MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chưa cần bán một chiếc xe nào, Apple vẫn khiến cả ngành công nghiệp ô tô quay cuồng vì vũ khí bí mật này

23-07-2022 - 21:04 PM | Thị trường

Với phần mềm Apple CarPlay mới, táo khuyết đang mở ra khả năng tham gia vào một phân khúc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đang phát triển như vũ bão.

Apple hiện tận dụng sự phổ biến của iPhone để đưa mình vào ngành công nghiệp ô tô.

Tháng 6 vừa qua, Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay. Phần mềm tiếp quản giao diện người dùng trên tất cả các màn hình nội thất, thay thế đồng hồ đo xăng và đồng hồ tốc độ bằng một phiên bản kỹ thuật số được hỗ trợ bởi iPhone của người lái. Theo Apple, CarPlay thế hệ mới sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô bán nhiều xe hơn.

Giám đốc kỹ thuật Emily Schubert của Apple cho biết, 98% ô tô mới ở Mỹ được cài đặt CarPlay. Bà đưa ra một thống kê gây sốc: 79% người mua ở Mỹ sẽ chỉ mua một chiếc ô tô nếu nó hỗ trợ CarPlay. "Đó là một tính năng cần phải có khi mua một chiếc xe mới", Schubert nói trong buổi giới thiệu các tính năng mới.

Chưa cần bán một chiếc xe nào, Apple vẫn khiến cả ngành công nghiệp ô tô quay cuồng vì vũ khí bí mật này - Ảnh 1.

Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với một lựa chọn không mấy hấp dẫn: Cung cấp CarPlay, từ bỏ doanh thu tiềm năng và cơ hội thực hiện một sự thay đổi lớn trong ngành, hoặc chi tiêu mạnh tay để phát triển phần mềm thông tin giải trí của riêng họ và phục vụ cho đối tượng tiềm năng là những người mua ô tô sẽ mua một chiếc xe mới không có CarPlay.

Apple muốn một "miếng bánh" trong thị trường phần mềm xe hơi

Các nhà sản xuất ô tô bán các dịch vụ và tính năng bổ sung cho chủ sở hữu phương tiện một cách thường xuyên, định kỳ khi ô tô kết nối Internet, có được các tính năng tự lái và chuyển từ chạy bằng xăng sang chạy bằng điện và pin.

Theo báo cáo của McKinsey, thị trường phần mềm xe hơi sẽ tăng trưởng 9% mỗi năm cho đến năm 2030, nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích của McKinsey cũng dự đoán phần mềm xe hơi có thể chiếm 50 tỷ USD doanh thu vào năm 2030.

GM, công ty không đăng ký dùng phần mềm CarPlay của Apple, đã đạt doanh thu 2 tỷ USD mỗi năm từ đăng ký dịch vụ của riêng họ trong ô tô và dự kiến sẽ tăng lên 25 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030. Tesla, công ty sở hữu các mẫu xe không hỗ trợ CarPlay, gần đây đã chuyển sang bán các tính năng hỗ trợ lái xe "FSD" của họ, bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng đăng ký mỗi tháng có giá 199 USD.

"Chúng tôi tin rằng điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc Apple cung cấp dịch vụ tận dụng các nền tảng cảm biến xe hơi", nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs đã viết khi đánh giá về CarPlay thế hệ tiếp theo.

Chưa cần bán một chiếc xe nào, Apple vẫn khiến cả ngành công nghiệp ô tô quay cuồng vì vũ khí bí mật này - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ phụ thuộc vào CarPlay, cho phép phần mềm của Apple truy cập vào các hệ thống cốt lõi. 

"Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới rất vui mừng mang phiên bản CarPlay mới này đến với khách hàng", Schubert nói thêm trước khi trưng bày một slide với 14 thương hiệu sản xuất ô tô, bao gồm Ford, Mercedes-Benz và Audi.

Các nhà quan sát trong ngành tin rằng, các nhà sản xuất ô tô cần phải nắm lấy các dịch vụ phần mềm - và nhìn vào sản phẩm của Apple với thái độ dè chừng - nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. 

