Chủ tịch Yeah1: So sánh công ty kinh doanh truyền thống với công ty hoạt động trên nền tảng Internet là khập khiễng!
“Việc so sánh giá cổ phiếu Yeah1 với các ngành khác của nhiều người là cách nhìn không hiểu ngành, bởi Media và Truyền thông là một lĩnh vực hoàn toàn mới thị trường là toàn cầu và sản phẩm là không giới hạn”, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT của Yeah1 cho biết.
Ngày 26/6, Tập đoàn Yeah1 với mã chứng khoán YEG sẽ chính thức lên sàn HoSE với 27 triệu cổ phiếu niêm yết với giá 250.000 đồng/cổ phiếu.
Và ngoài cổ phiếu niêm yết này, Yeah1 cũng chào bán 7,8 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược với kỳ vọng thu về 100 triệu USD, tương ứng mỗi cổ phiếu sẽ có giá 300.000 đồng.
Sẽ là rất bình thường khi một công ty đại chúng lên sàn chứng khoán, nhưng cách lên sàn của Yeah1 lại khiến rất nhiều người xôn xao và thậm chí là “sốc”, khi mức giá cổ phiếu của công ty này được xem là kỉ lục và cao nhất trên sàn chứng khoán hiện nay.
Nhiều người đã đem giá cổ phiếu của Yeah1 ra so sánh với giá cổ phiếu các công ty lớn khác tại Việt Nam như Vinamilk, Thế Giới Di Động hay các công ty về Bất Động Sản, Ngân hàng… và họ thấy “choáng”. Thậm chí các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán còn nghi ngờ Yeah1 đang “làm giá” và thích phát giá cổ phiếu thế nào cũng được.
Theo ông Tống, thực tế không thể so sánh những công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và Media như Yeah1 với các công ty trong lĩnh vực truyền thống khác được. Chẳng hạn có người so sánh Yeah1 với Vinamilk, điều này hoàn toàn không đúng.
Vinamilk bán sữa thì chỉ có bán sữa và họ mở rộng ra thêm một vài mặt hàng khác, nhưng tầm hoạt động của họ chỉ nằm gọn trong quy mô thị trường Việt Nam và rất khó phát triển ra thị trường ngoàiTuy nhiên, trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT của Yeah1 cho biết, những phân tích trên cho thấy rất nhiều người đang không hiểu về ngành này, không hiểu được giá trị, cũng như định giá được những công ty hoạt động trong lĩnh vực Media và Truyền thông như Yeah1.
Còn với Yeah1 là khác, Media và Truyền thông là một ngành có quy mô toàn cầu và sản phẩm là sáng tạo liên tục, những giá trị nó mang lại khó mà cân đo đong đếm được. Điển hình nếu như một năm mà có chục sản phẩm thành công như Flappy Bird trong thời gian tới thì nó sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho doanh nghiệp ngay.
Ông Tống cũng chia sẻ, thực tế số cổ phiếu chào bán đợt này cũng đã được công ty chốt hết với các nhà đầu tư của nước ngoài, chỉ có duy nhất một quỹ của Việt Nam tham gia là Vietnam Holding. Và bản chất đây là một cuộc kêu gọi đầu tư mới, theo đó trong 7,8 triệu cổ phiếu chào bán ra thì có 50% là số cổ phiếu của quỹ DFJ VinaCapital thoái vốn khỏi Yeah1 và 50% còn lại là một cuộc kêu gọi đầu tư mới vào Yeah1.
Có thể nói, đây là một đợt huy động vốn để kêu gọi đầu tư để phát triển Yeah1 trong giai đoạn sắp tới. Và thực tế công ty đang đẩy mạnh phát triển các thị trường nước ngoài, cụ thể hiện đang tập trung vào thị trường Thái Lan và các nước trong khu vực ASEAN.
Ông Tống cho biết thêm, mọi người cần biết rằng hoạt động mà Yeah1 ký kết với Google, Youtube là hoạt động toàn cầu, và hiện tại công ty đã bắt đầu hợp tác với các công ty cùng ngành tại các quốc gia khác để đẩy thị trường đi lên. Tầm nhìn của Yeah1 là tầm nhìn toàn cầu chứ không phải chỉ hoạt động tại thị trường nội địa như các doanh nghiệp khác.
Và theo ông Tống với những công ty như Yeah1, thực tế trước đây làm được đồng nào lại phải tái đầu tư trở lại nên mặc dù tốc độ tăng trưởng trung bình các năm qua là trên 50%/năm, nhưng vẫn là phát triển chậm, nhưng với nguồn lực sẵn có, khi được đầu tư vào sẽ phát triển rất nhanh và các nhà đầu tư sẽ nhìn thấy hiệu quả ngay sau đó. Thực tế rất nhiều công ty tại Nhật hay Hàn Quốc hoạt động trong cùng lĩnh vực khi được đầu tư nguồn lực đã phát triển vượt bật và vươn lên hàng đầu thế giới, mọi người hoàn toàn có thể thấy điều đó.
Chính vì thế việc các nhà đầu tư nước ngoài, thậm chí có những nhà đầu tư chưa đầu tư vào một công ty nào ở Việt Nam bao giờ, cũng tự tin chốt với Yeah1 vì họ kỳ vọng vào kế hoạch sắp tới của công ty.
Còn với các nhà đầu tư, ông Tống khuyến nghị, khi đầu tư vào Yeah1 họ nên nắm giữ số cổ phiếu một khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm đồng thời chấp nhận cuộc chơi là khi nhà đầu tư bỏ vào 1 đồng có khi 6 tháng sau chỉ còn lại 0,5 đồng, nhưng cũng có khả năng từ 1 đồng đó lại tăng trưởng lên vài đồng, bản chất ngành này là như thế.
Chính vì thế ông Tống khẳng định, việc nhiều người nhận định Yeah1 đang "làm giá" cổ phiếu là sai, bởi thực tế số cổ phiếu của Yeah1 đều do ban lãnh đạo nắm giữ và họ hoàn toàn không được bán cổ phiếu của mình ra thị trường trong đợt này và cam kết nắm giữ dài hạn. Chính vì thế, điều này khiến các nhà đầu tư yên tâm, bởi khi họ đầu tư vào thì những người tại Yeah1 vẫn phải làm việc để cho nó tăng trưởng lên và nên hiểu đúng bản chất đây là một cuộc huy động vốn cho công ty.
Mặt khác toàn số nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết mua với giá 300.000 đồng/cổ phiếu, không lý do gì vừa được mua 300.000 đồng/cổ phiếu lại bán ra với giá 200.000 đồng/cổ phiếu cả.
ICT News