Cho rằng tăng 8.000 đồng/lít quá cao, VINPA "chỉ" muốn tăng 5.000 đồng/lít
Cho rằng mức tăng thuế môi trường tối đa 8.000 đồng/lít xăng là quá cao, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đề nghị tăng thuế môi trường lên 5.000 đồng với mỗi lít xăng.
- 01-06-2017Thuế xăng dầu tối đa 8.000 đồng/lít: Giải thích 'thu nhiều - chi ít'
- 06-04-2017Thận trọng với tăng thuế xăng dầu
- 04-04-2017Thuế xăng dầu cao nhất 8.000 đồng/lít: Diễn biến mới từ Bộ Tài chính
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa nêu ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT).
Theo đó, VINPA đồng tình với phương án tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính. VINPA cho rằng việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo trách nhiệm BVMT của cá nhân, tổ chức khi sử dụng các sản phẩm có tác động trực tiếp đến môi trường, phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, biểu khung thuế dự kiến trong tờ trình (mức trần 8.0000 đồng/lít) là quá cao.
VINPA đề nghị mức thuế BVMT với mặt hàng xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; dầu diesel nâng từ 1.500 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít; nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít lên 5.000 đồng/lít và dầu madut từ 900 đồng/kg lên tối đa 3.000 đồng/kg.
Đối với xăng dầu sinh học, để khuyến khích sử dụng, VINPA đồng tình chọn phương án đối với sản phẩm phối trộn tỉ lệ 5%, mức thuế bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng; đối với sản phẩm phối trộn ở mức 10%, mức thuế bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Đây là phương án ưu đãi lớn nhất trong số các phương án được đề xuất.
Lý giải về cơ sở đề xuất mức thuế môi trường như trên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch VINPA cho rằng với giá dầu thế giới như hiện nay mà thuế BVMT 5.000 đồng/lít thì chỉ chiếm 30% giá thành. Còn nếu thuế lên đến 8.000 đồng/lít thì chiếm tới 50%, và nếu cộng các loại thuế khác khoảng 30% nữa thì thuế chiếm đến gần 100%. "Như thế là không hợp lý về chuyện cơ cấu thuế trong giá"-ông Ruệ nói.
Ông Ruệ cũng cho biết nếu thu thuế BVMT ở mức trần 8.000 đồng/lít thì riêng nguồn thu từ đây là hàng trăm ngàn tỉ đồng. "Đồng ý là ngân sách nhà nước cần phải xử lý trong bối cảnh hụt thu nhưng ưu tiên số 1 phải là xử lý môi trường, số 2 mới là tạo nguồn thu cho nhà nước. Thu ở mức cao quá sẽ gây sốc cho người dân và cả xã hội"-Chủ tịch VINPA nêu quan điểm.
Người lao động