MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện lạ: Nhà biến thành hầm chui trên đường 2 tỷ đồng/m ở Hà Nội

17-06-2016 - 13:00 PM | Bất động sản

Đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Hà Nội) dài hơn 500m được xem là con đường lập kỷ lục về kinh phí với tổng mức đầu tư lên tới 1.139 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đồng/m. Thế nhưng khi sắp hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nhiều ngôi nhà trên tuyến đường này bỗng biến thành hầm khi nền đường cao gần sát mái.

Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái) dài 570m, rộng 50m, được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng. Sau nhiều lần thay đổi mức đầu tư, đến nay dự án tăng lên 1.139 tỷ đồng (gần 2 tỷ đồng/m).
Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái) dài 570m, rộng 50m, được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng. Sau nhiều lần thay đổi mức đầu tư, đến nay dự án tăng lên 1.139 tỷ đồng (gần 2 tỷ đồng/m).
Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.
Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.
Tại thời điểm này đã hoàn thiện việc trải nhựa và các hạng mục thoát nước, dây cáp, đường điện... Việc hoàn thiện cũng gần như đang được thực hiện gấp rút.
Tại thời điểm này đã hoàn thiện việc trải nhựa và các hạng mục thoát nước, dây cáp, đường điện... Việc hoàn thiện cũng gần như đang được thực hiện gấp rút.
Tuy có kinh phí kỷ lục và thời gian thi công dài hơn 10 năm nhưng việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở. Việc giải phóng mặt bằng đã tạo ra những ngôi nhà cắt đôi, kì dị. Nhà mới thì mỏng méo, nhà cũ thì lụp xụp.
Tuy có kinh phí kỷ lục và thời gian thi công dài hơn 10 năm nhưng việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở. Việc giải phóng mặt bằng đã tạo ra những ngôi nhà cắt đôi, kì dị. Nhà mới thì mỏng méo, nhà cũ thì lụp xụp.
Một số ngôi nhà bị phá nham nhở.
Một số ngôi nhà bị phá nham nhở.
Nhiều ngôi nhà ở những đoạn này thấp hơn so với mặt đường khoảng 1m. Một số ngôi nhà khuất lấp thấp gần như ngang với mặt đường.
Nhiều ngôi nhà ở những đoạn này thấp hơn so với mặt đường khoảng 1m. Một số ngôi nhà khuất lấp thấp gần như ngang với mặt đường.
Có những hộ gia đình sau khi bị giải phóng mặt bằng mở đường diện tích thu hẹp lại, dọc đoạn đường ngắn nhưng cảnh nhếch nhác tồn tại nhiều.
Có những hộ gia đình sau khi bị giải phóng mặt bằng mở đường diện tích thu hẹp lại, dọc đoạn đường ngắn nhưng cảnh nhếch nhác tồn tại nhiều.
Nhiều hộ gia đình khi tuyến đường mở rộng lối vào cửa nhà chỉ vỏn vẹn một người có thể lách qua.
Nhiều hộ gia đình khi tuyến đường mở rộng lối vào cửa nhà chỉ vỏn vẹn một người có thể lách qua.
Gia đình bà Kim Khoa phải xây bậc lên xuống để đi vào nhà.
Gia đình bà Kim Khoa phải xây bậc lên xuống để đi vào nhà.
Theo bà Khoa, trước đây nền nhà cao bằng đường nhưng khi mở rộng đường khang trang hơn thì nhà bà lọt thỏm bên dưới và biến hành hầm.
Theo bà Khoa, trước đây nền nhà cao bằng đường nhưng khi mở rộng đường khang trang hơn thì nhà bà lọt thỏm bên dưới và biến hành "hầm".
Nhà thấp hơn vỉa hè khiến nhiều hộ dân hàng ngày phải khom lưng ra vào nhà. Người già đi lại vô cùng khổ sở. Xe máy cũng không thể cho vào nhà nên những hộ dân này phải mang xe đi gửi.
Nhà thấp hơn vỉa hè khiến nhiều hộ dân hàng ngày phải khom lưng ra vào nhà. Người già đi lại vô cùng khổ sở. Xe máy cũng không thể cho vào nhà nên những hộ dân này phải mang xe đi gửi.
Điều này, khiến cuộc sống người dân trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Điều này, khiến cuộc sống người dân trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Gần đó, hàng loạt những ngôi nhà cũng tồn tại cảnh mặt vỉa hè cao hơn nền nhà.
Gần đó, hàng loạt những ngôi nhà cũng tồn tại cảnh mặt vỉa hè cao hơn nền nhà.
Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới, Ban quản lý phải làm bậc cầu thang và có đường dành cho xe máy lên xuống.
Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới, Ban quản lý phải làm bậc cầu thang và có đường dành cho xe máy lên xuống.

Theo Định Nghĩa

Kênh 14/Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên