Chuyên gia bang Victoria - Australia chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững với Việt Nam
Cùng với việc đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, phát triển bền vững đã và đang được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm bởi hiệu quả dài hạn và giá trị nhân văn của nó.
Phát triển bền vững – phím "enter" giúp doanh nghiệp Việt đăng nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
Trong quá trình phát triển kinh tế, các quốc gia và khu vực đều phải đối diện với các vấn đề phổ biến và lặp lại như: Cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, khan hiếm các loại nguyên nhiên liệu, cân bằng sinh thái bị phá vỡ, thiên nhiên gây ra những thiên tai… ảnh hưởng đến chất lượng đời sống trong hiện tại và để lại hậu quả khó lường cho các thế hệ sau.
Mặt khác, sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng vừa đem lại sự phát triển cũng tạo ra nhiều bất ổn trong xã hội như gia tăng khoảng cách giàu – nghèo, sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, tội phạm... Vì vậy, trong chiến lược phát triển của mình, các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức đều sự điều tiết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường. Phát triển bền vững đang trở thành giải pháp tất yếu để đối mặt với tình trạng bất ổn hiện nay.
Chiến lược phát triển bền vững được hiểu là các việc doanh nghiệp, tổ chức tôn trọng các nguyên tắc, tuân thủ các quy định, chính sách của nhà nước; thực hiện minh bạch tài chính, áp dụng tiến bộ công nghệ trong quy trình sản xuất - kinh doanh, đồng thời đầu tư vào hoạt động trách nhiệm xã hội tập đoàn (CSR) và bảo vệ môi trường.
Phát triển bền vững thực sự trở thành một vấn đề quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh nước ta có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tốc độ tăng trưởng trung bình của Việt Nam luôn trên 6% trong giai đoạn 2015 – 2019. Trong năm 2020, trước sự tàn phá của đại dịch Covid-19, nhiều nước tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn tăng trưởng 2,91%.
Phát triển bền vững đang trở thành xu thế toàn cầu
Cũng như nhiều quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và nhiều vấn đề xã hội nảy sinh trong cả 3 nhóm ngành là Nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Việc phát triển bền vững không chỉ giải quyết các vấn đề nội tại mà còn là chìa khóa giúp kinh tế Việt Nam đăng nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu – sân chơi của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn.
Chia sẻ về mối quan hệ giữa phát triển bền vững và sự bứt phá của các doanh nghiệp Việt, ông Sanket Ray, TGĐ Coca Cola Việt Nam cho biết: "Phát triển bền vững chính là phím enter để doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong Cách mạng Công nghiệp 4.0."
Thảo luận về phát triển bền vững cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm
Phát triển bền vững là một trong 2 chủ đề lớn được thảo luận tại Hội nghị trực tuyến Xúc tiến thương mại Việt Nam và bang Victoria – Australia từ ngày 15 - 25.6 tới đây. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến ở cả thủ phủ của Melbourne và TP.HCM. Hội nghị sẽ bao gồm hai hội thảo về các thế mạnh của bang Victoria theo chủ đề Thành phố của tương lai và Ngành công nghiệp của tương lai.
Hội thảo về chủ đề Ngành công nghiệp của tương lai trực tiếp đi vào việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai hoạt động phát triển bền vững của các chuyên gia. Các chủ đề cụ thể được thảo luận là tầm quan trọng của công nghệ sạch (Cleantech), STEM và chuyển đổi kinh doanh đối với các ngành công nghiệp quan trọng trong tương lai.
Chính quyền và doanh nghiệp của bang Victoria là một phần của Melbourne – nơi xếp hạng là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới 8 năm liền với quy hoạch dài hạn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sống. Chính vì vậy, đây là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thu được những kinh nghiệm, bài học đồng thời có những chia sẻ, đối thoại trực tiếp cùng các chuyên gia.
Melbourne là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới
Hội nghị quy tụ 7 doanh nghiệp lớn của Australia theo đuổi chiến lược phát triển bền vững trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, viễn thông, xử lý chất thải và khôi phục thiên nhiên… mang đến cơ hội kết nối kinh doanh và học tập kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam là thị trường thương mại hàng hóa hai chiều lớn thứ 13 của bang Victoria, tập trung vào các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, giáo dục và sản xuất. Các hoạt động thương mại này được hỗ trợ bởi cộng đồng người Việt - hiện là cộng đồng lớn thứ 4 tại bang Victoria. Văn phòng Thương mại và Đầu tư tại TP.HCM của Chính quyền Bang Victoria mong muốn phát triển hoạt động thương mại này thông qua chuỗi sự kiện trong Tuần lễ VTM, mở đầu bằng Hội nghị trực tuyến về Xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và bang Victoria.
Đăng ký và tìm hiểu thông tin về toàn bộ sự kiện và các cơ hội kết nối kinh doanh trong Tuần lễ VTM tại: https://gener8.eventsair.com/vietnam-victoria-vtm/
Mọi thông tin báo chí vui lòng liên hệ:
Mr. Trent Davies
Senior Director, Trade & Investment | Vietnam
trent.davies@global.vic.gov.au