Chủ tịch Patek Philippe: Mặt số xanh lá, đồng hồ thông minh, và tinh thần của doanh nghiệp gia đình
Với Thierry Stern và những người điều hành Patek Philippe, lịch sử không phải là thứ để bạn nhớ về, mà là thứ bạn tạo ra. Trong một thế giới mà đại dịch đang thay đổi nhiều giá trị lâu đời, họ vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi – như từ ngày bắt đầu sản xuất những chiếc đồng hồ đầu tiên.
Patek Philippe luôn là một cái tên mang tính biểu tượng trong thế giới đồng hồ xa xỉ và rộng lớn của thế giới hiện đại: không chỉ đứng trong hàng ngũ "tam thánh" đến từ Thuỵ Sỹ, những chiếc đồng hồ cơ học mang theo chữ thập Calatrava còn là ước mơ của tất cả những ai đem lòng đam mê thú chơi thời gian trên cổ tay. Dù công chúng thường hay bị thu hút bởi những mẫu đồng hồ gây sốt trên Internet mỗi lần xuất hiện như Nautilus, nhưng vị chủ tịch đương nhiệm của Patek Philippe luôn khẳng định đó chỉ là một phần nhỏ của một di sản đồ sộ hơn nhiều.
Cùng trò chuyện với Thierry Stern – chủ tịch Patek Philippe, đời thứ 4 trong gia đình sở hữu thương hiệu danh giá thành Geneva – về những gì họ đã đạt được, vị trí hiện tại và tương lai của Patek Philippe:
Vì sao Nautilus lại được yêu thích đến vậy, cho tới tận ngày nay?
Hãy nhớ rằng đó là chiếc đồng hồ cao cấp đầu tiên được làm từ thép (của Patek Philippe), và đó là lý do tại sao nó lại có sức hút đến vậy. Khi cha tôi giới thiệu mẫu thiết kế này, mọi người đều bảo ông hoang tưởng: bạn không thể đặt một bộ chuyển động đẹp đẽ như vậy trong một bộ vỏ thép. Tuy nhiên, đó lại là điểm làm nên khác biệt vào thời đó, một sự độc đáo rất riêng. Hơn nữa, tôi nghĩ Nautilus sở hữu một thiết kế rất tinh xảo: một chiếc đồng hồ dễ đeo, rất bền bỉ, với dây tích hợp tiện dụng. Điều này cũng góp phần đưa Nautilus trở thành một biểu tượng.
Bạn biết đó, có một số thiết kế luôn được yêu thích – hãy nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi. DB5 của Aston Martin chẳng hạn, sở hữu một vẻ đẹp vượt thời gian, và tôi nghĩ Nautilus cũng vậy. Quan trọng hơn, sự cuốn hút đó không đến từ sự thúc đẩy của nhà sản xuất, mà bởi sự yêu thích thực sự của người dùng.
Trên chiếc Nautilus 5711 mới, ông đã lựa chọn mặt số xanh lá. Lựa chọn này đến từ đâu?
Tôi muốn dành một lời cảm ơn đến tất cả những người đã ủng hộ chúng tôi và dòng Nautilus, với một thiết kế đẹp đẽ như món quà tri ân. Tôi đã nghiên cứu các xu hướng, thời trang, những gì đẹp đẽ chúng ta đang có, và quyết định rằng xanh lá cây là một màu sắc đẹp – đơn giản, dễ phối đồ, phù hợp với chất thép. Đội ngũ tôi đang làm việc cùng luôn tin tưởng tôi trong những lựa chọn như vậy. Họ luôn trả lời mỗi khi tôi phân vân giữa những phương án khác nhau: "Ông Stern, chúng tôi tin tưởng ông, hãy làm những gì ông tin là đúng".
Hai mẫu Nautilus mới ra mắt với mặt số màu xanh olive lần đầu xuất hiện
Có vẻ như Nautilus đã trở thành một biểu tượng của Patek Philippe? Những thiết kế trước năm 1976 mang một tinh thần hoàn toàn khác, liệu có phải có một sự thay đổi trong tinh thần của thương hiệu?
Tôi nghĩ điều làm cho Nautilus trở thành một biểu tượng chính là sự dễ sử dụng – với quần jean, ở bể bơi, hay trong một bộ lễ phục đều ổn. Đó là điều mà một chiếc Calatrava hay một chiếc đồng hồ với cơ chế lặp phút không thể làm được. Tuy nhiên, tinh thần mà chúng tôi gìn giữ ở Patek Philippe là một điều ẩn sâu hơn: sự đổi mới không ngừng. Luôn luôn có không gian phát triển cho mọi lĩnh vực, dù đó là đồng hồ cổ điển, thể thao, hay những chiếc đồng hồ nữ. Patek Philippe không chỉ chuyên sản xuất những chiếc Calatrava truyền thống, đó cũng không phải những gì chúng tôi định để lại cho thế hệ kế tiếp. Tôi muốn lấy những gì tốt nhất của quá khứ và tương lai, kết hợp lại với nhau để tạo ra một chiếc đồng hồ đẹp.
Khách hàng hiện tại của Patek Philippe là những ai?
Chúng tôi có bốn đến năm nhóm khách hàng khác nhau, bắt đầu bởi những chiếc đồng hồ đầu tiên họ mua. Một số là những người theo xu hướng: họ sẽ bắt đầu với Nautilus, để thể hiện bản thân. Nhưng cũng có những người đam mê thực sự, họ biết mọi thứ, từ chất lượng bộ chuyển động, thiết kế từng bộ phận, những người bắt đầu với một chiếc Calatrava, từ đó phát triển lên. Chúng tôi phải tìm cách để nói chuyện với tất cả những khách hàng khác nhau đó.
Toà nhà sản xuất mới khai trương năm 2020 của Patek Philippe trị giá hơn 600 triệu đô la
Một số thương hiệu đã bắt đầu thử nghiệm với đồng hồ thông minh. Patek Philippe thì không – tại sao lại như vậy?
Đó không phải là lĩnh vực của chúng tôi. Hãy thử tưởng tượng: tôi sẽ phải chống lại Apple, với ngân sách dành cho nghiên cứu gần như giống nhau, trừ việc họ có thêm năm số 0 ở cuối? Tôi không thể cạnh tranh như vậy. Đó hoàn toàn là một phương thức chế tạo đồng hồ khác. Chúng tôi tập trung cho đồng hồ cơ khí, đó là chuyên môn, cũng là niềm đam mê của chúng tôi. Làm việc trên một sản phẩm điện tử có thể thú vị, nhưng đó không phải là việc của chúng tôi: hãy đưa nó cho người chuyên nghiệp làm.
Liệu mọi việc có quay lại bình thường không sau đại dịch, theo ông?
Khi bạn điều hành một doanh nghiệp gia đình, mọi người đều mong gặp bạn, bởi bạn là một phần của thương hiệu. Chúng tôi cần quay trở lại trạng thái bình thường: những chuyến đi xa, gặp gỡ các nhà bán lẻ, chứ không phải trao đổi từ xa như hiện tại. Chúng tôi cũng nỗ lực hướng tới việc tổ chức được những triển lãm vật lý, như ở Geneva trước đây. Không dễ để thực hiện, nhưng chúng tôi thực sự mong muốn điều đó sẽ quay lại. Nếu không phải ở Thuỵ Sỹ, sẽ là một nơi nào đó khác: Châu Á, Châu Mỹ, Châu Âu… Tôi nghĩ thương hiệu nào cũng vậy, đều có những kế hoạch và dự phòng hướng đến tương lai.
Thierry Stern và Philippe Stern – đại diện hai thế hệ của gia đình quản lý Patek Philippe
Ông cảm thấy thế nào về những gì mình đang gìn giữ? Đó không chỉ là di sản của thương hiệu, nhưng cũng là di sản của gia đình Stern, đúng không?
Chắc chắn rồi, đó cũng là điều độc đáo ở Patek Philippe. Cá nhân tôi đã lớn lên giữa những trái tim đầy đam mê, từ Vacheron Constantin, Piaget, Chopard… Chúng tôi đều là bạn bè, cùng ăn tối vào ngày chủ nhật. Đó là khi bạn đề cao vẻ đẹp của những tạo tác mà thương hiệu tạo ra, chứ không phải mức lương mà công việc mang lại. Bạn thực sự hướng tới việc trở thành người giỏi nhất, không chỉ để thu hút khách hàng, mà còn để truyền cảm hứng cho một thế hệ mới trong tương lai. Theo tôi, đây là điều quan trọng nhất.
Chúng tôi có nhiều máy móc, và đa số là những bộ chuyển động cơ khí. Từ khi còn là đứa trẻ, tôi đã được học về chúng, thấu hiểu từng bộ phận và có thể tháo rời từng mảnh. Đó cũng là những gì tôi yêu thích: thật khó để giải thích, nhưng xây dựng mọi thứ từ con số 0 trở thành một phần của lịch sử là một điều thật tuyệt vời. Khi bạn chết đi, những gì bạn làm ra vẫn sẽ ở đó. Mỗi ngày, tôi đang chế tác ra những người bạn đồng hành đẹp đẽ cho khách hàng: một món quà sinh nhật, kỷ vật hôn lễ, tặng phẩm cho lễ tốt nghiệp… Đó cũng chính là những gì tôi cố gắng truyền tải: cảm giác rằng bạn đang làm một điều hữu ích và tốt đẹp cho thế giới này.