CarPlay có thể tạo ra doanh thu mới

Phiên bản mới của CarPlay có thể là một động lực mang lại doanh thu khổng lồ cho Apple.

Đầu tiên, nếu người dùng yêu thích giao diện CarPlay của iPhone, thì họ sẽ ít có khả năng chuyển sang điện thoại Android hơn. Đó là một ưu tiên chiến lược của Apple, công ty tạo ra phần lớn doanh thu thông qua việc bán phần cứng.

Thứ hai, mặc dù công ty chưa tính phí cho các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung cấp, nhưng họ có thể bán dịch vụ cho các phương tiện giống như cách họ phân phối phần mềm iPhone. Vào tháng 6, Apple tiết lộ rằng họ đã khám phá các tính năng tích hợp thương mại vào buồng lái của ô tô. Apple đã tạo ra hàng chục tỷ USD từ App Store, và sẽ thúc đẩy con số đó nếu họ quyết định tính phí dịch vụ chi tiết đồng loạt trên ô tô.

Các công ty ô tô hoài nghi

Apple cho biết những đại gia lớn như Honda, Nissan và Renault "rất vui mừng" được hỗ trợ CarPlay mới. 14 thương hiệu có mặt trên trang của Apple đã phân phối hơn 17 triệu xe vào năm 2021.

Land Rover, xuất hiện trên slide của Apple, cho thấy hãng này đang "làm việc với Apple" để xem nó có thể là "một phần" của hệ thống thông tin giải trí của hãng như thế nào, một người phát ngôn cho biết. Người phát ngôn của Land Rover và Jaguar cho biết thêm: "Còn quá sớm để đưa ra bình luận về các sản phẩm trong tương lai".

Mercedes-Benz đã mô tả cam kết của mình với CarPlay là "các cuộc thảo luận" với Apple. Người phát ngôn của Mercedes Benz cho biết: "Nhìn chung, chúng tôi đánh giá tất cả các công nghệ và chức năng mới có thể liên quan trong nội bộ".

Chưa cần bán một chiếc xe nào, Apple vẫn khiến cả ngành công nghiệp ô tô quay cuồng vì vũ khí bí mật này - Ảnh 3.

CarPlay mới sẽ yêu cầu hệ thống thời gian thực của ô tô chuyển thông tin đó trở lại iPhone của người dùng, nơi nó sẽ được phân tích và tích hợp vào phần mềm của chính Apple và hiển thị trên màn hình của ô tô. Người dùng có thể chạm vào một nút trên màn hình cảm ứng do Apple thiết kế để bật điều hòa, theo video quảng cáo của Apple.

"Việc giành quyền kiểm soát các chức năng gốc này là đáng chú ý vì nó chuyển một cách hiệu quả trải nghiệm trong xe hơi từ tay nhà sản xuất ô tô sang Apple", người sáng lập Loup Funds, Gene Munster đã viết trong một ghi chú nghiên cứu.

Liệu các nhà sản xuất ô tô có từ bỏ quyền kiểm soát trải nghiệm trong ô tô hay không có thể là yếu tố quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên như Tesla và Rivian đã tránh Apple CarPlay rất có thể vì lý do chiến lược (mặc dù Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, được cho là đã trải nghiệm một chiếc xe tải của Rivian vào đầu tháng này).

Nếu các máy tính và màn hình trong ô tô chủ yếu hiển thị giao diện của Apple, thì các nhà sản xuất ô tô sẽ có ít khả năng bán các dịch vụ cho khách hàng của họ. Và họ có thể mất khả năng xác định mối quan hệ khách hàng của mình với các dịch vụ và ứng dụng trực tuyến.

https://cafef.vn/chua-can-ban-mot-chiec-xe-nao-apple-van-khien-ca-nganh-cong-nghiep-o-to-quay-cuong-vi-vu-khi-bi-mat-nay-20220723112132568.chn

Khánh Vy

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên