TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuyên gia từ ĐH Stanford: Hành trình tìm người kế vị của Warren Buffett tiết lộ tính cách số 1 của nhân tài mà nhà tuyển dụng nào cũng “ưng ý ngay lập tức”

05-05-2021 - 12:40 PM | Sống

Chuyên gia từ ĐH Stanford: Hành trình tìm người kế vị của Warren Buffett tiết lộ tính cách số 1 của nhân tài mà nhà tuyển dụng nào cũng “ưng ý ngay lập tức”

Dựa vào tiêu chí nào để có thể lựa chọn một người để cùng làm việc, hợp tác kinh doanh tốt nhất?

Các nhà tuyển dụng luôn cố gắng tuyển chọn những ứng viên “hoàn hảo”, nhưng nhiều người lại không chú trọng đến những điều cần thiết. Họ quá đề cao các kỹ năng cần có, số năm kinh nghiệm, những công ty đáng chú ý mà một ứng viên đã làm việc, thành tích ấn tượng, ...

Nhưng một yếu tố mà hầu hết mọi người thường bỏ qua chính là sự tin cậy. Họ hiếm khi tự hỏi: "Tôi có thể tin tưởng người này không?"

Greg McKeown tác giả cuốn sách “Effortless: Make It Easier to Do What Matters Most”, một người nghiên cứu về năng lực lãnh đạo và công cụ thành công đến từ trường Đại học Stanford đã dành nhiều năm nghiên cứu và phỏng vấn các giám đốc điều hành và các nhà quản lý thành công. Ông nhận thấy rằng đội ngũ có độ tin cậy thấp là một trong những nguyên nhân chính khiến công việc của một người trở nên khó khăn hơn và áp lực hơn.

Mới đây, Hội đồng quản trị Berkshire Hathaway đều đồng ý rằng ông Greg Abel, 58 tuổi, sẽ tiếp quản tập đoàn nếu có bất kỳ điều gì xảy ra với vị giám đốc điều hành nay đã 90 tuổi, ông Warren Buffett. "Nếu các giám đốc của Berkshire Hathaway đồng ý rằng tôi sẽ rời vị trí điều hành công ty vào tối nay, thì người tiếp quản vào sáng mai sẽ là Greg Abel", tỷ phú Warren Buffett nói.

Dựa trên những gì Buffett và Munger đã nói về Abel tại đại hội cổ đông, các nhà đầu tư có thể mong đợi nhiều điều tương tự như dưới thời của Buffett. Buffett tin tưởng rằng Abel sẽ "giữ được văn hóa đã giúp Berkshire thành công trong suốt nhiều thập kỷ qua". 

Chuyên gia từ ĐH Stanford: Hành trình tìm người kế vị của Warren Buffett tiết lộ tính cách số 1 của nhân tài mà nhà tuyển dụng nào cũng “ưng ý ngay lập tức”  - Ảnh 1.

Tỷ phú Warren Buffett và Greg Abel .

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "sự tin tưởng" trong buổi nói chuyện năm 1998 với các sinh viên MBA tại Đại học Florida. Ông ấy chia sẻ ba tiêu chí mà ông đã sử dụng để xác định sẽ hợp tác kinh doanh với ai. Đó là 3 yếu tố: Chính trực, thông minh và nghị lực.

Ông nhấn mạnh, nếu không có sự chính trực, hai đặc điểm còn lại có thể phản tác dụng.

Thuê 1 người phù hợp đáng giá hơn thuê 100 người khác

Tuyển dụng được một người đáng tin cậy có nghĩa là bạn phải đảm bảo:

- Một người trung thực và trọng danh dự: Bạn có thể tin tưởng họ sẽ duy trì một tiêu chuẩn cao ngay cả khi không có ai giám sát.

- Một người tận tâm: Bạn biết họ sẽ sử dụng phán đoán tốt và làm những gì họ nói rằng họ sẽ làm - và làm điều đó thật tốt.

Người nào đó mà bạn không phải giám sát hoặc “quản lý vi mô”: Họ hiểu mục tiêu của cả nhóm và quan tâm đến chất lượng công việc như bạn.

Bức thư của Buffett gửi cho các cổ đông năm 2003 là một ví dụ tuyệt vời cho thấy tại sao sự tin tưởng là đặc điểm quan trọng nhất để tìm kiếm đồng đội trong công việc. Trong bức thư,  Buffett đã mô tả cách mà ông đạt được một thỏa thuận với McLane Distribution, nhà cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng trị giá 23 tỷ đô la thuộc sở hữu của Walmart.

Riêng việc xác nhận những thông tin mà Buffett biết về doanh nghiệp đó có chính xác hay không cũng tốn rất nhiều công sức. Điều này đòi hỏi hàng chục luật sư đọc mọi hợp đồng, từ các thỏa thuận cho thuê thiết bị, tài liệu mua bất động sản đến thỏa thuận công đoàn. Cần có một đội kế toán kiểm tra mọi chi tiết đơn hàng trên báo cáo tài chính hàng năm, hàng quý và hàng tháng của công ty. Và nhiều hơn thế nữa.

Tất cả những điều này có thể tốn thêm hàng triệu đô la và hàng tháng để hoàn thành - điều đó càng chứng tỏ những gì thực sự xảy ra thật đáng kinh ngạc: Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway đã đạt được  thỏa thuận với McLane chỉ trong một “cuộc họp kéo dài hai giờ” và một cái bắt tay.

Chỉ 29 ngày sau, việc mua hàng đã hoàn tất. Buffett viết: “Chúng tôi đã không thẩm định. Trên cơ sở kinh nghiệm trước đây của mình, anh ấy kết luận rằng anh ấy “biết mọi thứ sẽ diễn ra chính xác như những gì Walmart đã nói - và đúng như vậy”.

Một cuộc gặp kéo dài hai giờ và một cái bắt tay? Hãy nghĩ về thời gian, tiền bạc và công sức tiết kiệm được, dựa trên một thực tế đơn giản là một bên tin tưởng bên kia làm đúng lời họ.

Khi nói đến việc tuyển dụng, câu chuyện của Buffett cho thấy niềm tin có thể là đòn bẩy để từ nỗ lực vừa phải thu được những kết quả nhiều hơn thế.

Thậm chí có thể tốt hơn nếu bạn thuê một người có ít hoặc không có kinh nghiệm trong ngành của bạn - nhưng là người chính trực, thông minh và giàu năng lượng.

Xét cho cùng, nếu người được chọn là một người có đạo đức và phẩm chất không thể bàn cãi và có khả năng giải quyết các vấn đề một cách nhanh gọn, thì bạn sẽ có thêm một người có hiệu suất làm việc cao khiến công việc của bạn trở nên dễ dàng và đạt kết quả tốt.

Công việc chung sẽ không hiệu quả nếu không có độ tin cậy cao

Chuyên gia từ ĐH Stanford: Hành trình tìm người kế vị của Warren Buffett tiết lộ tính cách số 1 của nhân tài mà nhà tuyển dụng nào cũng “ưng ý ngay lập tức”  - Ảnh 2.

 Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn nếu bạn có niềm tin thấp đối với một nhóm. Ví dụ: việc gửi một văn bản hoặc thư điện tử có thể khiến bạn mệt mỏi vì bạn phải cân nhắc từng từ để biết nó được sử dụng với nghĩa như thế nào. Khi nhận được phản hồi, bạn có thể cảm thấy lo lắng.

Hãy tưởng tượng rằng bạn không tin tưởng ai đó làm việc, bạn cảm thấy cần phải kiểm tra họ, nhắc nhở họ về thời hạn, thường xuyên xuất hiện ở bàn làm việc của họ, xem lại công việc của họ. Hoặc bạn sẽ không ủy quyền cho họ bất cứ điều gì và cảm thấy tự làm mọi việc sẽ tốt hơn. Điều này khiến cho công việc có thể bị đình trệ hoàn toàn.

Tuy nhiên, khi có sự tin tưởng, mọi thứ trở nên dễ quản lý và duy trì hơn. Mọi người có thể nói về các vấn đề một cách cởi mở và trung thực. Các thành viên chia sẻ thông tin có giá trị với nhau, thay vì giữ nó cho riêng mình. Họ cũng không ngại đặt câu hỏi khi không hiểu điều gì đó. Các quyết định được đưa ra nhanh hơn và chất lượng hơn. Các cuộc “đấu đá” nội bộ sẽ giảm xuống.

Và có lẽ quan trọng nhất, mọi nhân viên đều làm việc năng suất gấp nhiều lần, bởi họ có thể tập trung toàn bộ năng lượng và sự chú ý của mình vào việc hoàn thành công việc, thay vì chỉ đơn giản là hòa hợp.

Theo CNBC

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên