MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỗ để xe ô tô không nhất thiết phải là tầng hầm

23-05-2016 - 07:03 AM | Bất động sản

Thực tế, trong thời gian vừa qua trong văn bản phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của một số dự án cao tầng tại Hà Nội đã bị áp dụng quy định 3 tầng hầm.

Quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng đang là tâm điểm quan tâm của dư luận tuần qua. Quy định xuất phát từ Sở Quy hoạch-Kiến trúc khi Giám đốc sở ông Lê Vinh ký thông báo gửi các phòng ban chuyên môn của sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại (dự án nhà cao tầng).

Cụ thể, trong quá trình thẩm định các đồ án, dự án phải thực hiện nghiêm túc các nội dung như: Đối với các đồ án, dự án mới nộp vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc, khi kiểm tra hồ sơ nếu không đủ 3 tầng hầm với chức năng để xe, cần yêu cầu các chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm làm chỗ để xe cho công trình và khu vực xung quanh...

Đối với các đồ án, dự án đã xong về thủ tục nhưng chưa đầu tư xây dựng, nay có nhu cầu điều chỉnh về quy hoạch, kiến trúc hoặc trả lời văn bản liên thông cho các sở, ngành liên quan (cấp chứng nhận đầu tư, xin phép xây dựng…) các phòng được giao thẩm định yêu cầu chủ đầu tư bổ sung tầng hầm đỗ xe (nếu chưa đủ từ 3 tầng hầm trở lên).

Trường hợp chỉ điều chỉnh về kiến trúc mà giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt thì yêu cầu chỉnh sửa bản vẽ, phương án kiến trúc đủ 3 tầng hầm để xe và xác nhận điều chỉnh phương án kiến trúc đã bổ sung tầng hầm và nhà vệ sinh công cộng…

Thực tế, trong thời gian vừa qua, hàng loạt dự án cao tầng mới được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của tại Hà Nội đã bị áp dụng quy định 3 tầng hầm.

Cụ thể, ngày 13/5/2016 tại quyết định số 2310/QĐ-UBND về phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết cải tạo Tập thể Kim Liên và khu vực lân cận, tỷ lệ 1/500 tại các phường Kim Liên, Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm với chức năng để xe để phục vụ dân cư khu quy hoạch và khu vực lân cận theo quy định.

Trước đó, trong nội dung Công văn số 2667/UBND-ĐT ban hành ngày 11/5/2016 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công trình cao tầng phải đảm bảo về số lượng tối thiểu là 3 tầng hầm...

Cũng tại ngày 11/5/2016, trong văn bản phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở cao cấp Ba Đình tại xã Tráng Việt, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh và xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí 3 tầng hầm.

Đứng ở vai trò là các doanh nghiệp phát triển dự án, đại diện các doanh nghiệp đa số đều cho rằng quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội là chung chung, chưa thực tế. Các doanh nghiệp cũng đề xuất quy định cần cụ thể hơn và có sự cân đối giữa các dự án khác nhau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho biết: "Quy định về chủ trương là đúng, tuy nhiên thành phố nên có hướng dẫn chi tiết và cần có khái niệm rộng hơn về diện tích để xe. Chỗ đậu xe trong nhu nhà cao tầng không nhất thiết phải là tầng hầm mà có thể là tầng nổi, hoặc nếu dự án có diện tích rộng có thể xây dựng một bãi gửi xe riêng".

"Như tại dự án Mon City (Mỹ Đình) chúng tôi đang xây dựng, khu nhà cao tầng Mon Home chỉ có 2 tầng hầm nhưng được thiết kế tận dụng và mở rộng diện tích ở mỗi tầng nên chúng tôi vẫn đáp ứng nhu cầu tối thiểu mỗi căn hộ có một chỗ để ô tô. Chúng tôi có gần 20.000m2 sàn tầng hầm trên tổng số hơn 86.000m2 sàn xây dựng. Như vậy, chúng tôi vừa đáp ứng được chỗ đậu xe cho cư dân mà không cần phải xây thêm tầng hầm thứ 3. Ngoài ra, Mon City cũng dành rất nhiều diện tích quanh các khuân viên để làm chỗ đậu xe tiện lợi cho cư dân", ông Tuấn cho biết.

Cũng có cùng ý kiến như ông Tuấn, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: "Hiện nay việc quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm là chưa thật hợp lý. Ở nước ngoài, để đảm bảo chỗ gửi xe ô tô tại các khu chung cư họ rất linh hoạt khi sử dụng tầng nổi để làm nhà gửi xe hoặc thiết kế chỗ đỗ xe ô tô riêng tại dự án. Điều này vừa tiết kiệm chi phí nhưng vấn đảm bảo được diện tích đậu cho xe ô tô".

Đại diện nhiều doanh nghiệp BĐS xây dựng nhà ở giá thấp cũng cho rằng, cơ quan chức năng thành phố sẽ phải cụ thể hóa chủ trương trên để áp dụng cho từng loại dự án khác nhau. Chẳng hạn, với các doanh nghiệp đang thực hiện dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà xã hội nếu dự án tối thiểu phải có 3 tầng hầm sẽ khiến giá nhà tăng lên khi chi phí xây dựng tăng. Điều này sẽ đẩy giá thành căn hộ lên cao, gây khó khăn cho người mua nhà.

Trước những kiến nghị từ phía doanh nghiệp BĐS, mới đây Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa có văn bản hỏa tốc gửi các sở ngành xung quanh quy định trong thiết kế và xây dựng tối thiểu có 3 tầng hầm.

Văn bản nêu rõ, để triển khai chỉ đạo của Thành ủy, từng bước cải thiện nâng cao điều kiện hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của Thủ đô về chất lượng sống đô thị, giao thông vận tải, thành phố giao Sở QH-KT chủ trì với các sở ngành nghiên cứu đề xuất các biện pháp, chính sách để cụ thể hóa nội dung chỉ đạo của Thành ủy như: thẩm quyền, hình thức ban hành chính sách, phân loại theo quy mô đầu tư (nhà thương mại, nhà xã hội, công trình công cộng…, theo không gian áp dụng-nội thành, ngoại thành…).

Như vậy, quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm sẽ được áp dụng thế nào vẫn phải chờ sự hướng dẫn chi tiết từ phía các cơ quan chức năng. Trong khi đó, hàng trăm doanh nghiệp BĐS đang "đứng ngồi không yên" bởi dự án đã được phê duyệt nay phải điều chỉnh lại để đáp ứng tối thiểu 3 tầng hầm sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như nhỡ kế hoạch kinh doanh của dự án.

Thanh Ngà

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên