MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiến lược nào để nền tảng tuyển dụng Joboko.com ra quốc tế?

12-10-2020 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

GoodCV - Một trong những nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam đã công bố đổi tên thành Joboko.com, sẵn sàng cho tham vọng tiến ra thị trường quốc tế và bắt đầu triển khai tại Thái Lan, Philippines.

Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng toàn cầu phát triển nhanh chóng với giá trị lên tới 200 tỷ USD (số liệu của Forbes công bố năm 2017). (1) Báo cáo của Globenewswire vào quý II/2020 nhận định, Covid-19 làm tốc độ tăng trưởng của thị trường tuyển dụng chậm lại đôi chút, nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng. Xu hướng tuyển dụng trực tuyến được ưa chuộng và sẽ phổ biến hơn nhờ gia tăng các vụ mua bán và sáp nhập, tỷ lệ thất nghiệp giảm, lĩnh vực sản xuất công nghiệp phát triển mạnh đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao (2).

Nhiều thương hiệu tuyển dụng với mọi quy mô đang hoạt động trên thế giới, cạnh tranh và tạo đà phát triển, nhưng những "ông lớn" chủ yếu hoạt động tại thị trường Bắc Mỹ, Âu. Ở thị trường APAC và các nước đang phát triển, nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm ngày càng cao mà thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống, chưa thực sự có "người dẫn đầu". Đây là cơ hội tốt cho những Startup mới mạnh về tuyển dụng trực tuyến.

Tại Việt Nam, lực lượng lao động có tay nghề, kinh nghiệm chuyên môn ở nhiều ngành bị thiếu hụt, chênh lệch cung cầu lớn. Các doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hơn vào tuyển dụng nhưng nhiều công ty vẫn gặp phải vấn đề khó khăn như không có ứng viên để tuyển, hồ sơ không chất lượng, quá trình tuyển dụng chậm trễ, ảnh hưởng rất lớn tới kinh doanh.

Thấy được những cơ hội tiềm năng tại thị trường tuyển dụng Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung, dự án GoodCV bắt đầu triển khai từ tháng 6/2018 với mục tiêu mang đến giải pháp tuyển dụng hàng đầu. GoodCV là dự án của Công ty cổ phần X-Media vốn mạnh về công nghệ và có nhiều năm kinh nghiệm trong phát triển nội dung cho người dùng cuối (End-users), giải pháp thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến.

Chiến lược nào để nền tảng tuyển dụng Joboko.com ra quốc tế? - Ảnh 1.

Joboko tập trung phát triển thị trường các nước đang phát triển (ảnh joboko.com)

Joboko - Giải pháp kết nối nhân sự toàn diện

Chỉ 1 năm từ khi phát triển GoodCV đã thể hiện rõ những ưu điểm, tăng trưởng tốt so với các sản phẩm tuyển dụng truyền thống trên thị trường, vinh dự là Top 15 Startup Việt do báo điện tử VnExpress bình chọn năm 2019. (3)

Định hướng là một nền tảng tuyển dụng toàn cầu, GoodCV được thiết kế với kiến trúc linh hoạt, tập trung phát triển công nghệ lõi về Search Engine dành riêng cho tuyển dụng, số hoá tối đa các tri thức nhân sự và áp dụng công nghệ học máy (Machine learning). Job Search Engine là mô hình có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với mô hình đăng tin tuyển dụng thông thường (Job-Listing). Nhiều công ty tuyển dụng lớn trên thế giới đã thành công ở mô hình này như Indeed, Glassdor, Monsterr, Jora. 

Việt Nam được xem là thị trường để phát triển và thử nghiệm sản phẩm. Mới đây, GoodCV.vn được đổi tên thành Joboko.com (https://joboko.com) thể hiện tính toàn diện về các giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp và giúp nhận diện tốt hơn ở thị trường quốc tế.

Joboko có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, được xem là đối thủ nặng ký ngay cả với những thương hiệu có hàng chục năm tuổi đời. Tính đến nay, Joboko đã có hơn 700.000 hồ sơ ứng viên, 1.5 triệu người truy cập/tháng, đây là tốc độ tăng trưởng rất tốt với một sản phẩm ở lĩnh vực ngách như tuyển dụng.

Chiến lược nào để nền tảng tuyển dụng Joboko.com ra quốc tế? - Ảnh 2.

GoodCV chính thức đổi tên thành Joboko (Ảnh joboko.com)

Joboko mang đến giải pháp OKO-Hunting - "Uber trong Headhunting"

Dịch vụ "Săn đầu người" (Headhunting) rất phổ biến tại các nước phát triển. Ở Việt Nam thì doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài thường sử dụng Headhunting để tuyển các vị trí cấp cao nhưng chi phí khá đắt đỏ.

Về cơ bản, Headhunting được làm Offline như "xe ôm truyền thống". Giải pháp OKO-Hunting của Joboko hoạt động như "Uber nhưng cho lĩnh vực Headhunting", kết nối đơn hàng cần săn tới các "Thợ săn" (Headhunter) với chi phí có thể chỉ bằng ~40% chi phí dịch vụ truyền thống.

Việc chuyển đổi mô hình Offline to Online (O2O) đối với dịch vụ Headhunting có rất nhiều thách thức nhưng mô hình O2O và công nghệ hoá là xu hướng tất yếu. OKO-Hunting cũng áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phân tích yêu cầu việc làm, tìm Head-Hunter phù hợp, chính xác. 

Với OKO-Hunting, doanh nghiệp sẽ được sử dụng dịch vụ cao cấp với chi phí khá bình dân, thích hợp cả với doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng cần nhân sự cấp cao.

Cách thức nào để nền tảng tuyển dụng này "vượt biên"?

Đặc điểm của thị trường tuyển dụng tại các nước đang phát triển là thị trường mới, nhiều cơ hội nhưng có các khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Joboko định hướng đem thế mạnh công nghệ vào giải quyết bài toán nhân sự.

Ngoài thiết kế kiến trúc kỹ thuật linh hoạt cho phép tuỳ biến sản phẩm ở nhiều cấp độ khác nhau để có thể bản địa tại các quốc gia, Joboko còn phải có cơ chế thúc đẩy hợp tác linh hoạt để các đối tác địa phương dễ dàng triển khai sản phẩm.

Hiện tại, Joboko.com đã được triển khai ở thị trường Thái Lan và Philippines, dự kiến sẽ mở rộng ra 10 quốc gia khác trong 1 năm tới. Mục tiêu chính của Joboko.com là hoạt động ở các nước đang phát triển nhưng sẽ "mạnh dạn" thử nghiệm ở các nước phát triển để đánh giá và cải tiến công nghệ, tính năng.

Đưa thương hiệu Việt ra quốc tế, đặc biệt là trong những lĩnh vực cạnh tranh như tuyển dụng nhân sự là một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nỗ lực, ngoài thế mạnh về nền tảng công nghệ và sự thành công trong nước. Joboko sẽ cần thêm những khát vọng "vượt biên" của các chiến binh thực thụ.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên