MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thu phí Đại lộ Thăng Long hay không chờ Thủ tướng quyết

18-02-2014 - 22:07 PM |

Việc có triển khai thu phí hoặc thu phí vào thời điểm nào là tùy thuộc vào hình thức đầu tư hệ thống giao thông thông mình trên Đại lộ Thăng Long và phải được Thủ tướng chấp thuận.

Dư luận gần đây rất quan tâm đến vấn đề thu phí trên Đại lộ Thăng Long mà Hà Nội mới đây trình Đề án lên Chính phủ. Đã có quan điểm cho rằng việc thu phí là trái luật. Theo quan điểm của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng nếu thu phí thì dẫn tới “phí chồng phí”, theo giải thích của vị này trên báo chí là do tuyến cao tốc này được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, chủ phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ để duy tu và hoàn vốn tuyến đường trên. Trước đây, do chưa có phí bảo trì đường bộ nên Chính phủ mới cho phép thu phí trên đại lộ để hoàn vốn. 

Trước sự quan tâm của dư luận về vấn đề này, ngày 15/2, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức có văn bản số 1024/UBND-TH phân trần về vấn đề này.

Theo giải thích của Hà Nội, ngày 26/12/2011 Thủ tướng có văn bản 9141/VPCP-KTN chỉ đạo Thành phố xây dựng phương án thu, nộp phí sử dụng đường bộ trên Đại lộ Thăng Long nên Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT xây dựng Đề án thu phí nhằm tạo nguồn thu để duy tu, bảo trì cơ sở hạ tầng, chiếu sáng, cứu hộ, cứu nạn, hệ thống điều hành giao thông thông minh,…

Trong Đề án này có đề cập tới Dự án đầu tư hệ thống giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long theo hình thức hợp tác công tư (PPP) hoặc BOT. Được biết, dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 209 tỷ đồng.

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu xây dựng đề án thu phí trên đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc) nhằm tạo nguồn thu để thực hiện công tác quản lý, duy tu, bảo trì cơ sở hạ tầng như hệ thống chiếu sáng, cây xanh, công tác bảo đảm an toàn giao thông (mặt đường, biển báo…), cứu hộ, cứu nạn, hệ thống điều hành giao thông thông minh trên đại lộ này. Kinh phí đầu tư hệ thống giao thông thông minh có thể sử dụng theo các hình thức đầu tư nêu trên và thực hiện thu phí để hoàn vốn đầu tư.

“Nếu triển khai theo hình thức xã hội hóa và thu phí trong trường hợp đã có quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính thì địa phương hoặc đơn vị có nhu cầu phải báo cáo xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ trước khi triển khai thực hiện. Do vậy, ngày 24/1 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc thu phí đường bộ trên đại lộ Thăng Long” Văn bản nêu rõ.

Theo ông Nguyễn Thịnh Thành, người phát ngôn của Hà Nội, đến nay đề án thu phí trên đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc) vẫn đang trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo. Việc có triển khai thu phí hoặc thu phí vào thời điểm nào là tùy thuộc vào hình thức đầu tư và phải được Thủ tướng chấp thuận.

“Nếu được Thủ tướng cho phép, UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án cụ thể để đảm bảo dự án đạt hiệu quả phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Thành nói.

Gia Hân

thuatvk

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên