEco là những bước đi, những nỗ lực đáng trân quý nhất của một Tập đoàn luôn "phụng sự người tiêu dùng Việt Nam".