MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Chiến tranh' giữa taxi truyền thống và Uber, Grab từ góc nhìn của một tài xế Mai Linh

Không phủ nhận giá thành rẻ, nhiều xe... là những ưu điểm mà Uber và Grab mang lại cho khách hàng, nhưng tài xế taxi truyền thống vẫn phân vân về những "đặc quyền" mà 2 hãng vận chuyển mới có được còn mình thì không được làm như đi vào phố cấm taxi, cước được thay đổi theo thời gian...

Thu nhập đã giảm từ khi có Uber, Grab

Anh Lê Nam là tài xế của hãng Mai Linh đã nhiều năm. Anh Nam cho biết sau khi trừ đi khác khoản chi phí cho xe và nghĩa vụ với hãng, thu nhập mỗi tháng của anh vào khoảng 7-8 triệu đồng. Con số này có thấp hơn so với trước khi Uber và Grab chưa gia nhập thị trường.

Lý giải việc phát triển mạnh mẽ của Uber và Grab trong thời gian qua, anh Nam cho rằng điều này cũng có sự đóng góp của những tài xế taxi truyền thống. “Nhiều người bạn cùng làm trong công ty đã bỏ hãng. Có người đã rút xe ra để lái cho Grab hoặc hãng khác. Chiếc xe này trước đây có 2 anh em cùng lái, mỗi người chạy một ngày. Nhưng giờ em đó nghỉ nên phải chạy một mình trong khi thu nhập chẳng được bao nhiêu. Rất mệt” – anh Nam kể.

Không chỉ tài xế như anh Nam mệt mỏi vì sự phát triển nhanh chóng của Uber và Grab mà tập đoàn Mai Linh cũng đang gặp phải những khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các công ty công nghệ. Theo báo cáo tài chính được công bố, 2016 là năm có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây của Mai Linh. Đối với Mai Linh miền Bắc - công ty mà anh Lê Nam đang làm việc - lợi nhuận hợp nhất đã giảm hơn 22% chỉ còn gần 34 tỷ.

Tình hình lao động nghỉ việc như phản ánh của anh Lê Nam không chỉ diễn ra ở Mai Linh mà còn là thực trạng của nhiều hãng taxi truyền thống. Trong công văn kiến nghị gửi Thủ tướng hồi giữa tháng 5, Vinasun cho biết, chỉ riêng trong quý I/2017 đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe phải nằm bãi.

Còn phân vân về Uber và Grab

Không phủ nhận giá thành rẻ, nhiều xe,... là những ưu điểm mà Uber và Grab mang lại cho khách hàng, nhưng anh Lê Nam vẫn có những băn khoăn về dịch vụ vận tải thông qua ứng dụng di động. Trong khi Uber và Grab được thay đổi giá mỗi phút thì đồng hồ tính cước của xe taxi truyền thống không được tự ý chạm vào và chỉ được điều chỉnh dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng. Hơn nữa việc “cạnh tranh thiếu lành mạnh” cũng diễn ra khi Uber và Grab được đi vào phố cấm, trong khi taxi thì không.

Về phương tiện vận chuyển, anh Nam cho biết công ty Mai Linh luôn yêu cầu xe phải bảo dưỡng định kỳ. Việc bảo dưỡng xe cũng được tiến hành trong hãng. Thanh tra của công ty sẽ phạt nếu như thấy xe taxi Mai Linh sửa chữa ở những garage bên ngoài. Giá phụ tùng thay thế trong hãng tuy đắt hơn bên ngoài nhưng đều có hóa đơn thuế đầy đủ. Những chi phí này được trừ vào thu nhập của lái xe nên tài xế luôn có ý thức giữ gìn phương tiện.

“Xe vào hãng sửa và chi phí trừ vào tiền lương. Nếu thanh tra gặp mình sửa ở garage bên ngoài thì sẽ bắt nộp phạt và phải vào đúng hãng” – anh Nam chia sẻ.

Tuy rằng hãng đang gặp nhiều khó khăn và bạn bè cũng đã chuyển ra làm tự do, trở thành đối tác với Uber và Grab nhưng anh Nam vẫn đang gắn bó với Mai Linh. Anh cho biết mình còn phân vân về việc chạy xe cho Uber hay Grab. Để làm cho họ, những người như anh sẽ cần phải mua sắm phương tiện và đóng các khoản tiền khác để làm hợp đồng kinh doanh. Nếu "cuộc chiến sân bay" vẫn tiếp diễn và mức giá 150.000 đồng cho hơn 30 km vẫn được áp dụng thì không dễ để tồn tại.

“Giá của Uber quá thấp. 150.000 đồng lên sân bay, bao gồm cả tiền vé vào, xăng, xe. Tôi chưa biết có nên chuyển sang làm với họ không. Đang rất phân vân” – anh Nam nói.

Vương Diệu Quân

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên