Hanvico hiện sở hữu 4 nhà máy quy mô lớn, 3 nhà máy tại Hà Nội và một nhà máy tại Myamar cùng hệ thống gần 800 showroom, nhà phân phối, đại lý trải rộng 63 tỉnh thành cả nước. Ngoài ra, thương hiệu cũng mở rộng thị trường ở các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Philippine, Campuchia, Lào, Myanmar...
Hanvico yêu thương để trưởng thành
Theo đánh giá, Hanvico hiện đang giữ vững vị trí Top đầu trên thị trường chăn ga gối đệm hiện nay với 2 lĩnh vực kinh doanh thế mạnh là ngành hàng khách sạn và tiêu dùng gia đình tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khi nói về những điều đã đạt được ông Phạm Văn Tuần – Chủ tịch Hanvico chỉ khiêm tốn nhận: Đó là một thành quả rất ấm áp và trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay Hanvico luôn đổi mới, chưa bao giờ ngủ quên với những gì mình đã đạt được…
Những ngày đầu mới ra đời Hanvico đã được định hình về phát triển như thế nào, thưa ông?
Ngày 17/11/1999, Hanvico chính thức đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường Chăn-ga-gối Việt Nam tại thời điểm nền kinh tế có nhiều đổi mới tích cực song cũng đầy thách thức. Nhiệm vụ đầu tiên mà Hanvico hướng tới là cung cấp ra thị trường những mặt hàng chăn, gối, khăn bộ cao cấp, đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn khắt khe của khách hàng và những đối tác khó tính. Tầm nhìn được chúng tôi xác định ngay từ những ngày đầu thành lập là đưa một thương hiệu Việt vươn ra nước ngoài, tham gia cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực chăn ga gối đệm, khăn.
Vậy đâu là những khó khăn thời gian đầu công ty gặp phải?
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Hanvico khi đó chỉ vẻn vẹn 20 công nhân làm việc trong một nhà xưởng đi thuê vô cùng chật hẹp, máy móc, trang thiết bị thô sơ, nguồn vốn ít ỏi.
Đặc biệt, xuất phát điểm từ một người đi làm công, tôi hiểu được nỗi lo lớn nhất của người làm kinh doanh là không có địa điểm, không có vốn đầu tư và không kiếm được thị trường.
May mắn và cũng là thử thách đối với Hanvico vào năm 2002, chúng tôi được UBND Thành phố Hà Nội cho thuê đất ở Thanh Trì và ban lãnh đạo đã quyết định xây lắp ngay nhà xưởng với diện tích 12.000m2.
Kinh phí cần có là rất lớn, chúng tôi đã phải huy động mọi nguồn tài chính từ bạn bè, vay ngân hàng, thậm chí mua chịu thiết bị của đối tác Hàn Quốc.
Và khó khăn đó được công ty khắc phục như thế nào?
Vừa có xưởng, Hanvico triển khai ngay nhiệm vụ tăng sức cạnh tranh, bằng cách đầu tư cùng lúc 5 dây chuyền sản xuất hiện đại nhất lúc bấy giờ với tổng chi phí trên 20 tỷ đồng. Với dấu mốc quan trọng này, Hanvico đã giải quyết được những công đoạn sản xuất phức tạp, giảm tải nhân sự và giá thành, giúp sản phẩm bắt kịp xu thế mới của thị trường và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. 10 năm sau – tức năm 2012, giữa bối cảnh các doanh nghiệp trong nước đang loanh quanh tìm đường, Hanvico là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được ISPA - Hiệp hội sản xuất đồ ngủ thế giới công nhận là thành viên chính thức. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu Hanvico đang từng bước vươn ra thị trường toàn cầu. Tại thời điểm đó, Hanvico đã xuất khẩu được sản phẩm ra hơn 15 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới.
Phục vụ nhiều khách hàng cao cấp, điều gì đã khiến Hanvico chinh phục được họ thưa ông?
Ngay từ đầu, chúng tôi đã kiên định chiến lược sử dụng những nguyên liệu tốt nhất để tạo ra những sản phẩm đẹp, chất lượng. Mỗi sản phẩm Hanvico tung ra thị trường đều phải tốt về chất liệu, đẹp và độc đáo về mẫu mã, tinh tế về đường nét và kỹ đến từng đường kim, mũi chỉ, hoa văn và được tính toán kĩ để có mức giá phù hợp nhất.
Một điều quan trọng không kém là việc Hanvico luôn chú trọng tạo dựng mối liên kết tốt với khách hàng và đồng nghiệp trong giới. Chúng tôi lắng nghe từng ý kiến nhỏ nhất của khách hàng, đại lý, nhà phân phối, từ đó rút ra những thông tin bổ ích phục vụ cho việc nâng cấp sản phẩm.
Làm việc với các đối tác nước ngoài, chúng tôi vừa chỉ ra cho họ thấy rằng sản phẩm Hanvico đảm bảo chất lượng vừa truyền đi thông điệp về sự trung thực, uy tín, hợp tác đôi bên cùng có lợi để tạo ra sự tin tưởng giữa đôi bên. Khi đã có lòng tin, những định kiến khắt khe sẽ bị gỡ bỏ, đối tác sẵn sàng thương lượng và giao kết hợp đồng.
Ông đánh giá như thế nào về áp lực cạnh tranh của ngành này hiện nay?
Năm 2007, Việt Nam chính thức gia nhập WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) khiến thị trường chăn ga gối trong nước trở nên sôi động hơn, các công ty cạnh tranh mạnh mẽ hơn nhằm giành thị phần của nhau.
Đặc biệt, các công ty trong nước vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ một số nước như Trung Quốc, các quốc gia ASEAN. Sự phát triển của hàng ngoại là điều đáng lo ngại nhưng không đồng nghĩa với việc thị trường chăn ga gối đã hết cơ hội. Bởi thực tế thị trường tiềm năng vẫn còn rất lớn ở phân khúc tầm trung lẫn tầm cao cấp.
Do đó, chỉ cần có sự cạnh tranh công bằng, thông qua sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ thì các thương hiệu làm ăn chân chính trong ngành chăn ga gối Việt Nam hoàn toàn yên tâm để phát triển.
Hanvico đã phải đổi mới như thế nào để tồn tại và phát triển?
Ngay từ đầu, chúng tôi đã kiên định chiến lược sử dụng những nguyên liệu tốt nhất để tạo ra những sản phẩm đẹp, chất lượng. Mỗi sản phẩm Hanvico tung ra thị trường đều phải tốt về chất liệu, đẹp và độc đáo về mẫu mã, tinh tế về đường nét và kỹ đến từng đường kim, mũi chỉ, hoa văn và được tính toán kĩ để có mức giá phù hợp nhất. Ngoài ra, nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng thiết kế, luôn chú trọng việc nâng tầm kỹ thuật, tìm tòi nghiên cứu chất liệu là những bước đổi mới để Hanvico có thể tồn tại và phát triển cho đến ngày nay.
Hiện nay cuộc cách mạng 4.0 đang được các doanh nghiệp xem đây là cơ hội để chuyển mình, đối với Hanvico thì như thế nào?
Như một tiến trình tất yếu, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà chúng ta đang trải qua được thúc đẩy bởi sản xuất thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo sẽ đem đến một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp và Hanvico cũng không nằm ngoài guồng quay đó.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, đầu tư hàng trăm tỷ đồng vận hành dây chuyền, công nghệ đồng bộ hiện đại nhất thế giới từ Mỹ, Hàn Quốc, Đức… đồng thời xây dựng nhà máy thứ 3 với diện tích 20.000m2 tại cụm công nghiệp Quất Động, Thường Tín, Hà Nội vào năm 2014. Tất cả các nhà máy của Hanvico được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại, không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn làm việc một cách tốt nhất mà còn luôn đảm bảo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.
Đi tắt đón đầu công nghệ, sâu sát vào mong muốn của khách hàng để làm ra những giá trị tốt nhất trao đến họ, là bước đi mà Hanvico luôn hướng tới trong nhiều năm qua.
Tại sao Hanvico lấy câu "Ấm áp như lòng mẹ" để làm slogan?
Tôi nhớ về người mẹ của mình trong cơn bạo bệnh năm 1999 cũng là lúc thành lập công ty Hanvico. Giữa khó khăn lo giải quyết ba khâu cơ bản của bất kỳ một công ty nào mới thành lập là: Đối nhân - Đối vốn – Đối tác ấy, tôi còn lo chữa bệnh cho mẹ. Mỗi khi đi làm về muộn, bà cầm tay tôi, sự ấm áp như một sức mạnh lan tỏa sang tôi, và Slogan "Hanvico- Ấm áp như lòng mẹ" ra đời từ đó.
Người ta nói cái giường đắt nhất trên đời này là giường bệnh, nhưng đối với tôi giường bệnh của mẹ nằm là nơi bao la rộng lớn nhất vì ở đó tôi nhận ra được tình cảm thiêng liêng của người mẹ dành cho con trong những ngày cuối đời, để sau này bà đã đi xa 20 năm nhưng một sức mạnh vô cùng to lớn luôn nâng đỡ tôi, cổ vũ tôi vượt qua mọi khó khăn.
Dấu ấn 20 năm Hanvico
Ở dấu mốc 20 tuổi, ông có thể chia sẻ những thành công bước đầu hiện nay của Hanvico không?
Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, thương hiệu Hanvico "Ấm áp như lòng mẹ" đã tạo được chỗ đứng trên thị trường chăn ga gối của Việt Nam và một số nước trên thế giới.
Đến nay Hanvico với hơn 1000 cán bộ công nhân viên và sở hữu 3 nhà máy với diện tích gần 60.000m2 tại Hà Nội, 1 nhà máy tại Myanmar cùng các trang thiết bị dây chuyền máy móc đồng bộ hiện đại được nhập từ nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… và nhiều chi nhánh tại các nước như: Hàn Quốc, Mỹ, Myanmar, Lào, Campuchia…. Hanvico vinh dự được lựa chọn là nhà thầu cung cấp các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm cho hệ thống hơn 1000 khách sạn từ 3 đến 6 sao trong và ngoài nước.
Ngoài ra Hanvico đã cạnh tranh lành mạnh và thắng thầu các dự án đồ ngủ khách sạn tại nhiều nước trên thế giới nhờ chất lượng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế: Giấy chứng nhận thành viên của Hiệp hội đồ ngủ thế giới ISPA của Mỹ; Chứng nhận tiêu chuẩn vải do tổ chức OEKO TEX của Đức cấp; Giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức nghiên cứu toàn cầu TNS của Anh cấp; Giấy chứng nhận tiêu chuẩn vải do tổ chức US AATCC Mỹ cấp và nhiều tổ chức danh tiếng khác.
Ở độ tuổi 20, Hanvico đã là một trong những thương hiệu chăn ga gối đệm hàng đầu Việt Nam, sản phẩm đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm khác từ các nước phát triển.
Chiến lược phát triển tiếp theo của Hanvico trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Hanvico Living, thương hiệu đồ gia dụng cao cấp được ra mắt vào tháng 7/2019 được coi là bước tiến lớn, cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu cho những nỗ lực mà Hanvico đã và đang xây dựng trong suốt chặng đường 20 năm đã qua.
Bước tiếp trên con đường Hanvico đã kiên định và thành công với thương hiệu "Hanvico - Ấm áp như lòng mẹ", Hanvico sẽ không đơn thuần cung cấp chăn ga gối đệm hay đồ gia dụng, mà còn lan toả những giá trị sâu xa, để mỗi gia đình Việt Nam đều có một sản phẩm Hanvico, mỗi khách hàng Việt Nam đều tìm thấy ở showroom Hanvico những sản phẩm có thể vun đắp cho tổ ấm gia đình của mình.
Còn đối với các công tác xã hội được Hanvico chú trọng như thế nào trong thời gian qua?
Sau 20 năm Hanvico đã tạo dựng cho mình 1 thương hiệu đi sâu vào tâm trí người người, có vị thế nhất định trên thương trường, công nhân có cuộc sống tạm đủ và đặc biệt luôn luôn biết sự dụng đồng tiền một cách thăng hoa với những giá trị vô hạn.
Tư tưởng "cho là được" công ty Hanvico đã tặng hàng trăm, hàng ngàn tấm chăn ấm cho thương bệnh binh, cho đồng bào vùng cao, cho bà con những vùng gặp thiên tai lũ lụt.
Công ty cũng đã xây dựng những công trình văn hóa tâm linh khắp mọi nơi, nhằm tri ân với các anh hùng liệt sỹ, các bậc tiền nhân đã có công xây dựng đất nước. Nghĩa trang liệt sỹ tại Ngọc Hồi; Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ tại xã Cẩm Hòa; hội sở cho người bị chất độc da cam, người tàn tật; các đền miếu, chùa chiền khắp nơi.
Tôi luôn quan điểm rằng, người thành công không phải được đánh giá trên số lượng đồng tiền, mà thành công phải là sự quy tụ của nhiều yếu tố, như đời sống nhân viên ổn định, môi trường làm việc trong sạch, và những cống hiến của bản thân cùng doanh nghiệp sẽ khiến cho xã hội tốt đẹp lên từng ngày. Chính vì thế, ngoài giá trị vật chất mà Hanvico có được còn có một giá trị tinh thần, một sức mạnh to lớn để công ty phát triển bền vững đó là các công trình to đẹp, các di sản văn hóa khắp nơi.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Trí Thức Trẻ