MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chính sách xây vườn ươm sáng tạo kỳ lạ của Samsung: Cho phép nhân viên lập startup bằng tiền của công ty

Ở Samsung, nếu sở hữu một ý tưởng đáng giá, bạn có thể nghỉ việc 1 năm để thực hiện nó và công ty sẽ hỗ trợ tư vấn, đầu tư tiền giúp bạn làm sản phẩm mẫu. Dự án có thể là một phần của Samsung hoặc trở thành startup độc lập được công ty đầu tư cả triệu USD nếu bạn rời công ty và tự vận hành sản phẩm.

Chính sách xây vườn ươm sáng tạo kỳ lạ của Samsung: Cho phép nhân viên lập startup bằng tiền của công ty - Ảnh 1.

C-Lab sẽ cung cấp đầy đủ điều kiện cho các nhân viên Samsung tạo ra sản phẩm mẫu.

Được mô tả với thuật ngữ "trái tim của sự đổi mới", C-Lab Space là khu phức hợp dành riêng cho các hoạt động nghiên cứu tại Samsung Digital City (Thành phố Kỹ thuật số của Samsung ở Suwon, Hàn Quốc). Đây là chương trình nội bộ nhằm nuôi dưỡng các dự án sáng tạo đổi mới và những ý tưởng kinh doanh độc đáo của nhân viên Samsung.

Trung tâm của tòa nhà là C-Lab Square, một không gian hiện đại cho phép các nhân viên Samsung tổ chức hội thảo và tương tác với nhau về những ý tưởng mới. Khu vực này được trang bị các thiết bị hiện đại nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu, trao đổi thông tin và xây dựng ý tưởng cũng như hiện thực hóa nó.

Khu vực nghiên cứu còn được trang bị máy in 3D, máy cắt laser và nhiều dụng cụ với độ chính xác cao để tạo ra những bản thiết kế hoặc nguyên mẫu của sản phẩm. Bên cạnh đó, khu vực Idea Lounge được bố trí quán cà phê sách, máy bán hàng tự động và ghế ngồi, nơi lý tưởng cho các kỹ sư nghỉ ngơi sau những giờ căng thẳng từ phòng thí nghiệm.

Chị Chaehyun Yoo - chuyên viên của C-Lab cho biết, vào cuối những năm 2000, Samsung đang liên tục phát triển và được công nhận là nhà tiên phong về công nghệ trên toàn thế giới. Thế nhưng, lãnh đạo của tập đoàn này thấy rằng, đó là thời điểm cần có sự thay đổi quan trọng. Trên thế giới, nhiều tập đoàn công nghệ khổng lồ đang loay hoay trước sự bùng nổ của những startup công nghệ vô cùng sáng tạo kiểu Google. "Họ đang thay đổi cuộc chơi", Chaehyun Yoo chia sẻ.

Chính sách xây vườn ươm sáng tạo kỳ lạ của Samsung: Cho phép nhân viên lập startup bằng tiền của công ty - Ảnh 2.

Chị Chaehyun Yoo - chuyên viên của C-Lab đang giới thiệu về Mangoslab - một startup bắt đầu từ C-Lab với mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất là: "Mỉm cười chia tay nhau".

Samsung dù vẫn phát triển rất mạnh có xu hướng tập trung nỗ lực của mình theo hướng những sản phẩm truyền thống, chẳng hạn như smartphone hay tivi… Trong khi đó, xu hướng của ngành có thể bị "bẻ ngoặt tay lái" bởi sự sáng tạo đột phá từ các startup công nghệ mới nổi. Phát hiện này cũng là khởi đầu quan trọng cho việc khởi tạo C-Lab.

Năm 2013, khi lần đầu tổ chức lựa chọn các ý tưởng sáng tạo từ nội bộ Samsung cho C-Lab, chỉ trong vòng 2 tuần, ban tổ chức nhận được tới hơn 1.000 ý tưởng. Những năm tiếp theo, số lượng ý tưởng cho C-Lab tiếp tục tăng. Những ý tưởng này sẽ phải trải qua nhiều vòng góp ý và đến chung kết, những dự án được chọn sẽ do 10 lãnh đạo cấp cao và 100 nhân viên được chọn của Samsung đánh giá. Một điểm thú vị khác, Samsung không giới hạn các ý tưởng sáng tạo ở những lĩnh vực mà công ty đang phát triển, nó có thể đến từ bất cứ lĩnh vực nào.

Với các ý tưởng chiến thắng, Samsung cho phép người sở hữu được nghỉ làm 1 năm để toàn tâm phát triển sản phẩm thử nghiệm của mình và vẫn được hưởng lương. Chủ dự án sẽ được các chuyên gia của Samsung tư vấn và được đầu tư tiền làm sản phẩm mẫu đầu tiên. Họ sẽ phát triển sản phẩm mới tại C-Lab, nơi Samsung cung cấp gần như mọi thiết bị cần thiết cho việc hiện thực hoá ý tưởng.

Thậm chí, Samsung còn có một chính sách mà bất cứ kỹ sư công nghệ nào cũng phải mơ ước. Nếu ý tưởng đủ xuất sắc, Samsung sẽ sử dụng nguồn lực của mình để giúp các kỹ sư thành lập công ty của riêng họ. Ngoài hỗ trợ tư vấn, Samsung còn đầu tư tới 1,5 triệu USD để các nhân viên của mình có thể khởi tạo startup công nghệ độc lập; và nếu thất bại, họ có thể quay lại Samsung làm việc.

Chính sách xây vườn ươm sáng tạo kỳ lạ của Samsung: Cho phép nhân viên lập startup bằng tiền của công ty - Ảnh 3.

Danh sách những startup bắt đầu tư C-Lab.

Tính đến nay, C-Lab đã vận hành được 5 năm 10 tháng và có 900 nhân viên Samsung tham gia vào 230 dự án. Khoảng 150 nhân viên đã được Samsung hỗ trợ tư vấn và đầu tư tài chính để mở 54 startup công nghệ độc lập và chỉ có 5 người quay trở lại công ty. Trong số các startup tách ra từ C-Lab, có dự án nổi bật đã gọi được tới cả trăm triệu USD vốn đầu tư.

Khi được hỏi: "Tại sao Samsung lại cho phép những người có thể tạo ra công nghệ mới, đột phá tách riêng ra khởi công ty để làm startup trong khi đã đầu tư lớn về cả nhân lực và tài chính cho họ?", chị Chaehyun Yoo, chuyên viên của C-Lab nói: "Đó là lựa chọn mang tính trách nhiệm của Samsung".

Rồi Chaehyun Yoo giải thích, một công ty lớn được xã hội tôn trọng không chỉ tạo ra những bước ngoặt cho bản thân mình, mà còn mong muốn đem đến cơ hội đổi thay, đột phá cho những người khác. "Nếu sau này có những startup công nghệ khổng lồ, thậm chí lớn hơn Samsung mà xuất phát từ C-Lab thì đó sẽ là một niềm tự hào lớn của chúng tôi", Chaehyun Yoo nói.

Tại Triển lãm Công nghệ CES 2018, những sản phẩm thú vị từ C-Lab của Samsung đã được cả thế giới nhìn thấy. Bên cạnh những thiết bị truyền thống, Samsung đưa tới CES 2018 những sản phẩm hoàn toàn mới ở nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

4 (1)

Một trong những sản phẩm nổi bật là Relumino, hệ thống nhằm cung cấp hình ảnh cho những người khiếm thị. Không chỉ là nghiên cứu, những nguyên mẫu đầu tiên đã được trình làng. Bên cạnh đó, "Kính thông minh" cũng đã được Samsung cho ra mắt với khả năng kết nối với điện thoại thông minh và tai nghe để hiển thị hình ảnh và âm thanh sắc nét hơn.

GoBreath lại là một bước đi đột phá mới trong lĩnh vực y tế. Nó được thiết kế nhằm hỗ trợ những người gặp tổn thương về phổi. Hệ thống này bao gồm một thiết bị di động và một ứng dụng riêng được thiết kế để hướng dẫn các phương pháp thở khác nhau cho người bệnh. Ứng dụng sẽ theo dõi tình trạng bệnh nhân liên tục và chia sẻ những thông tin đó với bác sĩ.

Một sản phẩm khác là S-Ray (Sound-Ray) tập trung nhiều vào lĩnh vực tiêu dùng. Về cơ bản, nó thu nhỏ những chiếc loa kích thước lớn thành thiết bị cầm tay và mang lại trải nghiệm nghe tốt nhất cho thính giả. Đặc biệt, âm thanh chỉ được phát theo một hướng, giúp người dùng không cần tai nghe nhưng cũng không làm phiền những người xung quanh.

Linh Anh - Hoàng Ly

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên